Theo dõi trên

Cuộc chiến chống dịch Covid-19: Blouse trắng nơi tuyến đầu chống dịch

12/07/2021, 10:35

BT- Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, các y, bác sĩ luôn là lực lượng ở tuyến đầu. Căng thẳng, mệt mỏi, áp lực và nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Ấy vậy mà những chiến sĩ áo trắng vẫn lặng thầm gánh trên vai “sứ mệnh” cao cả, chữa bệnh cứu người của người thầy thuốc.

Bác sĩ Huyên chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

Không để lây nhiễm chéo trong điều trị

Đưa bàn tay xoa nhẹ trên lưng bệnh nhân nhỏ tuổi, người bác sĩ ân cần hỏi: “Con cảm thấy thế nào, có đỡ mệt hơn không? Chịu khó uống thuốc cho nhanh khỏi bệnh con nhé!”. Người bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ kín mít, rảo bước vòng quanh các giường bệnh nhân và đặc biệt dừng lại lâu hơn ở giường bệnh nhân nhỏ tuổi. Sau khi thăm khám, ông gật đầu như xác nhận sự “tạm ổn” của những người bệnh. Đó là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được thông qua clip mà bệnh nhân quay lại tại Khoa Nhiễm – Bệnh viện đa khoa tỉnh - nơi đang điều trị 5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Người bác sĩ trên là ông Đoàn Duy Huyên – Trưởng khoa Nhiễm – Bệnh viện đa khoa tỉnh. 26 năm theo nghề y, trải qua 4 đợt dịch, đây cũng là lần thứ 4 bác sĩ Huyên tiếp tục đảm nhận công việc điều trị, chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19. Bác sĩ Huyên nhớ lại, năm 2020, khi dịch bùng phát, ông là một trong những người đầu tiên nhận lệnh điều trị bệnh nhân Covid -19 với gần 2 tháng xa gia đình, cách ly và tập trung điều trị cho 9 bệnh nhân dương tính, đồng thời theo dõi nhiều ca F1. Những kiến thức, kỹ năng tiếp cận, kinh nghiệm chăm sóc, điều trị những bệnh nhân đặc biệt này đã giúp ông  tự tin bắt tay vào nhiệm vụ mới.

Ngay trong đêm 23/6, khi tiếp nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong đợt dịch lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh, toàn bộ đội ngũ y, bác sĩ cùng các trang thiết bị, phương tiện điều trị cho bệnh nhân đã hoàn toàn sẵn sàng. Bệnh viện tổ chức phân công nhân lực điều trị gồm 13 y tá, bác sĩ, điều dưỡng… để đảm bảo công việc cũng như đảm bảo sức khỏe, cân bằng thời gian nghỉ ngơi.

“Những ngày sau đó, chúng tôi tiếp nhận thêm 4 ca F0. Cùng với việc áp dụng quy trình khám, chữa bệnh chặt chẽ theo đúng phác đồ của Bộ Y tế và những kinh nghiệm đã được tích lũy, chúng tôi tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân” – bác sĩ Huyên chia sẻ. Mỗi ngày, cứ đúng 7h30 sáng, các y, bác sĩ bắt đầu cuộc họp giao ban. Trong cuộc họp, sẽ đánh giá tổng quát tình hình sức khỏe của người bệnh và các phương án điều trị. Sau khi cuộc họp kết thúc, tùy theo phiên trực, các bác sĩ khẩn trương mặc đồ bảo hộ để thăm khám cho người bệnh.

Tại nơi điều trị, các bệnh nhân âm tính và dương tính được chia thành 2 khu riêng biệt. Các y, bác sĩ thường bắt đầu thăm bệnh khu vực người âm tính sau đó mới  thăm khám khu vực người dương tính để đảm bảo không có lây nhiễm chéo. Rời khu cách ly, cởi bỏ lớp đồ bảo hộ, họ phải vệ sinh cẩn thận cơ thể để tránh bị lây nhiễm vi rút.

“Mặc dù thường xuyên đối mặt với vất vả, nguy cơ lây nhiễm nhưng chúng tôi biết, ngoài kia cả cộng đồng đều đang hướng về tuyến đầu chống dịch. Hy vọng rằng,  những nỗ lực, hy sinh của các “chiến sĩ áo blouse trắng” sẽ góp phần cùng cả hệ thống chính trị tỉnh nhà sớm đẩy lùi dịch bệnh” - bác sĩ Huyên gửi gắm.

