Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn giao thông dịp tết: Vận chuyển hành khách an toàn

12/12/2019, 09:28

BT- Mỗi năm, bắt đầu vào thời điểm này, vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Canh Tý năm 2020, gần như trở thành tâm điểm. Chính vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đã có kế hoạch  cùng với các ngành, các doanh nghiệp nỗ lực đảm bảo sự an toàn.

Sớm hoàn thành công trình đường bộ

Theo Sở Giao thông Vận tải, để đảm bảo việc vận chuyển hành khách an toàn trong mùa cao điểm cần tăng cường công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Không cấp phép thi công các công trình thiết yếu trên đường đang khai thác trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Canh Tý năm 2020. Phối hợp các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo hiệu đường bộ, các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, các tuyến đường quanh khu vực trường học, các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông và có biện pháp cảnh báo, khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố trên các tuyến đường nội tỉnh. Thêm vào đó, cần kiểm tra tình hình thực tế các công trình giao thông đang thi công trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án chỉ đạo đơn vị thi công có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông, đồng thời yêu cầu lái xe, chủ phương tiện chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình đúng trọng tải cho phép. Sở Giao thông Vận tải cũng nhìn nhận, các ban quản lý dự án, đơn vị thi công có phương án, chuẩn bị vật tư phương tiện thiết bị và bố trí cán bộ thường trực để thực hiện công tác đảm bảo giao thông, khắc phục kịp thời các hư hỏng công trình đường bộ và tại các điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông, đôn đốc xử lý kịp thời, đảm bảo giao thông nhanh nhất.

Trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, ban quản lý bảo trì đường bộ phải thường xuyên bảo dưỡng, chỉ đạo đơn vị nhà thầu ưu tiên quét dọn, vệ sinh trên mặt đường, mặt cầu, giặm vá ổ gà, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, xử lý hằn lún vệt bánh xe, bạt lề khơi thông rãnh, cống thoát nước, cắt xén phát quang cây cỏ, sơn tim đường, lau chùi biển báo, tăng cường kiểm tra tình trạng các cầu trên địa bàn tỉnh. Đối với các nhà thầu thi công, không chỉ đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình nâng cấp, sửa chữa, trước khi nghỉ tết phải thu dọn vật liệu, tập kết máy móc ra ngoài phạm vi mặt đường dành cho phương tiện lưu thông; thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo phương án thiết kế tổ chức thi công đã được duyệt, có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu  thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình, bố trí báo hiệu đầy đủ, có đèn cảnh báo về đêm; những vị trí đầu mối giao thông quan trọng đến các thành phố lớn phải dừng thi công trong những ngày phục vụ tết; thành lập và duy trì bộ phận ứng trực để bảo đảm giao thông trong dịp tết.

Khắc phục gấp các điểm đen, nguy hiểm

Việc tăng cường tuần tra, kiểm tra hệ thống an toàn giao thông như biển báo, cọc tiêu, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng... các hư hỏng trên hệ thống cầu, đường để có phương án bổ sung, sửa chữa kịp thời bảo đảm tầm nhìn rõ ràng, dễ nhận biết; phát quang cây cỏ bên đường đảm bảo tầm nhìn, vá ổ gà, bù phủ lại lề đường, đặc biệt quan tâm đến các tuyến có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, các tuyến đường có nhiều đèo dốc nguy hiểm có xe khách giường nằm lưu thông là rất cần thiết. Sở Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc rà soát các điểm giao cắt, đấu nối và xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường do đơn vị quản lý, các điểm đen, các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông đã được phát hiện và đã phê duyệt hồ sơ xử lý phải tập trung thi công đảm bảo xong trước tết. Theo đó, các lực lượng cảnh sát tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông như: nhà ga, bến tàu, bến xe, bến thủy nội địa, các điểm dừng đón trả khách trên đường. Xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn, ùn tắc giao thông như: chở quá tải trọng, quá số người quy định; phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật; dừng, đỗ xe trái quy định; người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, không có giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Sở sẽ giám sát việc kiểm soát hoạt động của các phương tiện thủy, nhất là các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo Phan Thiết - Phú Quý, từ bờ đi Hòn Bà (La Gi), từ bờ ra Cù Lao Câu (Tuy Phong), Hải đăng Kê Gà (Hàm Thuận Nam) và tại các bến cảng, bến đò dọc, bến đò khách ngang sông; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không có dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định, tăng giá vé...

Việc đảm bảo cho hành trình vận chuyển hành khách an toàn không chỉ phụ thuộc vào sự ráo riết của cơ quan quản lý nhà nước, mà ở đó phải có sự cộng hưởng từ nhiều địa phương, các ngành, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải mà còn cả ý thức của người dân khi lưu thông.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn giao thông dịp tết: Vận chuyển hành khách an toàn