Theo dõi trên

Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa Hưng Long: Gỡ dần “nút thắt”

09/03/2021, 09:09

BT- Cũng như nhiều dự án chậm triển khai khác, vướng mắc trong giải tỏa đền bù, dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long, TP. Phan Thiết (gọi tắt là dự án) đang loay hoay gỡ dần “nút thắt”.

Loay hoay

Dự án nằm ở phường Hưng Long có chủ trương đầu tư từ cuối năm 2017, thuộc danh mục Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, công cộng. Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư, với tổng diện tích ban đầu hơn 9 ha, qua quá trình điều chỉnh cho phù hợp với thực tế nay còn gần 9 ha. Số hộ được kiểm đếm trong toàn dự án để giải tỏa đền bù 296 hộ, trong đó phần lớn hộ chính có nhà ở trên đất, được bố trí tái định cư tại khu tái định cư đang triển khai ở phường Phú Tài... Cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện, nguyên nhân liên quan nhiều vấn đề gồm giải tỏa đền bù, một công việc khó khăn liên quan đến nhiều người và nảy sinh những vấn đề xã hội phức tạp.

Những vấn đề ấy đã được ngành chức năng, chủ đầu tư tổ chức họp nhiều lần để tháo gỡ. Tại cuộc họp tháo gỡ vào năm qua, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai kết luận: Dự án có ý nghĩa quan trọng, được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Tuy nhiên, kể từ sau cuộc họp tháo gỡ khó khăn lần trước (9/2019), những vướng mắc cũng chưa được các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết thấu đáo. Tiến độ thực hiện công tác kiểm kê, xét tính pháp lý nguồn gốc nhà, đất làm cơ sở để thực hiện việc bồi thường còn lúng túng, chưa thực hiện theo tiến độ cam kết, chỉ đạo của UBND tỉnh... Một phần do các sở, ngành chủ quan, chưa thực sự vào cuộc rốt ráo, xem đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh. Chủ đầu tư có cố gắng nhưng việc nắm bắt vấn đề để phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để tháo gỡ khó khăn chưa quyết liệt, thể hiện lúng túng. Bên cạnh đó năng lực còn hạn chế, chưa đáp ứng được tình hình thực tế phát sinh...

Ông Nguyễn Ngọc Hai đã yêu cầu chủ đầu tư chia dự án làm 2 giai đoạn giải quyết: giai đoạn 1 tập trung triển khai đối với phần bồi thường, giải phóng mặt bằng diện tích đất trên bờ và giai đoạn 2 đối với phần diện tích tại đầm rau muống, nơi chủ đầu tư “nóng vội” bồi thường cho 35/41 hộ không thông qua UBND thành phố, trong khi cơ quan thẩm quyền chưa phê duyệt phương án bồi thường để đẩy nhanh tiến độ.

Cả 2 giai đoạn đang được các bên tiếp tục họp bàn giải pháp tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ đáp ứng lòng mong mỏi của người dân thành phố nói riêng cả tỉnh nói chung.  

Gỡ dần

Giai đoạn 2 được xem khó khăn hơn liên quan đến xét tính pháp lý nguồn gốc đất giữanhà nước và người dân. UBND thành phố, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố (gọi tắt là Hội đồng bồi thường) vừa tiến hành họp thẩm định kết quả họp xét tính pháp lý sử dụng đất đối với diện tích đất dưới lòng đầm rau muống. Qua họp xét, phần lớn các thành viên trong Hội đồng bồi thường bỏ phiếu biểu quyết không bồi thường cho 38/41 hộ (công ty đã bồi thường về đất cho 35 hộ) vì diện tích đất dưới lòng đầm thuộc đất do Nhà nước quản lý. Ông Đặng Thanh Tấn – Chủ tịch Hội Nông dân thành phố biểu quyết không đồng ý có ý kiến, do diện tích ngập nước lâu ngày nên quy chủ đất nhà nước quản lý, đề nghị xin ý kiến UBND tỉnh hỗ trợ cho các hộ sản xuất trong đầm. Với bà Nguyễn Thị Hạnh – đại diện hộ dân có đất bị thu hồi: đề nghị bồi thường cho dân vì đất của dân, nhờ vào đó có thu nhập ổn định cuộc sống. Lâu nay không sản xuất được là do Nhà nước đặt cống nước xả nước thải ở các khu vực xung quanh xuống...

