Theo dõi trên

Chú trọng nguồn nhân lực du lịch sau dịch Covid-19

29/09/2020, 09:46

BT- Trong lĩnh vực du lịch, đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch là một trong những yếu tố then chốt tăng khả năng cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch. Yếu tố này càng đặc biệt quan trọng trong thời điểm hiện nay dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. 

                
      Đào tạo nhân viên phục vụ bàn.

Do lượng khách tại Bình Thuận giảm mạnh, nhiều đơn vị tranh thủ khoảng thời gian này để tái cơ cấu bộ máy, trong đó dành thời gian đào tạo lại nguồn nhân lực để chuẩn bị phục vụ trong thời gian tới. Để tiết kiệm chi phí, nhiều cơ sở lưu trú, các khu resort chủ động trong việc đào tạo riêng nguồn nhân lực của đơn vị mình. Việc đào tạo, nâng cao tay nghề cho lao động cũng thay đổi cho phù hợp với tình hình mới. Ngoài những kỹ năng cơ bản, các kỹ năng mềm về giao tiếp, xử lý tình huống, nắm bắt tâm lý khách hàng, đặc biệt giữ khoảng cách phục vụ phù hợp cũng được chú trọng hơn. Các đơn vị du lịch cho biết, trong thời điểm khó khăn như hiện nay, việc sở hữu nguồn lao động chất lượng cao sẽ giúp đơn vị thêm tự tin khi bước vào một giai đoạn mới – giai đoạn hậu dịch Covid-19.

Trong những đợt dịch vừa qua, Khách sạn Hoàng Long, TP. Phan Thiết đã tập trung sửa chữa toàn bộ cơ sở vật chất từ khu vực nhà hàng, buồng phòng lưu trú, phòng hội nghị… để đem lại “diện mạo” mới, khang trang và đẹp mắt hơn. Cùng với đó, do nguồn nhân lực có sự xáo trộn nên đơn vị này cũng tập trung thời gian đào tạo nghiệp vụ lại cho đội ngũ nhân viên của mình. Ông Hồ Khiêm, Giám đốc điều hành Khách sạn Hoàng Long cho biết: Hiện tại, chúng tôi tập trung đào tạo nhân viên bếp và nhà hàng để tạo nên “điểm nhấn riêng” về ẩm thực, không chỉ nhằm thu hút khách du lịch mà còn hướng đến phục vụ người dân địa phương. Để tiết kiệm chi phí, thời gian và bám sát nhu cầu thực tế, chúng tôi tiến hành đào tạo tại chỗ và đào tạo thường xuyên bằng việc yêu cầu các trưởng bộ phận và đội ngũ nhân viên cũ, lành nghề hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm lại cho nhân viên mới.

Bên cạnh các yếu tố về khí hậu, thiên nhiên, hạ tầng, cơ sở vật chất… thì chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng điểm đến thân thiện, văn minh từ đó tăng tính cạnh tranh của du lịch địa phương. Hiện nay, ngoài những kỹ năng cơ bản, các kỹ năng mềm về giao tiếp, xử lý tình huống, nắm bắt tâm lý khách hàng thì kiến thức nghiệp vụ chuyên môn cũng được các cơ sở du lịch chú trọng nhằm nâng cao tay nghề cho người lao động, hướng đến tính chuyên nghiệp hơn. Lĩnh vực khách sạn đang bị đình trệ tại thời điểm này, nhưng một khi bệnh dịch được kiểm soát, khách du lịch sẽ quay trở lại. Khi đó, trải nghiệm của khách hàng sẽ hướng theo mô hình bình thường mới. 

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, từ đầu năm đến nay, sở đã phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề du lịch Sài Gòn tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ nhà hàng cho 60 học viên là nhân viên các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch tại huyện đảo Phú Quý. Đồng thời, sở cũng tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho hơn 70 hướng dẫn viên du lịch tại các điểm du lịch. Được biết, sắp tới Hiệp hội Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu cho giám đốc điều hành và cán bộ quản lý cấp trung cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng nguồn nhân lực du lịch sau dịch Covid-19