Theo dõi trên

“Con ráng kiếm tiền, không phải xin mẹ nộp học phí…”

23/07/2020, 10:30 - Lượt đọc: 18

BTO- Con đường bê tông láng o mới ngày nào còn là niềm vui của bà con trong xóm thì chiều nay, xóm nghèo của xã Hàm Đức lại trùm lên bầu không khí u ám, tang thương bởi những lá cờ tang treo rải rác…

Dừng xe trước nhà cháu Lê Khắc Tùng ở xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, ngay trước sân nhà rất đông bà con, hàng xóm đến thăm, viếng cháu. Thương - mẹ bé Tùng khóc sưng cả mắt, nghẹn ngào nén đau thương chào khách. Chị Bông - bà nội Tùng dạo này cũng đau bệnh liên miên nhớ về đứa chàu bạc phận: “Tùng nó ngoan lắm, học năm nào cũng được giấy khen, biết nghĩ tới cha mẹ, thấy ba nó bán nón bảo hiểm, nên nó theo cha đi phụ bán. Mỗi cái nón được lời 10.000 đồng, nó bỏ hết vào ống heo bảo với mẹ, con ráng dành dụm tiền, đầu năm học này không phải xin mẹ đóng học phí nữa”.

Lần này đi lấy nón, vừa là dịp nghỉ hè nên Tùng cứ đòi cha cho theo để phụ. Lúc lên xe ngồi, Tùng đã ngồi phía trong nhưng nó lại bảo ba cho con ngồi ngoài để ngắm cảnh. Không ngờ chuyến xe định mệnh đã cướp đi sinh mạng của cậu học trò 14 tuổi ngoan ngoãn, hiếu thảo.

                       
      Xấp giấy khen và con heo đất dành dụm tiền đóng học phí của bé Tùng.

Gặp cô giáo dạy Lý của em đến viếng, cô bảo “thằng bé Tùng rất ngoan, chịu học lắm chị, thiệt không ngờ”. Vào thắp hương cho cháu, nhìn xấp giấy khen, nhìn ống heo trước di ảnh cháu không hiểu sao tôi cứ nghèn nghẹn ở cổ. Bình thường, mẹ Tùng bán sò ốc ở chợ, nhưng từ hôm dịch Covid-19 đến giờ cũng ế ẩm, Phú thì ai thuê gì làm nấy bấp bênh nên mới chuyển nghề đi bán mũ bảo hiểm, vừa thu nón cũ vừa bán nón mới cũng đủ trang trải cuộc sống.

 Mặc dù cũng bị thương nặng nhưng vì thương con nên Phú nén đau, lén trốn viện bắt taxi chạy về nhìn mặt, vuốt mắt con lần cuối để sáng nay đưa bé đi”.

Ngồi hỏi thăm mọi người đến viếng chủ yếu là dân Hàm Đức, nghe kể nhiều mẩu chuyện đau lòng trên chuyến xe ấy. Một tai nạn giao thông có đến 8 người chết, 7 người bị thương đã làm tang thương cả một vùng quê nghèo.

Nào là 3 chị em cùng đi nhưng 2 mất, còn 1 thì bị thương nặng. Có trường hợp 2 bé mồ côi vì mẹ tử vong, rồi cả 1 cặp yêu nhau dẫn về ra mắt cũng ra đi trong nỗi tiếc thương của mọi người… Có đến 6 trường hợp đều ở xã này. Mỗi người mỗi hoàn cảnh đều để lại nỗi đau cho người thân, bạn bè vì ra đi đột ngột quá.

Nỗi đau rồi cũng sẽ qua đi theo thời gian, nhưng nỗi ám ảnh, di chứng về tai nạn giao thông sẽ còn đọng mãi. Chỉ mong sao những bác tài khi ngồi trước tay lái hãy nghĩ đến sinh mạng của bao nhiêu người đang nằm trong tay mình mà “chậm một giây còn hơn gây tai nạn”.

 Chưa kể còn người bị thương có khi phải chịu thương tật suốt đời. Di chứng mà tai nạn giao thông gây ra còn âm ỉ kéo dài đối với những người còn sống, tạo gánh nặng cho gia đình nạn nhân. Vì thế khi tham gia giao thông cần có trách nhiệm hơn, để không còn những nỗi đau do tai nạn giao thông xảy ra nữa.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Con ráng kiếm tiền, không phải xin mẹ nộp học phí…”