Theo dõi trên

Chính sách thay đổi, hướng tới dân số và phát triển

18/10/2017, 08:36

BT- Sinh con đúng chính sách để đạt được mức sinh thay thế đã chuyển hướng trọng tâm chương trình dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.

Sinh con đúng chính sách

Chị Nguyễn Thị Mơ, 30 tuổi đang làm công nhân tại cảng cá Cồn Chà (Phan Thiết) nói: Sinh con khá vất vả từ chuyện chăm sóc cũng như lo chuyện học hành. Nếu chăm sóc không tốt, con cái sẽ bị thua thiệt. Nuôi con bây giờ phải cho học hành mới mong thay đổi cuộc sống để không phải chạy gạo từng bữa. Không như cha mẹ chị có 5 người con, bởi sinh quá nhiều, mấy anh chị em chẳng ai được học hành. Khi lớn, ai thuê gì làm nấy. Vì vậy, chị thấu hiểu nỗi khổ sinh nhiều con nên quyết chỉ định sinh 1 đứa. Tùy điều kiện thu nhập của gia đình, mà có quyết định sinh thêm đứa thứ 2 hay không.

Gia đình vợ chồng anh Nguyễn Thanh Liêm (Phú Trinh– Phan Thiết) không khó khăn về kinh tế, với anh 2 đứa con gái là đủ. Anh Liêm nói: “Mặc dù cha mẹ tôi thúc ép sinh thêm đứa nữa để tìm cháu trai, nhưng tôi kiên quyết không sinh thêm. Tôi lo nhất làm sao dạy con cho tốt chứ  không phải tìm con trai để thờ phụng. Con gái vẫn thờ phụng được! Hiện nay, quỹ thời gian vợ chồng tôi dành cho con khá ít. Con cái cứ lủi thủi xem ti vi, smartphone. Nhiều lúc, tôi cảm thấy thẹn với lòng mình”.

Năm 2016, tỷ suất sinh còn 13,6%o, giảm 0,2%o. Năm 2017, tỷ suất này sẽ tiếp tục giảm 0,2%o. Bên cạnh đó, ngành y tế đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, với hơn 74.000 người tham gia sử dụng các biện pháp tránh thai, đạt 104,7% năm 2016. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cũng giảm 0,2% so với năm 2015, còn 14,1% năm 2016.

 Hướng tới dân số và phát triển

Ông Cao Đức Cường - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh nhận xét: “Người dân nhận ra sinh con thứ  3 làm cho cuộc sống trở nên khó khăn; kết hợp sự tuyên truyền, vận động nhân dân trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt  việc sinh con đúng chính sách dân số. Hiện nay, Bình Thuận đạt mức sinh thay thế 2 con/cặp vợ chồng. Đây là tín hiệu vui, đạt được chương trình mục tiêu dân số kế hoạch hóa gia đình. Trong khi, mức sinh thay thế của cả nước là 2,09 con/cặp vợ chồng.

Theo ông Cao Đức Cường, mức sinh thay thế nêu trên chưa đồng đều theo từng khu vực trong tỉnh. Thậm chí nhiều nơi tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn còn cao ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa… thì cần đẩy mạnh các biện pháp giảm sinh và đạt mức sinh thay thế; từ đó có điều kiện nâng cao chất lượng dân số. Với vùng đạt mức sinh thay thế, cần tuyên truyền để mức sinh thay thế không được giảm quá thấp, dẫn đến thiếu nguồn lao động, giai đoạn cơ cấu dân số vàng ngắn lại, già hóa dân số diễn ra nhanh… gây bất lợi đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Một khi mức sinh xuống quá thấp thì rất khó “vực dậy”. Do vậy, chính sách dân số cũng phải thay đổi để thích ứng với thực tiễn. Trong thời gian tới, chương trình dân số kế hóa gia đình từng bước chuyển hướng trọng tâm từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Đồng thời duy trì mức sinh thay thế, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính sách thay đổi, hướng tới dân số và phát triển