Theo dõi trên

Đa Mi – vùng đất khó quên

16/03/2018, 11:23

BTO - Có lẽ, khi nghĩ tới Đa Mi – một trong những xã vùng cao giáp cao nguyên Lâm Đồng, nhiều người thường liên tưởng tới vùng đất có nhiều đồi núi, sông hồ, thác ghềnh, đất đai trù phú.

         

Vùng “đất lành”

Đa Mi – xã vùng cao huyện Hàm Thuận Bắc có tổng diện tích tự nhiên 14.538ha, trong đó diện tích rừng 9.715ha. Có 4 thôn: Đaguri, La Dày, Đa Kim, Đa Tro, từ trụ sở UBND xã đến thôn xa nhất (Đa Kim) hơn 20km.

Khí hậu nơi đây mát mẻ, đất đai màu mỡ phù hợp nhiều loại cây trồng như cà phê và nhiều cây ăn trái khác. Nhiều người đến với Đa Mi có cảm giác chẳng muốn về. Nhớ lại ngày đầu đặt chân đến vùng đất này, ông Trần Huy Hàm –  chủ nhân của một vườn cây ăn trái trĩu quả ở thôn Đa Tro chia sẻ, tôi gốc người Đà Lạt, làm nghề tài xế. Năm 1996, tôi có nhận san ủi làm đường cho công trình thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi, thấy khí hậu ở đây ôn hòa, đất đai trù phú, nên vợ chồng tôi quyết định đến lập nghiệp. Khi đó, gần như có mình nhà tôi ở, thú rừng còn vào tận sân nhà,…

         

Đến nay, Đa Mi đã có hơn 1.000 hộ, đa số từ khắp mọi miền đất nước. Từ khi có Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về phát triển toàn diện dân sinh kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, Đa Mi trù phú hơn về sản vật.

Những vườn cây trĩu quả như cà phê, sầu riêng, măng cụt, bơ… đã mang lại thu nhập khá cho nhiều hộ gia đình.

Cảnh quan đẹp

Đa Mi có nhiều thác nước hùng vĩ nằm sâu trong rừng xanh bạt ngàn như  thác 3 tầng, thác 9 tầng, thác Sương mù, thác Tazun, thác Đaguri. Nhưng đẹp và hùng vĩ nhất là thác 9 tầng và thác Sương mù.

Ngoài thác, Đa Mi còn có hai hồ nước lớn được hình thành nhờ công trình thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi. Hồ Hàm Thuận nằm trên sông La Ngà, một nhánh của hệ thống sông Đồng Nai. Giữa hồ có 8 đảo lớn nhỏ, đủ hình dạng đan xen, cây cối phủ xanh mướt như những hòn non bộ khổng lồ. Khác với hồ Hàm Thuận (2.500 ha), hồ Đa Mi (700 ha) chỉ là một hồ chứa giữ nước, nên mặt hồ phẳng lặng như một tấm gương màu ngọc bích, bao bọc xung quanh bởi những dãy núi nhấp nhô, gió nhẹ thổi qua cảm thấy không gian và thời gian như ngừng lại.

Đa Mi rất có tiềm năng để trở thành địa điểm được nhiều nhà đầu tư chú ý và là động lực thúc đẩy kinh tế cả vùng hồ. Ở đây người ta đã nuôi thử nghiệm cá tầm. Nguồn giống thả nuôi được Cty TNHH cá tầm Việt Nam nhập trứng từ Nga về ấp và ươm nuôi tại tỉnh Lâm Đồng rồi sau đó vận chuyển về Hồ nuôi.

Với những gì thiên nhiên đã ban tặng, Đa Mi trở thành điểm du lịch hấp dẫn cho du khách đến thăm quan và nghỉ dưỡng.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa Mi – vùng đất khó quên