Theo dõi trên

Chung tay bảo vệ động vật hoang dã

11/10/2019, 09:50

BT- Bình Thuận nhiều địa phương có rừng, theo đó có rất nhiều động vật hoang dã sinh sống. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhu cầu về các loại động vật hoang dã để nuôi nhốt làm cảnh, lấy da động vật hoang dã làm đồ mỹ nghệ và ăn thịt… Có cầu ắt sẽ có cung nên đã xuất hiện mạng lưới săn bắt, vận chuyển và buôn bán động vật hoang dã trái phép trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng quần thể các loài động vật hoang dã, đẩy nhiều loài nguy cấp đến bờ vực của sự tuyệt chủng.

                
Gia đình voọc chà vá chân nâu. Ảnh minh họa

Trước thực trạng lo ngại đó, các cơ quan chức năng và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực bảo vệ các giống loài. Không chỉ có tỉnh ta mà cả thế giới đang hướng về cuộc chiến chống nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã. Và hơn bao giờ hết, việc bảo vệ động vật hoang dã cần sự chung tay của cả cộng đồng. Tại Bình Thuận, việc kiểm tra ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã đã được các ngành, địa phương chú ý. Theo đó, nhiều cá thể động vật hoang dã sau đó được thả vào rừng, hoặc thả vào Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú và Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông. Trước thực trạng buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh  tuyên truyền việc thực hiện không buôn bán, tiêu thụ bất hợp pháp động vật hoang dã. Từ đó, các đơn vị trong ngành lâm nghiệp, vận động cán bộ, công chức và nhân dân không sử dụng các sản phẩm động vật không có nguồn gốc hợp pháp… Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh kiểm soát việc buôn bán, tiêu thụ các loài động vật hoang dã nguy cấp và phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại, TP. Phan Thiết cũng đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các phường, xã chỉ đạo cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan nghiêm chỉnh chấp hành và phổ biến các quy định pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt là các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm, được ưu tiên bảo vệ. Bên cạnh đó không mua, bán, sử dụng, tặng hay nhận quà biếu là động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ và các sản phẩm của chúng. Không thực hiện phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại. UBND TP. Phan Thiết còn yêu cầu Hạt Kiểm lâm Phan Thiết, Đội Quản lý thị trường số 1, Đồn Biên phòng Thanh Hải, Mũi Né, Công an TP. Phan Thiết tăng cường công tác phối hợp liên ngành kiểm tra, kiểm soát thường xuyên đối với các nhà hàng, cơ sở kinh doanh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp, hoạt động phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại.

Bên cạnh đó, UBND các phường, xã cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và nâng cao nhận thức cho người dân về bảo tồn đa dạng sinh học, động vật hoang dã, kiểm soát loài ngoại lai xâm hại. Thực hiện kiểm tra, kiểm soát các hoạt động buôn bán, phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại trên địa bàn. Đẩy mạnh kiểm soát việc buôn bán, tiêu thụ các loài động vật hoang dã nguy cấp và phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại. Đối với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác đưa tin, phát sóng các thông điệp, phóng sự, bản tin tuyên truyền pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã và không phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại vào môi trường để toàn xã hội cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn toàn tỉnh…

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay bảo vệ động vật hoang dã