Theo dõi trên

Công binh Bình Thuận: Tháo hủy 46 quả đạn pháo trên đất thanh long

13/03/2018, 10:21

* Xử lý thành công thủy lôi 850 ký

BT- Mới đây, lực lượng Công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận đã tiến hành đào tìm và xử lý thành công 46 quả đạn pháo, cối và mìn các loại, đặc biệt trong đó có 1 quả thủy lôi nặng 850 ký.

                
 Lực lượng công binh tỉnh thu gom bom,    mìn, thủy lôi.

Trong quá trình đào hố để trồng trụ thanh long, bà Đặng Thị Thảo, ở tổ 6, thôn Dân Hiệp, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam đã phát hiện đầu đạn pháo. Nhận được tin báo, lực lượng công binh của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận tiến hành khảo sát, tổ chức lực lượng thu gom, xử lý. Trong quá trình thu gom, tiếp tục rà tìm các khu vực xung quanh và phát hiện thêm nhiều quả đạn pháo, lực lượng đã tiến hành tháo gỡ, xử lý an toàn. Do những quả đạn pháo được nằm trong vùng cát khô nên thời gian dù hơn 40 năm nhưng ngòi nổ và quả đạn còn nguyên vẹn. Lực lượng công binh do Thượng úy K’ Văn Cảnh, Phó Đại đội trưởng, Đại đội Công binh 19, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trực tiếp tháo gỡ, xử lý an toàn ngòi nổ tại hiện trường, sau đó mới vận chuyển đến khu vực tiêu hủy tập trung của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Vài năm trước tại huyện Tuy Phong, những ngư dân của huyện đã phát hiện quả thủy lôi dạt vào bờ biển, để bảo đảm an toàn, lúc ấy Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức xử lý và chôn tại địa phương. Để bảo đảm an toàn cho nhân dân trên địa bàn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Phong đã đề xuất lực lượng công binh của tỉnh thu gom, xử lý và hủy theo quy định. Trung tá Vũ Đình Trường cho biết, đây là quả thủy lôi còn sót lại trong kháng chiến, do Mỹ, ngụy thả trên biển. Quả thủy lôi rất lớn, dài 2,2 m, nặng hơn 850 ký, thời gian dài trôi trên biển nên rất nguy hiểm. Trước khi thu gom, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu kỹ và nhận được sự tư vấn, hướng dẫn từ cơ quan chuyên môn cấp trên. Khi tiến hành xử lý, chúng tôi chọn những cán bộ có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên ngành để thực hiện. Khi tháo gỡ, xử lý rất thận trọng và chính xác, an toàn tuyệt đối từ lúc đào đưa lên mặt đất, xử lý ngòi nổ, vận chuyển và tiêu hủy.

Theo thống kê và số liệu cung cấp từ các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Thuận số lượng bom, mìn, vật liệu nổ còn tồn sót sau chiến tranh là rất lớn. Trong canh tác, sản xuất, xây dựng các công trình, nhân dân phát hiện báo là lực lượng công binh của tỉnh tiến hành ngay việc thu hồi, xử lý, bảo đảm an toàn, phục vụ nhân dân sản xuất, xây dựng các công trình.

    
    Dưới sự   chỉ huy của Trung tá Vũ Đình Trường, Chủ nhiệm Công binh Bộ Chỉ huy Quân   sự tỉnh, lực lượng công binh của tỉnh đã tiến hành thu gom, xử lý an   toàn 12 quả đạn Pháo 175 mm, 7 quả đạn pháo 105 mm, 17 quả cối 82 và 60   mm, 8 quả đạn M79 tại địa bàn các xã Hàm Kiệm, Tân Thành, Mương Mán   thuộc huyện Hàm Thuận Nam.

Duy Thỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công binh Bình Thuận: Tháo hủy 46 quả đạn pháo trên đất thanh long