Theo dõi trên

Đừng che giấu khai báo khi trở thành F0

06/10/2021, 12:35

BT- Lẩn tránh khai báo hoặc khai báo không trung thực sẽ làm cho tình hình dịch bệnh phức tạp thêm. Tuy vậy, vẫn còn nhiều người muốn lẩn tránh che giấu  khi biết mình có nguy cơ nhiễm, cần ý thức để dịch bệnh sớm qua, trở về cuộc sống bình thường mới.

Che giấu bệnh

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vì không tìm được nguồn lây bệnh trong cộng đồng, do nhiều cá nhân không khai báo, che giấu bệnh của chính mình và của người thân. Điều này là không thể chấp nhận, vì sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng, điển hình là trường hợp mới đây.

Theo đó, ngày 9/9 L.M.C và N.V.T ở phường Đức Nghĩa và Hưng Long, làm việc tại một cửa hàng Bách Hóa Xanh gần Khu công nghiệp Phan Thiết và một công ty hải sản, thuê phòng trọ của vợ chồng bà M.T.H.N tại khu phố 2, phường Xuân An để ở. Sau khoảng 2 tuần ở trọ, T bị sốt đi xét nghiệm phát hiện dương tính với Covid-19. Lẽ ra thấy T - bạn mình bị dương tính với Covid-19 thì C nên đi khai báo y tế. Tuy nhiên, C nghĩ ra cách nhắn tin cho vợ chồng bà N nhờ nói lệch ngày ở trọ nếu ngành chức năng có hỏi, nhằm che giấu mình không tiếp xúc gần với T. Theo những dòng tin nhắn, C nhắn cho vợ chồng bà N: “... nếu bên UBND phường có hỏi thì anh nói giúp em rằng, em ở một mình từ ngày 13/9 đến nay vì T đã về nhà nó, anh nói vậy giúp em”.

Qua những dòng tin nhắn không rõ ràng, vợ chồng bà N nghi C nhiễm Covid-19 sau khi phát hiện T có tên trong một thông báo của Sở Y tế về bệnh nhân nhiễm Covid-19. Vợ chồng bà N cho biết: Do C có biểu hiện che giấu tiếp xúc gần với T. Chúng tôi lo ngại dịch lây lan cộng đồng nên đã báo công an bắt C đi xét nghiệm Covid-19. Xét nghiệm nhanh lần đầu C âm tính Covid-19, nhưng xét nghiệm PCR thì dương tính. Chúng tôi đã trích xuất camera cung cấp cho công an”. Qua camera, công an phát hiện, trước đó C và T đã tổ chức ăn nhậu với nhiều người bạn khác tại phòng trọ. Ông Ngô Chiến Thắng –Trưởng Công an phường Xuân An cho biết: C không khai báo rõ ràng nên ngành chức năng rất khó truy vết. Chúng tôi đã báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của phường, đồng thời báo cáo lên thành phố về 2 trường hợp này để có biện pháp tiếp tục truy vết.

Cần ý thức

Covid-19 rất nguy hiểm, lây lan nhanh nên ai tiếp xúc gần với người nhiễm phải đi khai báo y tế ngay lập tức. Đặc biệt, khi khai báo phải trung thực, cố nhớ mình đã tiếp xúc với ai... để ngành chức năng biết truy vết “chặt đứt” nguồn lây. Có như vậy mới khống chế được dịch mang lại cuộc sống bình yên cho mọi người. Ông Nguyễn Minh Thu, ngụ ở phường Phú Thủy cho biết: “Tôi không hiểu những người che giấu bệnh, họ có suy nghĩ kiểu gì? với bệnh này mà che giấu...  Họ nên hiểu rằng, che giấu bệnh sẽ làm cho dịch bệnh gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống không chỉ chính mình mà người thân của họ và những người khác”. Điều 240 Bộ luật Hình sự quy định rõ, người phạm tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người có thể bị phạt tiền tối đa 200 triệu đồng hoặc phạt tù 1 - 5 năm. Trường hợp làm chết người thì bị phạt tù lên đến 10 năm.

Với tính chất nguy hiểm và lây lan nhanh của dịch bệnh hiện nay nên mọi người cần phải ý thức phòng dịch. Hạn chế tiếp xúc với bạn bè, nếu cảm thấy bản thân có biểu hiện nghi nhiễm nên khai báo y tế ngay... Mỗi người cần trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng chống dịch theo các khuyến cáo của ngành y tế để có cuộc sống bình yên.  

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng che giấu khai báo khi trở thành F0