Theo dõi trên

Buông lỏng quản lý Spa, thẩm mỹ

13/08/2018, 09:14

Bài 1: Xấu đi sau… làm đẹp

BT- Sự nở rộ các cơ sở spa, thẩm mỹ trong thời gian gần đây, đã khiến thị trường làm đẹp ở TP. Phan Thiết trở nên bát nháo với đủ loại hình dịch vụ có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các điều kiện về y tế.

Mặc sức tung hoành

Chưa bao giờ việc làm đẹp, thay đổi nhân tướng, hình dạng “mẹ cha cho” lại trở nên dễ dàng như bây giờ. Ghé một spa nhỏ trên đường Lương Thế Vinh (phường Phú Thủy) ngỏ ý muốn làm dịch vụ truyền trắng như lời quảng cáo trên facebook, chúng tôi được nhân viên tư vấn nhiệt tình với cam kết sau 10 lần truyền sẽ “như bông bưởi”. Ngoài ra còn tư vấn thêm nhiều dịch vụ khác như tạo má lúm đồng tiền, nhấn mí mắt, thậm chí là tiêm chất làm đầy mũi, đầy thái dương, độn cằm, cắt môi tim, tiêm căng bóng da mặt... với giá khá rẻ so với các bệnh viện thẩm mỹ. Khi thấy chúng tôi lo lắng những biến chứng sau tiêm, chị chủ ở đây khẳng định: “Đảm bảo an toàn 100%, không sưng, không đau và chưa có ca nào thất bại”. Lấy lý do không đem đủ tiền, chúng tôi chỉ làm massage mặt thông thường rồi hẹn hôm sau trở lại.

Với lời mời chào khá hấp dẫn ở nhiều spa, không ít người bỗng dưng trở thành “vịt con xấu xí” bởi những kỹ thuật viên tay ngang. T.D (phường Bình Hưng) vốn có gương mặt ưa nhìn nhưng cô gái trẻ này vẫn khao khát được sở hữu đôi mắt to tròn, cuốn hút người đối diện. Sau thời gian dài suy nghĩ, D. quyết định đến H. Spa nằm trên con đường nhỏ phường Phú Thủy để thực hiện ước mơ của mình. Cắt mí được vài ngày, mắt của D. vẫn bầm, to và hằn lên một đường sẹo dài. D. tự an ủi mắt mới làm nên sưng, vài ngày sau sẽ hết. Thế nhưng, mắt hết sưng mà mí vẫn to thấy rõ. Thất vọng vì kết quả không như ý, D. yêu cầu spa làm lại. Lần thứ hai, cô hồi hộp chờ ngày tháo chỉ. “Mấy ngày đầu, mắt tôi cũng đẹp thật nhưng sau đó lại sưng to, có dấu hiệu mưng mủ, khi nhắm mắt bị cộm như có bụi. Tôi sợ quá phải đến bệnh viện cắt chỉ. Bác sĩ nói do tay nghề kỹ thuật viên spa yếu, thực hiện thiếu chính xác khiến nếp mí mới cách xa so với bờ mi, đường rạch lại dài, vết khâu không tinh tế. Hơn nữa, vết cắt bị nhiễm trùng”, D. buồn rầu cho biết. Tiêu tốn 6 triệu đồng cho 2 lần cắt mí nhưng kết quả không như mong đợi, khiến T.D. mất niềm tin vào dịch vụ làm đẹp tại spa.

Quảng cáo tràn lan

Một trong những phương pháp làm đẹp “thần thánh” khác được chị em truyền tai nhau gần đây là “lăn kim tái tạo da mặt”. Lăn kim hay còn gọi là vi điểm trên da hoặc liệu pháp collagen, là phương pháp tạo ra các vi tổn thương để kích thích cơ thể tăng sinh tế bào. Phương pháp này sử dụng một bánh lăn nhựa chứa gần 200 đầu kim rất bén, làm bằng thép không rỉ sử dụng trong y khoa. Để cải thiện làn da mụn, sần sùi, qua lời giới thiệu của người bạn, chị T.M (Hàm Thắng) tìm đến một spa trên đường Từ Văn Tư. Sau khi được spa tư vấn không cần ủ tê (dù đây là bước rất quan trọng) khi lăn kim thì da mới đẹp, M. có ý chùn bước vì sợ đau. Thế nhưng, giọng nói ngọt ngào cùng viễn cảnh “10 ngày sau da sẽ đẹp ngất ngây” do nhân viên vẽ ra khiến chị xuôi theo. “Quả thực tôi chưa từng trải qua cảm giác nào đau đớn hơn thế khi bánh lăn nhựa đi qua mặt như hàng ngàn mũi kim đâm chích trên da mặt mình. Khi về nhà, mặt tôi sưng đỏ 5 ngày. Tuy nhiên, điều tôi thất vọng sau 3 lần lăn kim, da không những không đẹp mà còn sạm hơn, sưng tấy. Mặc dù đã đóng trọn gói 10 lần lăn kim với số tiền hơn chục triệu đồng, nhưng chị M. đành phải bỏ vì thấy da không được cải thiện. Tìm hiểu, chị biết rất nhiều người đến với spa này đều được khuyên đóng trọn gói với các liệu trình điều trị, nhưng sau đó đều phải bỏ giữa chừng.

Chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây, các cơ sở spa xuất hiện như nấm mọc sau mưa. Mặc dù bảng hiệu là spa, nhưng các cơ sở này ngang nhiên quảng cáo công khai các dịch vụ thuộc lĩnh vực thẩm mỹ như: xăm mắt, môi, lông mày, cắt mí mắt, chống mũi, tắm trắng siêu cấp... Những quảng cáo này được chạy công khai trên nhiều trang web, phổ biến nhất là facebook thu hút hàng nghìn lượt like (thích) và bình luận của chị em như: nhấn mí Hàn Quốc bằng chỉ vàng nano (đẹp ngất ngây chỉ sau 30 phút); tiêm botox thon gọn cằm, truyền trắng Hàn Quốc, tiêm rãnh cười, má lúm đồng tiền (không đau, không nghỉ dưỡng, “bao” đẹp)...  Chưa nói đến việc vi phạm nghiêm trọng phạm vi hành nghề, ngay cả giấy phép cho hoạt động spa thì các cơ sở này cũng đều chưa có. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở làm đẹp còn đăng ký kinh doanh với tên gọi “thẩm mỹ viện”, dễ khiến khách hàng hiểu nhầm các cơ sở này điều được Sở Y tế cấp phép và đủ trình độ chuyên môn. 

    
    Bác sĩ Lê Huỳnh Phúc,   Giám đốc Bệnh viện Da liễu tỉnh:  Tất cả các tác động gây chảy máu trên da (như lăn kim, cắt mí) hay   các thủ thuật như tiêm filler (chất làm đầy), làm má lúm, hạt gạo... còn   gọi là thủ thuật xâm lấn đều phải được thực hiện bởi người có chuyên   môn như bác sĩ da liễu, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ phẫu   thuật tạo hình thẩm mỹ. Do đó, khi muốn thay đổi ngoại hình, chị em   không nên chỉ dựa vào quảng cáo hay hình ảnh đẹp, giá rẻ mà phải tìm   hiểu thật kỹ và đến đúng cơ sở uy tín, được cấp phép của ngành y tế để   bảo đảm chất lượng.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buông lỏng quản lý Spa, thẩm mỹ