Theo dõi trên

Điểm sáng về vận động người dân không xả rác

19/11/2020, 08:35

BT- Những giải pháp căn cơ cùng sự vào cuộc quyết liệt khi thực hiện cuộc vận động người dân không xả rác thải, phế thải ra đường ở phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết bước đầu đã tạo sự chuyển biến.

Xóa “điểm đen” rác thải

Những ngày qua, bức tường của Hội Đông y tỉnh, đường Trần Phú, phường Đức Nghĩa (TP. Phan Thiết) thu hút ánh nhìn của người đi đường bởi bức tranh đầy màu sắc hình ảnh cổ động giữ gìn vệ sinh môi trường. Bức tranh đã “lột xác” khu vực tập kết rác thải, bức tường nhem nhuốc trước đây. Những thông điệp thể hiện sinh động dễ đi vào lòng người như người văn minh không xả rác, hạn chế sử dụng túi nilon…

Ông Nguyễn Hiền – Trưởng khu phố 6, phường Đức Nghĩa chia sẻ: “Khu vực này trước đây có rất nhiều rác, giờ thì đã thông thoáng, sạch sẽ mong rằng sắp tới đây sẽ có thêm nhiều bức tường bằng tranh tôn tạo mỹ quan đô thị, hạn chế các hành vi viết, vẽ bậy trên tường nâng cao nhận thức và hành động có trách nhiệm của nhân dân trên địa bàn phường Đức Nghĩa”. Không chỉ ở đường Trần Phú, phường Đức Nghĩa còn xóa được 3 điểm rác lộ thiên nhiều năm qua rất bức xúc đó là tuyến đường Đội Cung, Trưng Trắc, Trưng Nhị. Cùng với đó là các đợt ra quân đồng loạt làm vệ sinh, xóa biển quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường đã làm cho phong trào bảo vệ môi trường ở phường Đức Nghĩa trở nên lan tỏa.

Đức Nghĩa là phường nằm trung tâm thành phố, có chợ Phan Thiết đóng chân phát triển khá sầm uất, nhưng tình trạng xả rác, nước thải luôn là vấn đề nan giải nên được chính quyền phường quan tâm. Tại khu phố 2, Đức Nghĩa nơi có 443 hộ dân thì tập trung hơn 70% số hộ dân làm nghề buôn bán tại chợ và ngay khu vực nhà ở. Đây cũng là khu phố mà phần lớn diện tích được bao bọc bởi khu vực chợ Phan Thiết. Từ đặc trưng này nên lượng rác thải và tình trạng đổ nước thải ra đường phố và khu vực công cộng khá phổ biến, đặc biệt là khu vực xung quanh chợ. Hưởng ứng cuộc vận động “Người dân Đức Nghĩa không xả rác thải, chất thải, phế thải ra đường phố và khu vực công cộng”, cấp ủy chính quyền phường đến Ban điều hành khu phố vào cuộc quyết liệt nên vấn đề vệ sinh môi trường được cải thiện. Một hộ dân sống khu vực chợ Phan Thiết nói: “Tôi và một số người dân vẫn hay chứng kiến cảnh người dân thường xuyên đổ nước thải ra đường, bỏ rác thải không đúng giờ quy định trong các con hẻm nhỏ nay đã giảm hẳn”.  

                
   Biến bức tường nhem nhuốc nơi tập kết rác    trở nên sạch sẽ.

Khi người dân đồng lòng

Ông Đỗ Quốc Bảo – Chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 31 của Thành ủy Phan Thiết và kế hoạch của UBND thành phố, ngày 10/9, UBND phường Đức Nghĩa cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, tập trung huy động sự vào cuộc của toàn phường nâng cao ý thức người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường”. Ngay sau khi phường triển khai kế hoạch, 6 ban điều hành khu phố vận động 2.000 hộ dân ký cam kết về việc không xả rác, chất thải, phế thải ra đường phố và khu vực công cộng. Ở mỗi khu phố đều thành lập 1 Tổ kiểm tra thường xuyên, cử người túc trực vận hành hiệu quả đường dây nóng của phường, đồng thời sử dụng các ứng dụng zalo, facebook để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân báo cáo UBND phường xử lý. Ngoài ra, thông qua hệ thống camera an ninh trên địa bàn đã truy xuất phát hiện một số trường hợp xả rác sai quy định nhắc nhở. Đối với các điểm phát sinh rác UBND phường Đức Nghĩa phối hợp Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ Bình Thuận tiến hành tổng vệ sinh, cho lắp đặt các biển báo cấm đổ rác.

“Phải tuyên truyền cho người dân hiểu rõ đây không phải nhiệm vụ của riêng cơ quan, tổ chức nhà nước, mà phải là Nhà nước và nhân dân cùng làm. Khi người dân đồng thuận sẽ tích cực, tự giác thực hiện thì lúc đó cuộc vận động không xả rác ra đường mới hiệu quả, bền vững”, Chủ tịch phường Đức Nghĩa nói thêm.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm sáng về vận động người dân không xả rác