Theo dõi trên

Các resort ở Bình Thuận nói không với rác thải nhựa

26/06/2019, 09:41

BT- Bình Thuận là điểm đến  nổi tiếng trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước bởi những lợi thế thiên nhiên ưu ái, trong đó nổi bật là bờ biển tuyệt đẹp, kéo dài hơn 192 km. Tuy nhiên, những năm gần đây, bờ biển ở các khu vực Mũi Né, Hàm Tiến, Tiến Thành phải hứng chịu một lượng lớn rác thải mà chủ yếu là các chất thải nhựa, từ cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương và chính từ du khách tham quan. Các sản phẩm nhựa như ống hút, chai nhựa, túi ni lon… chỉ được dùng một lần trong khoảng vài phút rồi bị thải ra môi trường mất hàng chục năm mới phân hủy.

                
Du khách sử dụng ống hút gạo, ống hút inox    tại resort.

Để chung tay bảo vệ môi trường và hướng du khách xây dựng kiểu du lịch có trách nhiệm với môi trường, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, resort tại Bình Thuận đã bắt đầu chiến dịch nói không với đồ nhựa và dần sử dụng các sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường.

Nhận thức được điều đó, hơn một năm trở lại đây, Blue Ocean resort tại Hàm Tiến, đã chuyển đổi dùng ống hút gạo, ống hút inox thay thế ống hút nhựa và thay thế các chai nhựa đựng nước bằng các chai thủy tinh. Trung bình mỗi ngày đơn vị này có thể sử dụng hơn 100 ống hút nhựa và hàng trăm chai nhựa để phục vụ du khách. Theo tính toán, từ khi dùng các sản phẩm thay thế, đã có hơn 21.000  ống hút nhựa, 9.000 chai nhựa không bị xả ra môi trường. Việc làm này còn giúp đơn vị tiết kiệm 5 triệu đồng cho việc mua sắm các sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện thái độ của những người làm du lịch với môi trường chung.

Không sử dụng ống hút nhựa, không chai nhựa, túi ni lon để gói các đồ dùng như xà phòng, sữa tắm, gói quà cho du khách bị loại bỏ và thay bằng túi giấy, túi vải… là những hoạt động được Victoria resort (Phan Thiết) triển khai hơn 3 năm nay. Đơn vị này yêu cầu các nhà cung cấp sản phẩm không sử dụng túi ni lon khi vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, các sản phẩm trang trí, đồ dùng được chính tay nhân viên chế tác và hướng đến thân thiện môi trường như: ly uống nước bằng trái dừa khô, chậu hoa bằng trái dừa…

Ông Anton Besbalov, Giám đốc Victoria resort cho biết: Chúng tôi làm việc này không phải theo trào lưu mà muốn nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc sử dụng các sản phẩm thay thế túi nilon. Thông qua các hoạt động của mình, chúng tôi kêu gọi du khách cùng tham gia và họ hưởng ứng rất nhiệt tình. Từ đó, thói quen sử dụng đồ nhựa trong sinh hoạt của nhân viên và du khách cũng dần thay đổi.

Du khách Bakhyt Syzdykova, đến từ Kazakhstan cho biết: Tôi đã đọc khá nhiều bài báo trên internet về vấn đề ô nhiễm môi trường. Đây là vấn đề toàn cầu, không phải của riêng ai. Thật ngạc nhiên và thú vị khi nhiều đơn vị kinh doanh du lịch ở đây nói không với các sản phẩm nhựa. Nếu mỗi đơn vị, mỗi người cùng chung tay, môi trường sẽ xanh và đẹp hơn.

Du lịch kết hợp bảo vệ môi trường đang trở thành xu hướng mới của cả thế giới. Hướng tới nền du lịch không rác thải nhựa, không những giúp doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, mà mang ý nghĩa góp phần bảo vệ môi trường kinh doanh, bảo vệ môi trường xanh, sạch và hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các resort ở Bình Thuận nói không với rác thải nhựa