Theo dõi trên

Chuyện rác thải nhựa

21/08/2019, 08:55 - Lượt đọc: 21

BT- Trước tình trạng rác thải nhựa, ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần đang gây áp lực lên môi trường ngày càng lớn, giảm thiểu chất thải từ nhựa, ni lông đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay lúc này, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và ni lông khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Mới đây Bình Thuận đã rất kiên quyết trong chuyện chống rác thải nhựa. UBND tỉnh đã ra văn bản “về việc thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong các cơ quan, đơn vị” vào ngày 7/8 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong ký.

                
   Dùng nước trong chai thủy tinh tại đại    hội.

Theo đó, để phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần” phát huy hiệu quả, đi vào thực chất, tránh hình thức; đồng thời, nâng cao trách nhiệm, tính gương mẫu, đi đầu của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện phong trào trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, ubnd các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tỉnh tập trung triển khai một số nội dung sau: Hạn chế và tiến tới không sử dụng nước uống đóng chai nhựa sử dụng 1 lần và ống hút nhựa trong tất cả các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện của cơ quan, đơn vị, thay vào đó sử dụng các vật dụng thay thế khác như ly sứ, thủy tinh, bình đựng nước dùng nhiều lần, các vật liệu dễ phân hủy, bình nước lớn (thể tích 20 lít)... Phát động phong trào không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần khó phân hủy như ống hút, chai nước, hộp nhựa đựng thức ăn, chén, đĩa nhựa,… trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị; hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong việc mua sắm văn phòng phẩm tại cơ quan, đơn vị; tích cực tái sử dụng các loại bao bì nhựa, hộp nhựa đựng tài liệu. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước phải gương mẫu đi đầu trong việc thay đổi nhận thức, thói quen và hạn chế dùng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần tại công sở và trong sinh hoạt hàng ngày; bên cạnh đó vận động gia đình, người thân cùng thực hiện để giảm thiểu thải chất thải nhựa ra môi trường.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị, thành phố về công tác tổ chức lễ khai giảng năm học 2019 - 2020. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, quán triệt các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020 cần lưu ý một số vấn đề. Đó là tổ chức lễ khai giảng với chương trình ngắn gọn, đảm bảo nghiêm trang với mục tiêu hướng tới học sinh là trọng tâm. Không tổ chức thả bóng bay trong lễ khai giảng, thay đổi bằng các hình thức khác phù hợp với điều kiện nhà trường để vừa tạo không khí hứng khởi của ngày khai giảng, vừa bảo vệ môi trường.

Còn nhớ tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận mới đây, việc các đại biểu dùng nước khoáng trong chai thủy tinh đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người.

Từ những việc trên hy vọng phong trào “chống rác thải nhựa” sẽ ngày một lan tỏa vì một môi trường trong lành hơn.

Thu ThủY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện rác thải nhựa