Theo dõi trên

Cho thuê phòng trọ - đâu chỉ mỗi việc thu tiền

19/03/2018, 13:58 - Lượt đọc: 42

BT- Cho thuê phòng trọ trong những năm gần đây được xem là loại hình kinh doanh có nhiều ưu điểm như tiềm năng lớn, doanh thu ổn định và an toàn, tài sản có khả năng gia tăng giá trị. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó thì cho thuê nhà trọ cũng có khá nhiều điều mà nếu không lường trước, người cho thuê có thể vướng vào cảnh “dở khóc dở cười”, thậm chí thua lỗ.

Giá đầu tư xây dựng cao

Những năm gần đây, lao động ngoại tỉnh tìm đến Phan Thiết để lập nghiệp tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua đất, xây nhà. Đa phần họ tìm thuê phòng trọ với mức giá phù hợp với điều kiện. Ngoài ra, với vai trò là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Bình Thuận, thành phố Phan Thiết cũng thu hút số lượng lớn học sinh, sinh viên từ cấp 3 cho đến cao đẳng, đại học ở nhiều nơi đến theo học, điều đó cũng làm gia tăng nhu cầu ở trọ. Nắm bắt được nhu cầu trên, các hộ gia đình có đất, có vốn hoặc sẵn sàng vay vốn ngân hàng xây phòng trọ cho thuê.

Có thể thấy, dọc các tuyến đường trên địa bàn thành phố Phan Thiết không khó để tìm thấy những tấm biển quảng cáo cho thuê phòng trọ. Nhất là những tuyến đường ngay trung tâm thành phố, gần trường học, bệnh viện, chợ… những nhà có phòng trọ cho thuê có mật độ khá dày đặc, gần như san sát nhau. Với việc nhà trọ mọc lên như nấm, trong khi đó giá đầu tư cao, một phòng xây mới có gác lửng, ốp gạch tường có giá xây dựng từ 65 – 80 triệu đồng. Tuy nhiên khi cho thuê 1 phòng chỉ có giá từ 1 – 1,5 triệu đồng là cao. Thêm vào đó, hầu hết bây giờ người thuê đều yêu cầu phải có internet, truyền hình cáp nên việc kinh doanh phòng trọ cạnh tranh khá gay gắt. Đặc biệt, nếu chủ đầu tư phải vay vốn ngân hàng để xây dựng, thì việc xoay tiền trả lãi hàng tháng thực sự là bài toán nan giải.  

Nhiều phát sinh, khó quản lý

Bà N.T.A một chủ nhà trọ lâu năm trên đường Đặng Văn Lãnh, phường Xuân An cho biết, trước đây quanh khu vực này phòng trọ cho thuê tương đối ít. Nhưng bây giờ do nhu cầu thuê trọ cao, trong 1 năm tại khu này 2 nhà trọ được xây dựng nên việc cho thuê phòng trọ khá khó khăn, nhất là đối với những phòng trọ cũ, không có gác lửng như của gia đình bà A. Bên cạnh đó, bà A. còn cho biết việc quản lý khách thuê trọ thực sự là yếu tố khó vì đối tượng khách hàng có nhiều thành phần như sinh viên, công nhân, gia đình trẻ có thu nhập thấp. Thậm chí có cả những đối tượng thường xuyên quậy phá, nhậu nhẹt, chửi bới, đánh nhau, lại có những người chây ì trong việc thanh toán tiền thuê nhà, trộm cắp vặt… Gặp phải những đối tượng như vậy sẽ khiến việc quản lý phòng trọ càng thêm khó khăn, mà nhiều khách hàng khi biết trong khu trọ có những đối tượng như vậy lập tức không thuê nữa, làm ảnh hưởng đến doanh thu. Ngoài ra, việc duy tu, bảo dưỡng nhà trọ khi có khách trả phòng cũng là vấn đề đáng lưu tâm, thường thì phòng rất dơ, chủ nhà phải mất thời gian để dọn dẹp. Nếu không may ống nước bị vỡ hay tắc cống thoát nước, mất điện… cũng là những việc phát sinh mất nhiều thời gian sửa chữa và chi phí.

Thị trường phòng trọ cho thuê tại thành phố Phan Thiết có thể nói đã dần đi đến bão hòa. Kinh doanh cho thuê phòng trọ được ví như việc “bỏ tiền chẵn ra để thu tiền lẻ”. Do đó, nếu không tính toán đầy đủ các loại chi phí khi kinh doanh phòng trọ có thể phải đối mặt với khả năng thua lỗ, đặc biệt nếu vay ngân hàng để kinh doanh phòng trọ cho thuê thì áp lực tài chính sẽ rất lớn. Do đó, mọi người cần cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định để kinh doanh.

An Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho thuê phòng trọ - đâu chỉ mỗi việc thu tiền