Theo dõi trên

Chủ nhà ơi!

20/03/2020, 10:07

BT- Giữa lúc dịch đang bùng phát khắp nơi, nhiều địa phương đã cố gắng làm tốt trách nhiệm trong việc hỗ trợ cho người dân vùng dịch. Cũng đâu đó, một góc khác của thành phố, những phố ăn uống, cửa hàng thời trang hoặc đóng cửa, hoặc kêu gọi khách hàng bán online. Cần lắm một sự cảm thông và chia sẻ trong lúc này, chủ nhà ơi...! 

                
   Cửa hiệu, hàng quán đóng cửa cả ngày    lẫn đêm.

“Chắc em... đóng cửa”

Phải nói thật trong lúc này, những người kinh doanh, buôn bán đang phải đối mặt với nguy cơ tổn hại về kinh tế. Hàng loạt shop cửa hàng thời trang ở đường Thủ Khoa Huân, Trần Hưng Đạo, Tuyên Quang gần như đóng cửa. Không chỉ có quần áo, quán ăn, cà phê… cũng trong tình trạng như thế. Có quán cầm cự, mở cửa đón hy vọng nhưng phải chịu cảnh ngậm ngùi.

Cửa hàng thời trang X70 (Tuyên Quang), cho biết: “Một tháng chi phí khoảng 65 triệu đồng, trong đó tiền thuê nhà hết 26 triệu đồng, 7 nhân viên bán hàng, mỗi nhân viên 4,5 triệu đồng/tháng, chưa kể điện nước. Cho nhân viên nghỉ nhưng em vẫn phải trả lương, để dịch tạm ổn các em mới quay về làm với mình” – Thi – chủ cửa hàng thời trang X70 chia sẻ.

Cho đến thời điểm này, các nơi đóng cửa cũng đã gần 10 ngày, có cửa hàng chuẩn bị đến hẹn đóng tiền thuê nhà. Có nơi chủ nhà buộc đóng cả năm, có nơi 6 tháng, 3 tháng. Chủ nhà tốt bụng thì cho trả hàng tháng. Nhưng, đâu phải nghỉ xong là hết. Mở ra một cửa hàng hay quán ăn, tiệm cà phê là phải đối mặt với trăm thứ tiền lớn nhỏ, tiền mặt bằng, điện, nước, nhân viên, thuê và những khoản phí lặt vặt khác. “Tình hình khó khăn, em cũng đã nói chuyện với chủ cho thuê, nhưng họ không chấp nhận anh à. Ngày 21/3 em phải đóng nguyên năm, tình hình này, chắc em đóng cửa trả lại thôi” – Đỗ Văn Thi, chủ cửa hàng thời trang, chua chát nói trước tình hình kinh doanh thất bát.

Cũng trong hoàn cảnh đó, quán ăn Phan Thiết 2 vừa khai trương được khoảng vài tháng. Ngay từ khi dịch bùng phát cũng phải chịu cảnh tương tự. “Một tháng 2 cơ sở tiền thuê ngót vài chục triệu đồng. Nhưng không có khách, doanh thu không có mà phải gồng gánh đủ thứ tiền, em thật sự mệt mỏi lắm. Chắc phải đóng cửa một bên thôi” - Bảo Cường chia sẻ.  

Chủ nhà ơi!

Shop thời trang X.H trên đường Trần Hưng Đạo, đóng cửa. Để cứu vãn tình thế, chủ shop đã phải bán online, nhưng cũng chẳng bao nhiêu, trong đợt khủng hoảng này. Chị N.T.L cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự, tiền nhà đóng cả năm trời, giờ đóng cửa shop quanh quẩn ở nhà. Chị cho biết: “Biết sao đây, chỉ mong dịch bệnh mau ổn định để làm ăn buôn bán. Chỉ mong chủ nhà hiểu và thông cảm cho những người thuê mướn nói chung mà chia sẻ”.

Người Việt có câu “bầu ơi! thương lấy bí cùng”, trong hoạn nạn, trong những lúc cấp bách nhất, hãy bao dung với nhau. Cuộc đời dài ngắn, do cách ta sống giữa lúc khốn đốn. Thiên tai, dịch bệnh không ai muốn, cũng chẳng ai đo lường được mức độ muôn vàn của nó. Nhưng trong những lúc khó khăn, vẫn có những tấm lòng thơm thảo. Theo lời kể của chị Loan - chủ quán cà phê, khi đến đóng tiền nhà cho chủ và chia sẻ những khó khăn, chẳng ngần ngại, gia chủ trấn an: “Con cứ yên tâm làm đi, cô chú hiểu mà. Cô chú sẽ hỗ trợ cho con. Dịch bệnh xảy ra, ở đâu cũng ế ẩm, ở đâu cũng phải đóng cửa, mình phải hiểu chuyện đó và chia sẻ với người ta. Cứ yên tâm và cố gắng nha con”. Đối với chị Loan, dù không biết được giảm bao nhiêu, nhưng khi nghe chủ nhà thấu hiểu, đã là đáng mừng. “Mình như được tiếp thêm động lực”- chị Loan cho biết.

“Em thì chỉ mong các chủ cho thuê nhà, thuê đất hiểu và cảm thông cho người thuê nhà trong lúc này. Không ai muốn chuyện làm ăn thất bại, không ai muốn phải quỵ lụy nhưng xin hãy đặt ở vị trí chúng tôi, những người đang đứng trước áp lực quá khó khăn để vượt qua” – Thi tâm sự. “Đến nay thời gian quán nghỉ bán đã gần 10 ngày, không phải riêng em mà tình hình chung cho tất cả các ngành ăn uống dịch vụ, quán càng lớn chi phí càng nhiều. Thu không có mà chi thì đủ mặt, nào điện, nước, thuế và còn nhiều chi phí khác nữa, chỉ mong sao những người cho thuê mặt bằng cảm thông và chia sẻ phần nào” – Bảo Cường hy vọng.

Khi viết những dòng này, chúng tôi hy vọng sự chia sẻ, về sự đùm bọc nhau lúc khốn khó. Dù gì đi nữa nhưng tôi vẫn hy vọng về tình người, chủ nhà ơi!

 Q. NHÂN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ nhà ơi!