Theo dõi trên

Dịp lễ 2/9: Hạn chế người lang thang, bán hàng rong chèo kéo khách

31/08/2020, 09:11 - Lượt đọc: 72

BT- UBND TP. Phan Thiết vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các phường, xã trên địa bàn triển khai thực hiện công tác tập trung, xử lý người lang thang, xin ăn trước - trong và sau dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.

                
      
   Phan Thiết sẽ tập trung xử lý người lang    thang xin ăn vào dịp lễ 2/9, trong đó có các điểm tham quan du lịch    trên địa bàn thành phố.

Theo yêu cầu, các phường, xã trên địa bàn Phan Thiết ngoài việc xây dựng kế hoạch còn phải thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý tình trạng người lang thang, xin ăn thuộc địa bàn quản lý, đặc biệt chú ý trường hợp có biểu hiện lợi dụng trẻ em bán vé số để xin tiền.

Trong đó lưu ý những nơi đối tượng thường xuyên đến xin ăn như: Trên trục đường Trần Hưng Đạo (quán bún bò thuộc phường Đức Thắng), ngã tư Gạch men Chiến Tuyến (thuộc phường Bình Hưng), ngã ba Tam Biên (thuộc phường Phú Thủy). Hoặc tại khu vực chợ Phan Thiết, trước cổng chùa Ông (thuộc phường Đức Nghĩa), tượng Phật Bà trước cổng chùa Phật Học, khu vực đường Nguyễn Du (thuộc phường Lạc Đạo). Bên cạnh đó, tại các quán ăn đêm dọc bờ kè đường Phạm Văn Đồng, đường Tôn Đức Thắng, đường Hùng Vương và những địa điểm khách đến tham quan du lịch thuộc phường Hàm Tiến, Mũi Né…

Khi phát hiện người lang thang xin ăn, các phường, xã phải thực hiện tập trung đối tượng để xử lý theo quy trình, không để đối tượng này làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương… Theo đó UBND phường, xã nào để tình trạng người lang thang xin ăn thường xuyên xảy ra nhưng không phát hiện, xử lý kịp thời mà cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện, nhắc nhở phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố. Sau khi tập trung người lang thang xin ăn kịp thời tiến hành phân loại, lập hồ sơ ban đầu cho từng người, trường hợp đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp sẽ đưa về quản lý tạm thời tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh (xã Tiến Thành - TP. Phan Thiết). Đồng thời, lập hồ sơ gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố để hoàn tất thủ tục tiếp nhận đối tượng vào trung tâm theo quy định… Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tập trung, xử lý đối tượng người lang thang xin ăn trên địa bàn Phan Thiết của UBND các phường, xã cũng như báo cáo tình hình thực hiện cho UBND thành phố chỉ đạo kịp thời. Tham mưu UBND thành phố hoàn tất thủ tục tiếp nhận đối tượng lang thang sống nơi công cộng, đối tượng xin ăn cần bảo vệ khẩn cấp, đối tượng không có nơi cư trú ổn định vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh.

Liên quan vấn đề này, Công an thành phố chỉ đạo Công an các phường, xã phối hợp chính quyền các địa bàn, lực lượng thanh niên xung kích, bảo vệ dân phố trong việc tập trung người lang thang xin ăn. Cùng với đó xử lý triệt để theo quy định của pháp luật đối với người có hành vi tổ chức, xúi giục người khác đi xin ăn, lợi dụng trẻ em để xin ăn hoặc ngược đãi, xua đuổi người mắc bệnh tâm thần, người cao tuổi, người tàn tật, trẻ em ra khỏi nhà và phải sống lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố.

Với Ban Quản lý các khu du lịch, chợ, cảng cá, bến xe có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng bảo vệ thường xuyên kiểm tra và khi phát hiện người lang thang xin ăn cần liên hệ UBND các phường, xã để lập hồ sơ đưa đối tượng vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh, không để đối tượng này trong khu vực mình quản lý… Riêng Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh được đề nghị quan tâm bố trí lực lượng phối hợp với UBND các phường, xã đưa đối tượng lang thang xin ăn vào quản lý tạm thời tại trung tâm. Trường hợp có gia đình bảo lãnh thì yêu cầu phải cam kết không để đối tượng tiếp tục đi lang thang xin ăn, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịp lễ 2/9: Hạn chế người lang thang, bán hàng rong chèo kéo khách