Theo dõi trên

Cải thiện môi trường phục vụ, không để bệnh nhân nằm ghép

27/02/2017, 08:32 - Lượt đọc: 57

BT- Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2017), ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Sở Y tế (ảnh) đã có những chia sẻ về kết quả đạt được của ngành trong những năm qua, nhất là việc xã hội hóa trang thiết bị y tế tại các bệnh viện, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám và điều trị ngày càng cao của người dân.

Thưa ông, điểm nổi bật nhất của ngành y tế trong những năm qua?

Năm 2016, Sở Y tế đã triển khai thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực y tế theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 -2020, gắn với phát triển ngành giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, công tác đào tạo nhân lực y tế được tăng cường, đạt kết quả cao nhất trong 5 năm qua. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên năm 2016 còn ở mức 0,9%, đạt 100% kế hoạch; trên 90% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ 8 loại vắc xin…

Toàn ngành đã chủ động, tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn và khống chế kịp thời dịch bệnh, không có dịch bệnh xảy ra. Việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu y tế - dân số dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn thực hiện đáp ứng các yêu cầu. Đặc biệt, đã cải thiện nhiều biện pháp trong công tác khám, chữa bệnh; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tăng sự hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ y tế công. Ngoài ra, các bệnh viện chú trọng hơn việc sửa chữa, nâng cấp, đầu tư mới cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho bệnh nhân, đảm bảo không để bệnh nhân nằm ghép và cải thiện môi trường phục vụ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Nhờ đó, kết quả thu dung và điều trị bệnh đạt kết quả cao: số bệnh nhân điều trị nội trú tăng 16.221 người so với năm 2015, số ngày điều trị bình quân giảm; công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện đa khoa đều vượt kế hoạch được giao, kể cả bệnh viện đa khoa tuyến huyện.

                              
Chăm sóc trẻ sơ sinh.Ảnh: Đ.H
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa    tỉnh. Ảnh: Đ.H

Việc xã hội hóa trang thiết bị y tế mang lợi ích như thế nào?

Trong năm vừa qua, Sở Y tế đã xem xét 5 tờ trình của các đơn vị, phê duyệt, đồng ý về chủ trương xã hội hóa trang thiết bị y tế cho 10 loại trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, trong đó có những trang thiết bị rất hiện đại và đắt tiền như: Hệ thống X - quang số hóa, máy X-quang cao tầng, hệ thống máy tán sỏi thận qua nội soi, máy xét nghiệm sinh hóa tự động hoàn toàn, máy xét nghiệm huyết học tự động hoàn toàn. Tính từ năm 2010 đến 2015, tổng kinh phí đầu tư trang thiết bị y tế qua liên kết là trên 21 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động xã hội hóa qua phương thức liên doanh, liên kết đã đạt được một số kết quả tích cực như: Phát triển nhiều kỹ thuật mới, trang bị được nhiều loại thiết bị hiện đại, tiên tiến như hệ thống CT-Scanner, hệ thống máy chạy thận nhân tạo (Bệnh viện đa khoa thị xã La Gi, Bệnh viện đa khoa thành phố Phan Thiết), máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học, phân tích hơi thở để kiểm tra vi trùng Helicobacter Pylori trong dạ dày, máy đo độ loãng xương bằng tia X, thiết bị vật lý trị liệu, máy kéo giãn cột sống thắt lưng... giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị, phát hiện sớm, chính xác bệnh tật, giảm tỷ lệ tử vong và đặc biệt là góp phần giảm chi phí cho người dân do chuyển lên tuyến trên khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, một số bệnh viện đã xây dựng các đề án xã hội hóa một số dịch vụ khám, chữa bệnh: Đề án bệnh viện mở thêm dịch vụ làm việc ngoài giờ, cho bệnh nhân tự chọn thầy thuốc điều trị, cho phép nhân viên bệnh viện đầu tư thêm trang thiết bị để tổ chức điều trị dịch vụ cho bệnh nhân (Bệnh viện Y học cổ truyền); hay Đề án triển khai phòng khám bệnh theo yêu cầu; Đề án liên kết đầu tư xây dựng - vận hành phân chia tài chính khối điều trị nội trú theo yêu cầu...  

Vậy quá trình thực hiện xã hội hóa có vướng mắc gì, thưa ông?

Chủ trương xã hội hóa trang thiết bị y tế nhằm góp phần cho nhân dân các địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa các đô thị lớn được tiếp cận với các dịch vụ chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị hiện đại là rất thiết thực. Nhưng nhiều quy định vẫn chưa rõ và đã cũ, như Thông tư số 15/2007/TT-BYT của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế công lập ban hành đã lâu, chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều lúng túng như: Việc xác định giá trị của cơ sở vật chất do Nhà nước đầu tư được đưa vào liên doanh, liên kết và tính toán để phân chia các khoản thu còn chưa thật sự rõ ràng. Giá trần của dịch vụ trong trường hợp liên doanh, liên kết chưa được quy định cụ thể. Bên cạnh đó, nhiều nơi còn nảy sinh hiện tượng lạm dụng chỉ định các xét nghiệm, chẩn đoán từ trang thiết bị y tế liên doanh, liên kết để đẩy nhanh việc thu hồi vốn và tăng lợi nhuận, từ đó đặt ra yêu cầu phải siết chặt quản lý, thanh tra, kiểm tra.

Xin cảm ơn ông!

Trang Hiếu (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải thiện môi trường phục vụ, không để bệnh nhân nằm ghép