Theo dõi trên

Buông lỏng spa, thẩm mỹ

14/08/2018, 09:07

Bài 2: Chồng chéo quản lý

BT- Sự thiếu hiểu biết của người dân trong việc đăng ký các loại giấy phép hành nghề, cộng với sự lỏng lẻo trong quản lý, chồng chéo trong cấp phép của cơ quan chức năng dẫn đến việc các cơ sở spa, thẩm mỹ tung hoành, công khai hoạt động với nhiều dịch vụ trái ngành nghề mà vẫn không bị cấp quản lý nào “sờ gáy”.

                
Một ca tiêm filler thon gọn hàm ở spa H.    (phường Phú Thủy) … Và truyền trắng.

Hoạt động bát nháo

Do đâu các cơ sở spa, thẩm mỹ mặc sức tung hoành trong lĩnh vực “dao kéo”- vốn là lĩnh vực đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe về y tế vì ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí tính mạng con người? Gần đây, 1 phụ nữ ở TP.HCM tiêm filler nâng mũi dẫn đến mù mắt do những biến chứng mà khách hàng lẫn người tiêm không lường trước được. Và còn rất nhiều trường hợp mà báo chí liên tục phản ánh những ca tử vong đột ngột chỉ vì đi làm đẹp. Chị K., chủ một cơ sở spa ở Phan Thiết cho biết: “Bây giờ tìm được spa đúng nghĩa ở Phan Thiết không nhiều, phần lớn đều kiêm thêm dịch vụ thẩm mỹ, ngay cả những spa rất nhỏ, sơ sài về cơ sở vật chất nhưng nếu khách có nhu cầu gì về thẩm mỹ, họ nhận làm tất”. Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, nhưng chị còn thấy sợ bởi sự làm bừa, làm ẩu của nhiều spa. “Các spa quảng cáo thay da sinh học, tắm trắng siêu cấp tốc nhưng thực tế là lột da. Mà hóa chất lột da này mua một cách dễ dàng ở chợ trời trong TP. Hồ Chí Minh. Còn thủ thuật nhấn mí, cắt mí mắt, làm má lúm đồng tiền, xăm mắt, môi, lông mày... chỉ cần học một khóa ngắn hạn ở các thành phố lớn với chi phí 1,5 triệu đồng/khóa là có thể ra nghề ngay”, chị K. không ngần ngại tiết lộ. Có lẽ do việc hoạt động spa quá dễ dàng, không bị ai kiểm tra, quản lý nên nhiều tiệm cắt tóc, gội đầu cũng tranh thủ lấn sân sang lĩnh vực này mà không cần biết điều kiện cơ sở vật chất như thế nào.

 Bác sĩ Lê Huỳnh Phúc - Giám đốc Bệnh viện Da liễu tỉnh cho biết, sẽ rất nguy hiểm nếu một số spa không có bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ nhưng vẫn thực hiện các thủ thuật xâm lấn như sửa mũi, gọt cằm, tiêm filler... Theo bác sĩ Phúc: “Với những cơ sở can thiệp trực tiếp đến sức khỏe con người, dù lớn hay nhỏ cũng nên giao cho ngành y tế cấp phép hoạt động để tiện quản lý, kiểm tra, nhằm hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hành nghề, dễ gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Lúng túng…

Không ít người vẫn lầm tưởng rằng các cơ sở spa, thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh hiện nay được ngành y tế cấp phép nên không ngần ngại đến làm đẹp. Ngay cả nhiều cơ quan chức năng cũng lúng túng trong phân định về quản lý, kiểm tra. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trên địa bàn thành phố đang tồn tại hai loại hình cơ sở làm đẹp, gồm phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép, quản lý và các cơ sở chăm sóc sắc đẹp như spa, cơ sở massage, chăm sóc da... do UBND huyện, thị cấp phép kinh doanh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế cho biết, chưa hề cấp phép cho một cơ sở nào.

Để đi vào hoạt động, các cơ sở spa, thẩm mỹ này chỉ cần xin giấy phép kinh doanh do Phòng Tài chính - Kế hoạch của các địa phương cấp và khi treo biển quảng cáo thì xin phép Phòng Văn hóa - Thông tin. Tuy nhiên, các đơn vị này lại cho rằng, các cơ sở spa, thẩm mỹ đăng ký kinh doanh chỉ đăng ký dịch vụ chung là làm đẹp. Khi cấp giấy phép kinh doanh, các đơn vị chỉ yêu cầu phải đảm bảo các thủ tục khác theo quy định, chứ không có chuyên môn nghiệp vụ để kiểm tra cơ sở có đủ điều kiện để hoạt động chăm sóc da hay các hoạt động xâm lấn khác.

 Theo quy định tại Thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về việc “Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, Sở Y tế chỉ cấp giấy phép hoạt động cho các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ làm các dịch vụ như: tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai. Còn các cơ sở spa, thẩm mỹ khác hiện nay không phải là cơ sở kinh doanh có điều kiện bắt buộc nên không thuộc quản lý của Sở Y tế. Trong khi đó, cơ quan quản lý thị trường lại cho rằng, các cơ sở trên là hoạt động kinh doanh có điều kiện nên chịu sự quản lý, kiểm tra của ngành y tế, do đó từ trước đến nay, họ không kiểm tra các cơ sở này?!

Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ - Sở Y tế Trần Dương Thành cho biết thêm, Nghị định 109 của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 7/2016, và chính thức được triển khai đầu năm 2017 với những quy định rõ ràng về phạm vi và lĩnh vực chuyên môn của hoạt động spa, thẩm mỹ. Tuy nhiên, các quy định, luật định đi sau sự phát triển rầm rộ của các loại hình này gây nhiều khó khăn cho các cấp quản lý. “Sở Y tế chưa hề cấp phép cho một spa hay thẩm mỹ viện nào trên địa bàn tỉnh và cũng chưa tiến hành thanh, kiểm tra bất cứ cơ sở nào. Gần đây, lĩnh vực này hoạt động bát nháo nên chúng tôi đang thống kê lại số lượng cơ sở, cũng như sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, quản lý, mạnh tay chấn chỉnh các hoạt động này trong thời gian tới”, ông Thành cho biết.   

    
    Theo quy   định tại Điều 37, Nghị định 109/2016/NĐ-CP của Chính phủ, các dịch vụ   thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể   người (phẫu thuật, thủ thuật, tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt   hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân   nặng, khiếm khuyết của bộ phận trên cơ thể; xăm, phun thêu trên da có sử   dụng thuốc gây tê dạng tiêm, chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên   khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động   chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buông lỏng spa, thẩm mỹ