Theo dõi trên

Chuẩn bị thực phẩm bán tết

16/01/2018, 09:50

BT- Để chủ động cung ứng nguồn thực phẩm tươi sống phục vụ Tết Mậu Tuất, hiện nay nông dân trong tỉnh đang tích cực xuống giống, chăm sóc rau xanh và tăng đàn gia cầm, với hy vọng tết này trúng mùa, được giá.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, lão nông Trần Văn Hà (thôn Phú Điền, xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc) nhanh chóng làm cỏ, xịt thuốc cho gần 1 sào súp lơ xuống giống hơn 1 tháng nay. “Dịp tết nhu cầu rau xanh tăng cao, bán được giá hơn ngày thường nên gia đình tôi chú trọng đầu tư, chăm sóc. Cây súp lơ không chịu mưa kéo dài, chân ruộng ngập và chỉ trồng được 1 vụ trong năm, nếu thời tiết nắng ấm kéo dài như thời điểm này hy vọng cây sẽ cho búp lớn, đẹp, bán được giá, lúc đó nông dân đón tết sung túc”, ông Hà chia sẻ. 

Tại các thửa ruộng ở thôn Xuân Điền, Đại Lộc nông dân cũng đang tất bật xuống giống, chăm sóc cho rau màu phục vụ tết sắp tới. Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Quốc Nam: Vụ đông xuân 2018 nông xã Hàm Hiệp mạnh dạn chuyển đổi nhiều diện tích ruộng không chủ động nước ở khu vực thôn Phú Điền và một số vùng khác sang trồng rau, nâng tổng diện tích rau màu lên 6 ha, tăng 1,5 ha so năm ngoái, trong đó có 2,7 ha trồng súp lơ, còn lại là cà chua và rau xanh các loại. Đến nay, cà chua, súp lơ đã trồng hơn 1 tháng và đang phát triển tốt, không có hiện tượng sâu bệnh. Một số diện tích rau cải, rau gia vị đang gieo trồng phục vụ trước, trong và sau tết.

Để đảm bảo chất lượng các loại rau, hàng năm Hội Nông dân xã Hàm Hiệp thường xuyên phối hợp mở lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất rau an toàn. Đồng thời khuyến khích người dân tuân thủ nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc, đúng cách, đúng liều lượng nồng độ và đúng thời điểm.

Không chỉ rau màu mà gà cũng là thực phẩm tiêu thụ mạnh trong dịp tết nhằm phục vụ cúng kính. Nắm bắt nhu cầu đó, bà Trần Thị Ngởi (thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) đã chủ động đăng ký con giống, gia tăng đàn đáp ứng nhu cầu thị trường. Bà Ngởi chia sẻ: Từ đầu tháng 9 âm lịch, bà đã đặt 2.000 gà con của một công ty giống ở Đồng Nai về nuôi. Để lứa gà này xuất chuồng đúng vào dịp Tết Nguyên đán và đảm bảo thịt thơm ngon, ngay khi đưa về, bà chủ động tiêm phòng các loại vắc xin cho đến lúc gà được 1,5 tháng tuổi, đồng thời bổ sung các loại thức ăn như cám, ngô, rau... và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ hàng tuần. Theo bà Ngởi: “Do ảnh hưởng của những cơn bão cuối năm 2017 khiến nhiều trang trại gà trong và ngoài tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh, dự báo giá gà trống bán tết năm nay sẽ tăng lên 120.000 - 130.000 đồng/kg, gà mái 100.000 đồng/kg”. 

Tết Nguyên đán là thời điểm người nông dân trông đợi nhất trong năm. Hy vọng “mưa thuận, gió hòa” để họ được đón tết sung túc và tiếp tục duy trì nghề.                 

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị thực phẩm bán tết