Chủ đầu tư dự án cũng bảo vệ ý kiến của mình, đồng ý bồi thường. Ông Trương Quang Hải - Phó Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàng (chủ đầu tư dự án) giải thích lý do “nôn nóng” tự thỏa thuận đền bù cho 35 hộ vì muốn để đẩy nhanh tiến độ. Ông cho rằng, việc 38 hộ không sản xuất liên tục là do ngập nước, chứ không phải hành vi bỏ đất... Kết quả xét tính pháp lý của phường thì khu vực này của hầu hết 38 hộ, UBND phường không quản lý.

Theo đó, những rắc rối của giai đoạn 2 các ngành chức năng và chủ đầu tư đang tiếp tục tìm phương án giải quyết. Hiện chủ đầu tư tập trung giải quyết giai đoạn 1, hướng giải quyết cũng phương thức mua dứt điểm đất của dân và bồi thường tài sản trên đất theo giá Nhà nước. Những ngày qua chủ đầu tư đã mời các hộ dân đến công ty thỏa thuận. Nếu đồng ý thì đăng ký còn không thì chờ Nhà nước bồi thường tái định cư.

 Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Huy Hoàng giải thích: Có 2 cách lựa chọn, nếu hộ dân chờ Nhà nước bồi thường, tái định cư thì chờ, còn không thì đăng ký với công ty nhận tiền di dời. Hiện đơn giá bồi thường cho từng vị trí đất của công ty cao hơn đơn giá của Nhà nước, chẳng hạn vị trí 4, đơn giá của công ty 8 triệu đồng/m2, còn của Nhà nước 1,9 triệu đồng/m2. Nếu đồng ý thì công ty sẽ hỗ trợ 30% di dời nhà, số còn lại sẽ thanh toán ngay khi hoàn tất thủ tục và có chỗ ở mới, nếu muốn nhận tiền ngay, bàn giao mặt bằng thì công ty thanh toán theo yêu cầu. Qua ghi nhận tại cuộc thỏa thuận, nhiều hộ dân đồng ý, nhưng cũng có hộ lưỡng lự bởi còn nhiều thời gian để suy nghĩ nên hay không nên trước khi quyết định.

Các sở, ngành, thành phố đang phối hợp với UBND phường Hưng Long, nơi quản lý đất dự án nỗ lực giải quyết trong từng vướng mắc. Ông Lê Văn Thẩn – Chủ tịch UBND phường Hưng Long cho biết: Những ngày qua chủ đầu tư có mời những hộ trong diện giải tỏa đến thỏa thuận, và người dân có đến UBND phường hỏi vấn đề này, chúng tôi giải thích để họ hiểu và tự quyết định. Những vấn đề khác liên quan đến tranh chấp đất, xét tính pháp lý đất đầm rau muống, chúng tôi đang phối hợp với ngành chức năng giải quyết.

Dự án được đông đảo người dân thành phố, gồm cả những người bị thu hồi đất để thực hiện dự án đồng tình ủng hộ, kỳ vọng sớm hoàn thành. Cải thiện cơ sở hạ tầng cho thành phố, tạo cảnh quan đô thị, đồng thời giải quyết tình trạng ngập úng trong khu vực.

    
    UBND tỉnh chỉ đạo các   ngành chức năng khắc phục những tồn tại hạn chế, nhất là việc thực hiện   quy trình về bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần phải đúng quy trình và   công khai cho dân biết…

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa Hưng Long: Gỡ dần “nút thắt”