Theo dõi trên

Canh cánh lo vụ hoa tết

02/12/2019, 09:48

BT- Cứ mỗi lần trồng hoa tết là mỗi lần phập phồng và lo lắng, giống như canh bạc bởi không biết trước thời tiết và giá cả buổi chợ. Hiện nay, người trồng hoa đang nơm nớp về thời tiết. 

Đã khởi động

Tại thời điểm này, nhiều gia đình ở khu vực xã Tiến Lợi, phường Phú Thủy (Phan Thiết), xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc)… tất bật vừa chăm sóc cây con vừa làm đất cho vào chậu nhựa hoặc đánh luống xuống giống trồng các loại hoa có thời gian sinh trưởng ngắn như mồng gà, vạn thọ, cúc tím… Theo người trồng ở xã Tiến Lợi, giá hạt giống, phân thuốc chăm sóc cho hoa không tăng. Tuy nhiên, thời  tiết quá thất thường. Sau cơn mưa do ảnh hưởng bão từ tháng trước, nắng gắt hơn và gió cũng mạnh làm cây con nghiêng ngã, lá cằn, chậm phát triển.

                
   Chăm sóc hoa trường sinh ở xã Tiến Lợi    (Phan Thiết).

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa vụ tết, bà Trần Thị Ánh (xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết) trồng mỗi năm vài ngàn chậu gồm cúc, vạn thọ, trường sinh, mồng gà. Bà Ánh chia sẻ: “Cứ mỗi lần trồng hoa tết là mỗi lần phập phồng và lo lắng, giống như canh bạc bởi không biết trước thời tiết và giá cả buổi chợ. Nếu thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng dịp, đắt hàng thì người trồng trúng mùa. Thời tiết hiện nay, gió quá mạnh làm cây chậm lớn. Khi trổ, hoa dễ rạt cánh. Nguy cơ giá thấp, thì nhà vườn thất thu”.

Với trường sinh bông vàng và bông đỏ, người trồng đã xuống giống vào thời điểm tháng 4 hoặc tháng 5 âm lịch. Đến nay, cây trường sinh phát triển xanh mướt, cao hơn 30 cm. Đây là loại hoa khó trồng, khó ra hoa, thời gian trồng kéo dài hơn so với vạn thọ, cúc tím… Trường sinh dễ bị thối rễ nếu gặp mưa nhiều, thoát nước không kịp. Lá sẽ vàng cháy nếu độ quang hợp không phù hợp khi nắng quá gắt. Thậm chí, người trồng, đôi lần, thất thu do cây bị “điếc”. Nghĩa là trường sinh không ra hoa mặc dù cây sinh trưởng tốt trong suốt thời gian trồng, đó là thông tin của ông Trần Văn Hùng (Hàm Thuận Bắc), người đang sở hữu hơn 2.000 cây trường sinh. 

Mai nở trước

Do cơn mưa kéo dài hồi tháng10 và nắng trở lại làm mai nở hoa sớm. Tỷ lệ số hoa mai nở của mỗi cây khoảng 20 - 30%. Vì thế, mai được xử lý bằng cách cắt bỏ những hoa nở sớm, tỉa cành để nhành mai bung vỏ lụa ra nụ lại vào dịp tết. Hoặc để hoa mai phát triển kết hạt và bổ sung thêm phân, thuốc, nhà vườn bắt đầu tuốt lá mai vào mùng 10 - 13 tháng chạp âm lịch. Hay nói cách khác, vườn mai được chăm sóc theo từng cách riêng tùy thuộc kinh nghiệm của mỗi người trồng. Nếu không, nhà vườn sẽ thất thu trong thời gian đến. Một số người trồng mai Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) lo lắng cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Dương (Tổ trưởng Tổ hội hoa và cây cảnh Hàm Hiệp) cùng chung nỗi lo như các nhà vườn trên. Vườn nhà ông có hơn 200 gốc mai, 60% số cây đã nở hoa gần 1 tháng nay do cơn mưa trước. Không riêng gì hoa mai Hàm Hiệp nở trước, mà nhiều vườn mai của bạn bè ông ở tỉnh khác cũng nở trước. Hy vọng, ông sẽ vớt vát được phần nào. Bởi tỷ lệ hoa mai của mỗi cây không bao giờ nở hết 100%, khi thời tiết bất thường. Dự báo dịp tết đến, mai có thể tăng giá so với năm trước, nhưng nhà vườn sẽ ít có mai đẹp. Ông cố gắng chăm tốt 40% gốc mai để làm dịch vụ cho thuê. Tuy nhiên, những người trồng mai vẫn đang nơm nớp mai sẽ nở tiếp nếu mưa ập đến nữa.

Theo ông Dương, tùy thuộc giá trị mỗi cây mai, mà giá cho thuê mai cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn, cây mai trị giá 3,5 triệu đồng, thì dịch vụ cho thuê khoảng 1 triệu đồng/mùa tết. Nếu cây mai trị giá vài chục triệu đồng, thì giá cho thuê lên tới 16 triệu đồng/mùa tết. Thay vì phải mua “đứt đoạn” 1 cây mai với số tiền khá nhiều, xu hướng nhiều người thích thuê, dễ lựa chọn được cây mai ưng ý trưng bày trong dịp tết.

 T.HiẾu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canh cánh lo vụ hoa tết