Theo dõi trên

Buồn - vui ngày cận tết

25/01/2021, 11:23

BT- Tết Nguyên đán năm 2021, công chức, viên chức và người lao động cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng sẽ được nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 10 - 16/2/2021. Lịch nghỉ tết đã có, thế nhưng tết năm nay lại khiến cho không ít người lao động kém vui. 

Lo âu

Tôi có người bạn quê ở Thanh Hóa vào làm lễ tân tại khu du lịch phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết được 3 năm nay. Hôm vừa rồi, có dịp gặp, tôi có hỏi: “Có về quê ăn tết không?” đã khiến bạn trầm ngâm một hồi lâu mới trả lời: “Chắc mình ở lại, kinh tế eo hẹp quá!”. Năm 2020 là năm đầy khó khăn bởi dịch Covid - 19 và thiên tai. Bạn tôi cũng như nhiều lao động bị mất việc làm, giảm giờ làm, thu nhập bị ảnh hưởng lớn khiến đời sống gặp nhiều khó khăn. Vì vậy mà việc cân nhắc có nên về quê ăn tết hay không, đang trở thành nỗi niềm của nhiều lao động xa quê.

Trong căn nhà trọ hơn 30m2 ở phường Phú Thủy (Phan Thiết), chị Nguyễn Thị Phương, quê Hà Tĩnh cho biết: Còn hơn 2 tuần nữa là đến tết nhưng thật lòng tôi thấy lo hơn là háo hức mong chờ. Bởi thu nhập của chị vào những tháng trước dịch bệnh khoảng 5 - 6 triệu đồng. Nhưng khi dịch bệnh xảy ra chỉ còn được phân nửa, trong khi đó tiền thuê phòng trọ, tiền chi phí ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cũng đã chiếm gần hết. Để xoay sở, chị Phương phải bán hàng thêm trên mạng.

Tặng quà cho công nhân dịp tết

Được giới thiệu từ một người quen, tôi tìm đến khu nhà trọ ở xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam để gặp những người lao động xa quê. Nơi đây có hơn 15 hộ gia đình đến từ các tỉnh, thành khác nhau trong cả nước như Bắc Giang, Thanh Hóa, Tiền Giang, Huế… hàng ngày những hộ dân nơi đây làm công nhân cho các vựa thanh long. Chị Nguyễn Thị Thùy, quê ở Thừa Thiên - Huế cho biết cùng chồng vào đây lập nghiệp đã hơn 5 năm. Con cái gửi cho ông bà nội ở quê chăm sóc.  Những năm trước vào dịp tết, 2 vợ chồng về quê thăm gia đình, con cái, còn năm nay, chị chọn giải pháp ở lại phòng trọ, để dành số tiền đi xe gửi thêm về quê cho ông bà, con cái có một cái tết ấm hơn. “Không chạnh lòng sao được khi cha mẹ ở một nơi, con ở một nơi khi tết đến xuân về. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh đành hẹn con vào năm sau”, chị Thùy xúc động bày tỏ.

San sẻ

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của người lao động, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã có nhiều chính sách để người lao động yên tâm. Theo bà Đinh Thị Kiên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Kiên Kiên (Hàm Thuận Nam), nhiều năm qua, cứ mỗi độ tết đến xuân về, công ty đều tặng các phần quà trị giá 300.000 đồng cho các công nhân. Đồng thời, để hỗ trợ công nhân ở xa, công ty đã xây dựng phòng trọ cho ở miễn phí. Không phải đóng tiền trọ, nhờ vậy cuộc sống của công nhân cũng có phần dễ thở hơn. 

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó, các cấp công đoàn sẽ tập trung tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động, nhất là đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và bão lũ, thiên tai. Mặt khác, công đoàn các cấp tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc người lao động tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ tết hoặc nghỉ tết ít hơn thời gian luật định. Đồng thời phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền lợi của người lao động xảy ra trong dịp tết; hạn chế tranh chấp lao động và ngăn ngừa có hiệu quả đình công trái pháp luật. Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng và chủ doanh nghiệp nắm tình hình doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động để đề xuất với chính quyền địa phương có giải pháp xử lý; đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết.

    
      Liên đoàn Lao động tỉnh dự kiến sẽ tặng gần 4.000 phần quà (trị giá   500.000 đồng/phần) cho đoàn viên, người lao động đón tết.

  Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buồn - vui ngày cận tết