Theo dõi trên

Chăm mai bán tết

18/01/2017, 09:56 - Lượt đọc: 6

BT- Những ngày này người trồng mai ở xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc lại rộn ràng, tất bật chăm sóc tỉa lá, áp dụng kỹ thuật, kinh nghiệm để mai kịp ra hoa phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

                
Ông Tránh chăm sóc mai.

Theo đánh giá của nhiều nhà vườn, mai năm nay chất lượng kém hơn năm ngoái do thời tiết diễn biến ngày càng bất thường, mưa nhiều khiến mai bị ngập úng, vàng lá, bông nhỏ. Ông Lê Văn Tránh ở thôn Đại Lộc xã Hàm Hiệp – chuyên nghề trồng và chăm sóc mai hơn 30 năm cho biết: Nhà ông hiện có hơn 1.000 cây mai đã cho bông và 500 cây đã ươm được hơn 1 năm. Dù cố gắng chăm sóc nhưng khoảng 5% số lượng đã bị vàng lá và nở hoa sớm hơn dự kiến. Thời điểm này, ông Tránh đã lặt xong lá mai, đang trong quá trình sương nước để giữ bông phân chi đúng thời điểm. “Bón phân, nước làm sao để mai nở bông đúng thời điểm cận tết là không dễ, đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm. Mai vườn tôi sau khi khách hàng mua cả cây về nhà chơi tết chủ yếu tưới nước sơ sơ là cũng nở hết bông và đẹp. Còn nếu chơi cành thì nhớ thay nước sạch đều đặn để bông nở đều, vàng ươm”, ông Tránh mách nước. Vợ ông Tránh là bà Võ Thị Năm rất có khiếu tạo dáng mai và kinh nghiệm bón phân thuốc. Nhờ đó, vườn mai nhà ông bà cơ bản ra búp đẹp, có nhiều cây búp dày và lớn.

Tại vườn mai hơn 1.000 cây của nhà ông Tránh, cây mai có giá cao nhất khoảng 10 triệu đồng, thấp nhất khoảng 1 triệu đồng. Ông Tránh chủ yếu bán mai cây vì đa số mai có dáng đẹp và bông lớn. “Mai có bông đẹp cách mấy mà dáng không đẹp, không đúng thẩm mĩ của người mua thì cũng không bán được giá cao. Cho nên làm nghề mai còn phải có khiếu tạo dáng, làm cây mai duyên dáng hơn mới bán được giá”, bà Năm chia sẻ thêm. Ông Tránh cho biết, chi phí mỗi năm cho vườn mai hơn 1.000 cây thành phẩm của ông khoảng 50 triệu đồng. Sau khi thu hoạch, trừ chi phí còn lãi khoảng 150 triệu đồng. Ước tính năm nay nếu khách hàng đông, ông Tránh thu về trên dưới 200 triệu đồng.

Ngoài hộ ông Tránh thì ông Bảy Bẫm, ông Tư Dự ở Hàm Hiệp cũng là những gia đình chuyên trồng mai bán tết, họ làm hàng chục năm qua. Tại vườn ông Bảy Bẫm, hiện cũng đã lặt xong lá mai và trong quá trình thúc bông mập mạp hơn. So với vườn mai ông Tránh, vườn ông Bẫm có búp mai nhỏ, dáng cũng không đa dạng. Ông Bẫm nói: “năm nay thời tiết xấu quá nên cả vườn mai của tôi không như ý, so với năm ngoái kém xa”. Còn tại vườn mai ông Dự, nhận thấy có khá hơn vườn ông Bẫm nhưng vẫn có nhiều cây cho búp không đều ở các cành. Là người có kinh nghiệm làm nghề mai, ông Dự còn chú trọng việc bán mai gốc (không cần bông), chỉ cần có dáng đẹp để khách hàng đem về ghép. Mai loại này có giá chỉ khoảng 20% so với bán mai cây, bông đẹp.

Ông Nguyễn Văn Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp cho biết, toàn xã có hơn 3.000 hộ dân, đa số hộ nào cũng trồng mai. Hộ nào ít nhất cũng có 5, 7 gốc vừa chơi vừa bán tết. Riêng có 4 hộ ở thôn Đại Lộc, Đại Thiện 1, Đại Thiện 2 chuyên trồng và chăm sóc mai tết, mỗi hộ này có đến hơn 1.000 gốc mai. Chính quyền xã luôn khuyến khích bà con trồng và chăm sóc loại cây này vừa phát triển kinh tế vừa tạo bản sắc riêng cho xã nhà. “Mai Hàm Hiệp (Phú Hội) năm nay tuy có bị ảnh hưởng xấu do thời tiết nhưng cơ bản vẫn chất lượng hơn nhiều so với mai ở các địa phương khác ngoài tỉnh. Mai Hàm Hiệp có bông to, thơm thoang thoảng, màu vàng óng và lâu tàn. Chơi tết với mai Hàm Hiệp luôn đem lại sự thích thú cho mỗi khách hàng dù giá mai Hàm Hiệp luôn cao hơn so với mai Bình Định, Phú Yên hay các tỉnh miền Tây”, ông Cường khẳng định. 

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chăm mai bán tết