Theo dõi trên

Đầu tư Nhà máy xử lý rác huyện Phú Quý: Công nghệ Plasma tiên tiến nhưng không khả thi

15/05/2018, 08:27

BT- Tháng 7/2016, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Nhà máy xử lý rác huyện Phú Quý, sau đó địa phương đã tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư theo quy định.

Tuy nhiên hiện nay, huyện đảo đang gặp khó khăn về vấn đề lựa chọn thiết bị công nghệ cho dự án Nhà máy xử lý rác huyện Phú Quý, bởi đầu tư theo công nghệ Plasma thì kinh phí quá cao, còn sử dụng đốt đa cấp lại là công nghệ cũ. Cụ thể: Công nghệ Plasma là công nghệ tiên tiến có tính bảo vệ môi trường cao, tỷ lệ chất thải sau xử lý cần phải chôn lấp hầu như không có, nhưng kinh phí đầu tư vào công nghệ này rất lớn với giá thành khoảng 1 tỷ đồng/công suất 1 tấn rác/ngày.

Như vậy nếu lựa chọn công nghệ Plasma cho Nhà máy xử lý rác huyện Phú Quý với công suất thiết kế 70 tấn rác/ngày thì tính riêng phần chi phí đầu tư công nghệ đã lên đến khoảng 70 tỷ đồng. Thêm nữa là các nhà máy xử lý rác bằng công nghệ Plasma cũng cần có khối lượng rác lớn, đồng thời chi phí vận hành để xử lý cũng rất cao (nhiệt độ để đốt rác từ 2.000 - 4.0000C)… Trong khi đó, dự án Nhà máy xử lý rác huyện Phú Quý được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư có tổng kinh phí hơn 21 tỷ đồng, riêng kinh phí cho công nghệ thiết bị chỉ khoảng 13 tỷ đồng.

Về vấn đề này, thời gian qua địa phương đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện làm việc với Công ty TNHH TM - XD Tân Đa Lộc để xem xét việc chuyển giao công nghệ cho dự án. Thực tế cho thấy, đơn vị chuyển giao công nghệ không thể đáp ứng theo ý kiến thẩm định của Sở Khoa học - Công nghệ (đề nghị nghiên cứu, lựa chọn công nghệ Plasma), hơn nữa kinh phí dành cho thiết bị khoảng 13 tỷ đồng là không khả thi…

Mới đây trong tháng 5/2018, Sở Khoa học - Công nghệ xúc tiến chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan để lựa chọn công nghệ phù hợp cho dự án. Qua thảo luận và xem xét ý kiến, các bên đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh đầu tư Nhà máy xử lý rác huyện Phú Quý, nhằm đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện đảo. Dù vậy với điều kiện nguồn vốn như trên và quy mô xử lý rác không nhiều thì nên nhất trí sử dụng công nghệ đốt đa cấp cho nhà máy, nhưng trong quá trình thực hiện chủ đầu tư cần lựa chọn thiết bị đáp ứng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó còn phải thực hiện đầy đủ các nội dung theo quyết định của UBND tỉnh về phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Nhà máy xử lý rác huyện Phú Quý (tại xã Tam Thanh, huyện Phú Quý)…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư Nhà máy xử lý rác huyện Phú Quý: Công nghệ Plasma tiên tiến nhưng không khả thi