Theo dõi trên

Cần có khu đất ở dành cho hộ thu nhập thấp

08/01/2018, 09:18 - Lượt đọc: 6

BT- Nhiều năm nay, người dân huyện đảo Phú Quý băn khoăn khi nhà nước đưa ra đấu giá các khu đất ở. Bởi lẽ, người dân kinh tế còn khó khăn, thu nhập thấp, không có điều kiện để tham gia đấu giá các khu đất ở giá cao. Người dân kiến nghị đến chính quyền huyện Phú Quý là ngoài số đất ở đấu giá thìnhà nước cần có khu đất cấp cho các hộ gia đình, cá nhân điều kiện kinh tế còn khó khăn, thu nhập thấp…

                
   Khu đất đấu giá.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những năm qua UBND huyện Phú Quý luôn chú ý đầu tư các khu dân cư trên địa bàn 3 xã: Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải nhằm tạo quỹ đất sạch để giao đất ở cho nhân dân có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá. Đặc biệt là đất đối với hộ nghèo được miễn tiền sử dụng đất. Hộ cận nghèo và gia đình chưa có đất ở, nhà ở trên địa bàn huyện Phú Quý được ưu tiên cấp đất. Đồng thời, cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở trong các khu dân cư liền kề để nhân dân có đất xây dựng nhà ở. Từ đó, đã đáp ứng nhu cầu đất ở cho nhiều hộ dân trên đảo. Việc giao đất cho hộ gia đình, cá nhân trước đây trên địa bàn huyện Phú Quý được thực hiện theo Nghị định 181 ngày 29/10/2004 của Chính phủ và Quyết định số 05 ngày 5/6/2012 của UBND huyện Phú Quý về việc cụ thể hóa đối tượng và điều kiện để được xét giao đất xây dựng nhà ở không thông qua hình thức đấu giá và giao quyền sử dụng đất. Khi Luậtđất đai 2013 ban hành thì việc giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá áp dụng theo Nghị định 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và áp dụng các văn bản của UBND tỉnh.

Trong năm 2017, UBND huyện Phú Quý có tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại khu dân cư xã Tam Thanh để tạo nguồn thu xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, kinh tế và việc này phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai hiện hành (đây là phần đất quy hoạch để lại đấu giá thu ngân sách). Sắp tới, các khu dân cư mới hoàn thành, UBND huyện Phú Quý tiếp tục dành một phần đất để giao đất cho dân không qua đấu giá để tạo điều kiện cho các hộ có thu nhập thấp, chưa có nhà ở, đất ở, kinh tế còn khó khăn… ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, vẫn còn có khu đất để đấu giá, nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách huyện Phú Quý.

 L.THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có khu đất ở dành cho hộ thu nhập thấp