Theo dõi trên

Chú trọng chăm lo y tế cho đồng bào các dân tộc thiểu số

18/09/2017, 08:34 - Lượt đọc: 1

BT- Trong những năm qua, Bình Thuận đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các văn bản của các cấp, các ngành liên quan đến chính sách, pháp luật về lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT) cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các chính sách bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi được tổ chức thực hiện tốt, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu, người dân có thẻ bảo hiểm y tế được thụ hưởng quyền lợi khi tham gia khám chữa bệnh.

                
Khám chữa bệnh tại Trạm Y tế Phan Dũng.    Ảnh: Ngọc Lân

Trong 2 năm 2015 - 2016, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc, Sở Tài chính tiến hành lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc đồng bào DTTS sinh sống ở vùng DTTS và miền núi đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Năm 2015 đã cấp 26.630 thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số và năm 2016 đã cấp 28.005 thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số trong địa bàn toàn tỉnh. Công tác khám, chữa bệnh cho đồng bào DTTS được chú trọng. Mạng lưới y tế ở các xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được củng cố, tăng cường và cơ bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại chỗ. Các Trạm y tế xã đều có bác sĩ, nữ hộ sinh, y sĩ sản nhi. Công tác vệ sinh phòng dịch được duy trì, các loại dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, không để xảy ra thành dịch. Hàng năm, tỷ lệ trẻ em được tiêm phòng đủ 8 bệnh truyền nhiễm đạt trên 95%, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 21,6%. Đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng khó khăn, diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế đạt 100%. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 88,3%. Tỷ lệ hộ sử dụng hố xí hợp vệ sinh đạt 52,8%. Chương trình y tế quốc gia ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Đồng bào DTTS đã có ý thức trong việc khám, chữa bệnh, sinh đẻ tại trạm y tế... Đồng thời, các hoạt động xã hội, từ thiện về y tế được các tổ chức, cá nhân quan tâm thực hiện, đạt kết quả tương đối tốt. Trong năm 2015, có 31.505 lượt người tham gia khám, chữa bệnh với tổng chi là 5.606 triệu đồng. Tần suất khám, chữa bệnh của đối tượng thuộc đồng bào DTTS sinh sống ở vùng DTTS và miền núi là 1,2 lần. Chi phí bình quân cho một lượt điều trị là 177.964 đồng. Chi phí khám, chữa bệnh bình quân cho một thẻ là 210.543 đồng. Năm 2016, có 29.947 lượt khám, chữa bệnh với tổng chi là 7.437 triệu đồng. Tần suất khám, chữa bệnh của đối tượng thuộc đồng bào DTTS sinh sống ở vùng DTTS và miền núi là 1,1 lần. Chi phí bình quân cho một lượt điều trị là 248.371 đồng. Chi phí khám, chữa bệnh bình quân cho một thẻ là 265.594 đồng. Thủ tục khám, chữa bệnh thực hiện theo Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của Liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế. Theo đó, đối tượng thuộc đồng bào DTTS sinh sống ở vùng DTTS và miền núi được hưởng chi phí vận chuyển theo quy định.

Ngoài ra UBND tỉnh Bình Thuận còn có Quyết định số 33/2013/QĐ-UBND ngày 31/7/2013 về việc quy định hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh và sau đó được thay thế bằng Quyết định 67/2015/QĐ-UBND ngày 30/11/2015 quy định chế độ hỗ trợ việc khám, chữa bệnh cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh, trong đó có đối tượng là đồng bào DTTS. Theo đó năm 2015 tỉnh hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho một số đối tượng với số tiền 2.750 triệu đồng. Năm 2016, tỉnh hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh với số tiền 2.444 triệu đồng.

Trong các năm qua, với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, cùng với sự chung tay của cả cộng đồng nên các chương trình y tế quốc gia được triển khai tích cực, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện khá tốt, đời sống các tầng lớp nhân dân không ngừng cải thiện. Kết quả đạt được đã tạo tiền đề ổn định và từng bước cải thiện đời sống, tạo thêm lòng tin của đồng bào DTTS đối với Đảng, Nhà nước, khối đại đoàn kết giữa các dân tộc trong tỉnh ngày càng được củng cố và giữ vững. 

H.L



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng chăm lo y tế cho đồng bào các dân tộc thiểu số