Cuộc họp giao ban mỗi buổi sáng.

 Chăm sóc bệnh nhân như người nhà

Hàng ngày, công việc của các y tá, điều dưỡng là đem đồ ăn và đo mạch, nhiệt độ, huyết áp cho các bệnh nhân rồi tổng hợp báo lại cho bác sĩ; đồng thời phát thuốc, lấy nước, đồ dùng cá nhân cho họ… Công việc tưởng chừng nghe đơn giản nhưng với mỗi  lần mặc bộ đồ bảo hộ bít kín làm việc là một lần căng thẳng. Bởi chỉ cần sơ xuất, họ sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh bất cứ lúc nào. Thế nhưng vượt qua nỗi sợ hãi, họ thể hiện trách nhiệm làm việc, phục vụ chăm sóc bệnh nhân với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Y tá Nguyễn Thị Liên - Khoa Nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng là người có kinh nghiệm chăm sóc, điều trị bệnh nhân qua 4 mùa dịch. Chị Liên bộc bạch: Qua tiếp xúc, chúng tôi đều đọc được ở người bệnh tâm lý e ngại. Cũng có người mang cảm giác tội lỗi vì làm ảnh hưởng đến thành quả chống dịch của tỉnh. Và cũng có người cảm thấy tủi thân khi không có người thân bên cạnh. Chia sẻ với bệnh nhân, chúng tôi luôn xem họ là người nhà để chăm sóc, hướng dẫn họ thực hiện tốt các phác đồ điều trị, sớm vượt qua bệnh tật. Đồng thời để động viên bệnh nhân lạc quan chiến đấu với dịch bệnh, dù không bày tỏ được qua lời nói, nụ cười nhưng bằng những cử chỉ phục vụ nhẹ nhàng, thiện cảm, chúng tôi biết mình đang tạo thêm sức mạnh tinh thần để họ sớm chiến thắng bệnh tật, đoàn tụ với gia đình.

“Diễn biến dịch trong cộng đồng vẫn đang phức tạp, khó lường nên tôi rất mong người dân cùng chung tay với ngành y tế để một lần nữa vượt qua đại dịch. Ở đây, chúng tôi sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ sức khỏe của mọi người” - y tá Liên chia sẻ thêm.

Còn tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Nam cũng đang điều trị cho 3 bệnh nhân và 1 trường hợp nghi nhiễm, đặc biệt có bé gái sơ sinh mới 20 ngày tuổi đã mắc Covid -19.  Bác sĩ Trần Văn Sơn - Giám đốc trung tâm cho biết: Trường hợp 3 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế luôn được chúng tôi quan tâm điều trị, chăm sóc một cách tận tình, đặc biệt là cháu bé sơ sinh. Theo đó, từng miếng tã sơ sinh, hộp sữa, khăn, chậu… đều được các y, bác sĩ chung tay lo lắng, chăm sóc như con cháu của mình. “Chúng tôi điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, ngoài ra tham khảo thêm từ các đồng nghiệp để điều trị, chăm sóc tốt hơn cho các bệnh nhân”, bác sĩ Sơn chia sẻ.

Đến thời điểm trưa 11/7, Bình Thuận đã ghi nhân 17 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Các bệnh nhân đang được điều trị ở Khoa Nhiễm - Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong, huyện Hàm Thuận Bắc  và Hàm Thuận Nam. Trong “cuộc chiến” này, ngoài những người có con nhỏ, người đang mang thai hoặc có bệnh nền được bố trí ở vòng ngoài để thực hiện các nhiệm vụ khác, còn lại lực lượng tinh nhuệ, trẻ, khỏe nhất đã vào vòng trong triển khai nhịp nhàng quy trình, phác đồ điều trị bệnh nhân gắn với triển khai kỹ lưỡng công tác phòng dịch. Đến nay, sức khỏe của hầu hết các bệnh nhân đều tiến triển tốt, người bệnh yên tâm điều trị.

“Hơn ai hết, mỗi nhân viên y tế luôn ý thức được trách nhiệm, nhiệm vụ cao cả của mình trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh… Mỗi cá nhân, tập thể trong ngành y tế tiếp tục chung sức, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho nhân dân, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường và ổn định phát triển kinh tế-xã hội của đất nước” - lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long từng gửi gắm trong bức thư gửi các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành y tế.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến chống dịch Covid-19: Blouse trắng nơi tuyến đầu chống dịch