Theo dõi trên

Cảnh giác với lừa đảo qua mạng xã hội facebook và điện thoại bàn

19/07/2017, 09:26

Bài 1: Thủ đoạn cũ vẫn sập bẫy

BT- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện nhiều vụ lừa đảo qua mạng xã hội facebook và điện thoại bàn. Với thủ đoạn không mới nhưng được sắp đặt rất bài bản, tinh vi khiến nhiều nạn nhân sập bẫy.

                
Rất nhiều tài khoản tên nước ngoài đề nghị    kết bạn với tài khoản của một phụ nữ.

Người bạn nước ngoài “tốt bụng”

Đầu tháng 7, chị H ở huyện Hàm Tân đã đến cơ quan công an trình báo bị lừa đảo với số tiền 44 triệu đồng. Chị H kể: Trước đây qua facebook, một tài khoản có tên nước ngoài Robert Charles đã yêu cầu kết bạn và được chị đồng ý. Sau nhiều lần trao đổi công khai, dần dần hai người đã chuyển sang nhắn tin qua messenger để đảm bảo bí mật. Robert Charles tiết lộ, mình là một quân nhân Mỹ, trước đây trong quá trình tham gia chiến đấu ở Afghanistan anh ta vô tình nhặt được một thùng vàng và tiền có giá trị lớn. Tuy nhiên, do anh ta không thể sử dụng được khối tài sản này nên muốn chuyển cho chị. Dù chưa biết người nhận có đồng ý nhận hay không, vài ngày sau anh bạn nước ngoài “hào phóng” đã gửi tất cả hình ảnh về: hóa đơn, phiếu gửi hàng bằng đường hàng không có dấu đỏ với tên, địa chỉ, số điện thoại người nhận là chị H. Bất ngờ hơn, sau đó một người tự xưng là nhân viên của Sân bay Tân Sơn Nhất đến gặp và thông báo chị H có một thùng hàng được gửi bằng đường hàng không từ Mỹ về, đồng thời yêu cầu nếu muốn nhận hàng phải đóng phí. Thấy “con mồi chưa cắn câu”, ít ngày sau đó, nhân viên này tiếp tục điện thoại cho chị H với vẻ đầy bất ngờ: Chị hỏi lại người thân xem thùng hàng gì mà bên trong toàn vàng với tiền không? Bây giờ nếu muốn nhận là chị phải đóng thêm một khoản tiền phạt khá lớn. Chưa dừng lại ở đó, “nhân viên sân bay” còn tiếp tục “tung chiêu”, nếu chưa có đủ tiền để đóng cả thì cứ nộp tạm một ít trước, số còn lại nhân viên này sẽ cho mượn, khi nào nhận được hàng, bán đi trả lại cũng được và tất nhiên phải cộng thêm một khoản lãi nhỏ. Trước những đòn tấn công dồn dập của anh chàng ngoại quốc và cả “nhân viên sân bay”, chị H đã sập bẫy.

 Làm gì để phòng tránh?

Chị H cho biết, đã chuyển tiền hai lần vào số tài khoản do “nhân viên sân bay” cung cấp tổng cộng 44 triệu đồng. Thậm chí sau khi chuyển tiền, chị vẫn tiếp tục nhận được điện thoại của người này để hẹn thời gian giao hàng. Nhưng rốt cuộc, chờ mãi không thấy “hàng” đâu, số máy của “cô nhân viên sân bay” thì không liên lạc được, tài khoản của anh bạn nước ngoài Robert Charles cũng biến mất khỏi facebook của chị. Lúc này chị H mới vỡ lẽ làm đơn trình báo công an. Tuy nhiên, qua điều tra số tiền mà chị H gửi vào tài khoản lạ đã được rút ngay sau khi chuyển.

Thượng tá Ung Chiêu Thành - Phó phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết, với thủ đoạn này, các đối tượng đã tiến hành lừa đảo tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước mà nạn nhân hầu hết là phụ nữ. Trong đó có một trường hợp khác cũng ở huyện Hàm Tân, tuy nhiên nhờ người này cảnh giác báo công an kịp thời nên “thoát nạn”. Nhiều người sau khi bị lừa không dám trình báo công an vì xấu hổ. Thường sau khi làm quen một thời gian, đối tượng giả danh người nước ngoài sẽ gửi cho nạn nhân một món quà nhỏ để tạo niềm tin và sự thân mật. Đồng thời quá trình tiếp xúc qua facebook, chúng sử dụng những ngôn ngữ tiếng Việt lơ lớ để giống người nước ngoài. Sở dĩ các đối tượng lừa đảo qua facebook bởi mạng xã hội này có tính năng tin nhắn messenger, khi trao đổi sẽ bí mật. Đặc biệt mạng xã hội này còn có tính năng liên kết, sau khi kết bạn với một người, chúng sẽ tiếp tục làm quen, kết bạn với những người khác dễ dàng bởi giữa hai tài khoản đã có một bạn bè chung. Sau khi dụ được nạn nhân chuyển tiền, chúng luôn tìm cách giữ liên lạc để kéo dài thời gian. Sau đó nếu nạn nhân phát hiện và báo công an thì mọi chuyện đã muộn, việc điều tra trở nên rất khó khăn. Thậm chí ngay cả người nhận tiền cũng là nạn nhân của bọn lừa đảo. Thượng tá Ung Chiêu Thành khuyến cáo, khi sử dụng mạng xã hội, nếu người dùng thấy tài khoản lạ, đặc biệt là tài khoản có tên nước ngoài  yêu cầu kết bạn thì phải hết sức cảnh giác hoặc tốt nhất không nên kết bạn. Vì thủ đoạn của các đối tượng này dù cũ nhưng hết sức tinh vi và được sắp đặt rất bài bản, do đó ban đầu các nạn nhân mặc dù hết sức cảnh giá nhưng sau đó vẫn bị dẫn dụ và sập bẫy. Nếu sau một thời gian kết bạn, đối tượng chuyển qua nhắn tin trên massenger thì phải chú ý và không nên “ham” những món quà mà các đối tượng gửi cho. Khi dùng mạng xã hội nếu thấy có những dấu hiệu khả nghi như trên thì báo ngay cho công an để có biện pháp phòng ngừa.

    
  

  “Khi sử   dụng mạng xã hội, nếu người dùng thấy tài khoản lạ, đặc biệt là tài   khoản có tên nước ngoài  yêu cầu kết bạn thì phải hết sức cảnh giác hoặc   tốt nhất không nên kết bạn”.  

    Thượng tá   Ung Chiêu Thành- Phó phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác với lừa đảo qua mạng xã hội facebook và điện thoại bàn