Theo dõi trên

Cảnh báo tử vong vì sốc sốt xuất huyết

10/07/2017, 10:23 - Lượt đọc: 8

BT- Nhiều cơn mưa lớn đã và đang xuất hiện tại Bình Thuận, mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) không tăng đột biến, nhưng bệnh có diễn tiến nhanh, diễn biến của sốc SXH thường xảy ra quanh thời điểm nhiệt độ bắt đầu giảm.

                
Phun thuốc diệt muỗi. Ảnh: Đình Hòa

Không tăng đột biến

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 732 ca mắc bệnh SXH, tăng 30 ca so cùng kỳ năm 2016 (702 ca). Bệnh nhân mắc bệnh chủ yếu là trẻ em và thanh thiếu niên. Hàm Thuận Nam hiện là huyện có số ca mắc bệnh nhiều nhất tỉnh với 152 ca; tiếp đó là Phan Thiết 129 ca, Hàm Thuận Bắc 121 ca.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận điều trị 200 ca SXH. Lượng bệnh năm nay tương đương so với cùng kỳ năm 2016. Các trường hợp SXH có dấu hiệu cảnh báo đều được điều trị tại tuyến huyện, trường hợp nặng mới chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh. Mặc dù đến thời điểm hiện nay xuất hiện mưa, nhưng số ca mắc SXH không tăng đột biến. Đó là nhận định của Trưởng Khoa nhi Phan Thị Kim Chi (Bệnh viện đa khoa tỉnh).

Tại Khoa nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh, chị Mai Thị Thắm (Hàm Thuận Nam) đang nuôi con 3 tuổi điều trị bệnh SXH kể: “Khi bé bắt đầu sốt, tôi cho uống thuốc hạ sốt, lau mát và điều trị tại Phòng khám đa khoa Tân Thuận 2 ngày. Sau đó chuyển lên Bệnh viện tỉnh, bé đang điều trị tại đây được 5 ngày. Nhà cửa sạch sẽ, bé ngủ mùng, nhưng tôi không biết tại sao bé lại mắc bệnh SXH”.

Coi chừng sốc SXH

Theo bác sĩ Chi, SXH vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu điều trị triệu chứng. Trong 6 tháng đầu năm nay có 5 ca sốc SXH; riêng tháng 6 là 2 ca. Diễn biến của sốc SXH thường xảy ra quanh thời điểm nhiệt độ bắt đầu giảm, dao động từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6, đặc biệt là khi bé (chưa biết nói) có khuynh hướng giảm sốt, đau bụng khóc quấy, bỏ ăn bỏ bú, bứt rứt, nôn ói, nằm li bì… thì phải đưa bé nhập viện ngay lập tức. Bệnh có diễn tiến nhanh, dễ dẫn đến sốc SXH nếu không can thiệp kịp thời. Do đó, cha mẹ cần quan sát những biểu hiện của trẻ khi điều trị bệnh tại nhà. 

Trưởng Khoa kiểm soát dịch bệnh Hoàng Văn Hùng (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) giải thích, bệnh SXH do vi rút Dengue gây ra với 4 tuýp gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4 đang lưu hành ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Hiện nay, số ca mặc bệnh do vi rút tuýp D2 tại Bình Thuận chiếm tỷ lệ nhiều hơn, bệnh nhân sẽ có triệu chứng nặng hơn và dễ gây tử vong. Song, người dân có thể mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue lần thứ 2 hoặc thứ 3 bởi những tuýp khác nhau vào năm sau, khả năng xảy ra tử vong. Phần lớn các ca bệnh SXH nặng là những bệnh nhân tái nhiễm, có nguy cơ sốc SXH”.

Diệt lăng quăng, ngăn chặn SXH

Với trường hợp đang mắc bệnh SXH, bác sĩ Chi khuyến cáo các bà mẹ tăng cường sức đề kháng cho trẻ là một trong những điều kiện quan trọng. Khi bị sốt, trẻ phải mặc quần áo rộng rãi, lau người bằng khăn ấm để tránh sốt cao gây co giật; đồng thời khuyến khích trẻ uống nhiều loại như nước cam, dừa, chanh…

Để tránh lây lan bệnh SXH, phòng ngừa tại các điểm có nguy cơ phát triển thành dịch lớn, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã và đang tích cực triển khai các biện pháp như xử lý triệt để ổ dịch nhỏ, diệt lăng quăng,  phun hóa chất chống dịch trên diện rộng. Song với cơn mưa lớn gần đây khiến độ ẩm tăng cao và muỗi sinh trưởng nhanh, kết hợp thói quen tích trữ nước mưa sinh hoạt, ao chứa nước tưới thanh long, các vật dụng là môi trường sống của lăng quăng hiện nay còn rất nhiều… Nghĩa là còn lăng quăng là còn dịch bệnh. Vì thế, ý thức phòng tránh bệnh SXH hiệu quả nhất của người dân là diệt lăng quăng.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tử vong vì sốc sốt xuất huyết