Theo dõi trên

Cá ét khô trong bữa cơm ngày tết

22/01/2020, 10:59 - Lượt đọc: 3,840

BTO - Ngày tết, rất nhiều loại thực phẩm được bà con chọn mua, để dành, dùng chế biến, nấu nướng, hoặc dùng ngay đối với những thực phẩm đã được chế biến sẵn. Trong số rất nhiều loại thực phẩm được các gia đình dự trữ, dùng trong những ngày tết, có một loại cá thường được nhiều gia đình người Bình Thuận chuẩn bị là cá ét khô.

Tháng 11 âm lịch vừa qua, cá ét khô rộ lên ở các chợ Phan Thiết. Nhiều bà con tìm mua cá ét tươi, đem về muối qua, rồi phơi khô để dành dùng trong những ngày tết. Nếu như cá ét tươi nấu chua, nấu phớt, thì vị không đậm đà lắm, nhưng cá ét khô ăn lại ngon hơn rất nhiều. Thế mới lạ!

Ngày tết, sau những bữa ăn với nhiều thịt, mỡ, nhiều người lại tìm đến cá ét khô. Chén cơm nóng, ăn với vài con cá ét khô nướng lên, chén nước mắm nguyên chất Phan Thiết, dằm vài trái ớt, vắt thêm lát chanh. Ngon làm sao! Vị đậm đà của cá, vị ngọt của cơm nóng, ấm bụng vô cùng. Nhất là sau 1 vài ly bia, chung rượu của những ngày xuân.

Cá ét khô còn dùng để nấu canh chua. Vài con cá ét khô, vài trái cà chua, me, , hành ớt, một ít ngổ, cá khi nấu để nguyên con. Hoặc nấu xong, tách thịt cá, lọc bỏ xương. Cơm nóng, chan nước canh chua cá ét khô thì ngon không gì bằng! Nhất là lúc đang đói, sau những giờ thăm họ hàng, bạn bè, chúc tết những người thân.

Đúng là, món cá ét khô dân dã nướng hay nấu canh chua ăn với cơm trắng đã để lại dư vị rất ngọt ngào, đậm dà trong những bữa ăn của người Phan Thiết, Bình Thuận chúng ta ngay trong tết. Rất nhiều người Bình Thuận dù ở tại quê nhà, hay đi nơi xa làm ăn, sinh sống, vẫn nhớ hoài món cá khô ét, món ăn ngon, dù không cầu kỳ, dù chế biến không nhiều công phu lắm, vẫn rất hấp dẫn khẩu vị của người dùng.

Cá khô ét có một vị trí khó thay thế trong những bữa cơm của người Bình Thuận trong những ngày tết.

Minh Trí



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá ét khô trong bữa cơm ngày tết