Theo dõi trên

Du lịch Bắc Bình: “Thức giấc, đón bình minh”

13/08/2020, 09:17 - Lượt đọc: 342

BT- Kết nối với tuyến trọng điểm Hàm Tiến - Mũi Né (TP. Phan Thiết), vùng ven biển huyện Bắc Bình cũng sở hữu tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và có thể đóng góp tương xứng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Kỳ vọng là vậy, nhưng trước tiên tiềm năng ấy cần được “đánh thức và vươn dậy đón bình minh” để “hòa nhịp” theo bước tiến của ngành du lịch tỉnh nhà trong giai đoạn mới...

                
   Bàu Trắng - điểm tham quan nổi tiếng trên    địa bàn huyện Bắc Bình.

Còn đó tiềm năng

Nếu không sở hữu tiềm năng và lợi thế, chắc chắn Bắc Bình không đủ sức hấp dẫn để thu hút hàng chục dự án đăng ký đầu tư trên lĩnh vực du lịch trong thời gian qua. Thống kê trên địa bàn huyện cho thấy, đến nay có tổng cộng 31 dự án du lịch được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư còn hiệu lực, với tổng diện tích 819,75 ha và tổng vốn gần 6.8745 tỷ đồng.

Thế nhưng ngoài điểm du lịch Bàu Trắng được công nhận di tích danh lam thắng cảnh quốc gia đón khách tham quan, đến nay vẫn chưa có dự án du lịch nào đầu tư hoàn thành đưa vào hoạt động. Trong 31 dự án du lịch đăng ký thực hiện tại địa phương, hiện 9 dự án đang triển khai xây dựng và 22 dự án (có 3 dự án mới được cấp chủ trương đầu tư năm 2019) chưa triển khai, hầu hết tập trung ở các xã ven biển. Một số dự án đăng ký đầu tư có quy mô khá lớn như: Dự án Tổ hợp Thể thao - Dịch vụ - Du lịch Hòa Thắng (300 ha), Khu phức hợp du lịch sinh thái Mũi Yến (117 ha), Khu du lịch sinh thái Delverton (100 ha)…

Vẫn còn đó tiềm năng, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Bình Thuận lần gần đây tiếp tục có thêm nhà đầu tư ký các thỏa thuận ghi nhớ thực hiện dự án du lịch trên địa bàn Bắc Bình. Nổi bật là dự án Khu đô thị Du lịch biển TMS Hòa Thắng - Mũi Né (diện tích hơn 1.000 ha tại xã Hòa Thắng với tổng vốn đầu tư gần 14.750 tỷ đồng), Khu phức hợp Dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng ven biển Hòa Thắng - Hòa Phú (với diện tích 58 ha và tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng tại xã Hòa Thắng)… Ngoài du lịch biển, du lịch sinh thái vùng rừng - núi thì địa phương còn có điều kiện phát triển các loại hình homestay, farmsaty, mô hình du lịch gắn với nông nghiệp công nghệ cao.

“Thức giấc” vươn lên…

Bắc Bình là địa phương có điều kiện tốt để từng bước khai thác và tập trung thúc đẩy phát triển ngành “công nghiệp không khói” theo hướng hiện đại, đa dạng… Thế nhưng trước đây, huyện vẫn chưa tận dụng tiềm năng du lịch trên địa bàn do xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có những trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc cần được cấp thẩm quyền kiến nghị tháo gỡ. Vì vậy thời gian tới, Bắc Bình sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh để tháo gỡ những vướng mắc trong quy hoạch giữa phát triển du lịch với các lĩnh vực khác đã tồn tại khá lâu. Về phía địa phương cũng tích cực phối hợp hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, xúc tiến thủ tục đầu tư giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai những dự án du lịch đã được cấp chứng nhận đầu tư.

Cùng niềm vui với toàn tỉnh vì vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó có vị trí nằm trên dải đất ven biển từ xã Hòa Phú (huyện Tuy Phong) đến hết ranh giới phường Phú Hài (TP. Phan Thiết) với diện tích khoảng 14.760 ha, trong đó vùng lõi tập trung phát triển, hình thành các khu chức năng du lịch khoảng 1.000 ha. Thêm nữa, khu du lịch này được định hướng phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan, đặc biệt là thắng cảnh Bàu Trắng và các đồi cát ven biển…Để đưa Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng du lịch duyên hải Nam Trung bộ và cả nước, thì hệ thống cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật du lịch sẽ được đầu tư hoàn thiện. Như vậy, du lịch Bắc Bình cũng có thêm những lợi thế nhất định để qua đó tăng cường xúc tiến quảng bá, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược đưa dự án du lịch về địa phương.

Mới đây tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và Bình Thuận, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem xét, chấp thuận cho phép giải quyết việc triển khai một số dự án du lịch trong thời gian chờ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan. Trong danh sách 4 dự án được tỉnh kiến nghị thì có đến 3 trường hợp đăng ký triển khai thực hiện trên địa bàn Bắc Bình, hầu hết là những dự án quy mô lớn…

Với tiềm năng dần được đánh thức và phía trước là bình minh của lĩnh vực nắm giữ nhiều lợi thế, Bắc Bình đang nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện sau năm 2025.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Bắc Bình: “Thức giấc, đón bình minh”