Theo dõi trên

Búc xúc trước vấn nạn chất nổ, 48 ngư dân Mũi Né gửi đơn kêu cứu

12/07/2017, 15:50 - Lượt đọc: 32

BTO-  Do bức xúc trước tình trạng đánh bắt hải sản bằng chất nổ ngày càng gia tăng, ngày 3/7 vừa qua, 48 ngư dân tại phường Mũi Né đã gửi đơn phản ánh lên UBND tỉnh Bình Thuận, đề nghị ngành chức năng sớm vào cuộc ngăn chặn. Theo bà con ngư dân, số lượng tàu khai thác bằng chất nổ hiện nay đã gia tăng theo cấp số nhân, tính chất, mức độ vi phạm ngày càng gia tăng.

                
      
      Bà Văn Thị Công Hòa và ông Trương Mẹo trình bày đơn giải quyết đánh    bắt hải sản bằng chất nổ

Mấy ngày qua, mặc dù thời tiết trên biển tương đối thuận lợi, tuy nhiên theo bà Văn Thị Công Hòa – một chủ tàu ở khu phố 8, phường Mũi Né vẫn không đưa thuyền ra khai thác. Bởi thời điểm này các tàu lưới mùng chuyên đánh cá cơm đang tăng cường mật độ khai thác, trong đó có cả việc lén lút sử dụng chất nổ, vì vậy các tàu hành nghề pha xúc của bà không thể cạnh tranh. “Mấy năm nay, nghề mành pha của gia đình tui làm ăn không được, đến nỗi kêu bạn để đi cũng không có ai. Vừa rồi ở dưới Vạn Nam Hải có tổ chức cầu mùa. Vừa cầu xong thì cá tới, tụi tui rất tâm linh chuyện này. Được khoảng 2 ngày thì tàu lưới mùng tới đánh toàn bộ hết, chất nổ từ khơi tới lộng” - bà Văn Thị Công Hòa nói.

Theo ngư dân phường Mũi Né, thời điểm cách đây khoảng 6, 7 năm, lượng tàu thuyền hành nghề lưới mùng tại vùng biển Mũi Né chỉ có chưa đến 100 chiếc. Tuy nhiên đến thời điểm này, đội tàu này đã phát triển trên 300 chiếc. Trong đó, có nhiều tàu mang số hiệu các tỉnh Ninh thuận, Khánh Hòa, Phú Yên…lẫn một số tàu ở nội thành Phan Thiết cùng tham gia khai thác. Cũng theo ngư dân địa phương, nếu các chủ phương tiện nói trên tham gia đánh bắt chấp hành các quy định của pháp luật trên biển thì sẽ không gây ra sự bức xúc. Tuy nhiên, để gia tăng lợi nhuận bất chính, thời gian gần đây, các tàu lưới mùng đã tăng cường việc sử dụng chất nổ để đánh hải sản. Không chỉ tăng về cường độ mà phạm vi đánh chất nổ ngày càng mở rộng, có khi vi phạm này diễn ra sát bờ, lượng chất nổ trong mỗi lần sử dụng ngày một lớn. Trong đó, không ít trường hợp du khách đang tắm biển sát bờ phải bị giật mình bởi những tiếng nổ chát chúa của tàu lưới mùng.

                
      
      Đơn trình báo của 48 ngư dân Mũi Né gửi lên UBND tỉnh Bình Thuận

Nói về tác hại của việc đánh bắt hải sản bằng chất nổ, ngư dân phường Mũi Né chưa hết bức xúc về trường hợp một con cá ông bị chết, nghi do đánh chất nổ. Vụ việc xảy ra vào đầu tháng 7 vừa qua, khi đang khai thác hải sản gần bờ, một số ngư dân Mũi Né phát hiện xác cá Ông dài chưa đến 3m bị trôi lềnh bềnh. Khi tiến hành thủ tục chôn cất Ông thì mọi người mới phát hiện nhiều vết thương trên thân cá nghi do chất nổ gây ra. Ngoài việc tận diệt các loài hải sản trong phạm vi ảnh hưởng của sức ép do chất nổ tạo ra, các tàu hành nghề lưới mùng có dùng chất nổ còn manh động bao vây lưới xung quanh các tàu hoạt động ngành nghề khác để vớt cá sau khi thả chất nổ xuống biển. Bức xúc trước việc các tàu lưới mùng gia tăng hoạt động đánh bắt hải sản bằng chất nổ, ngày 3/7 vừa qua, 48 ngư dân tại phường Mũi Né đã đồng loạt ký tên gửi đơn lên UBND tỉnh đề nghị có biện pháp ngăn chặn. Theo những hộ đứng đơn, từ khi hoạt động đánh bắt bằng chất nổ gia tăng, nhiều tàu thuyền tại địa phương đã bị ảnh hưởng lớn đến việc khai thác. Trong đó các nghề như pha xúc, lưới rê, câu…hoạt động không còn hiệu quả như trước. Theo những ngư dân này, khi chất nổ được thả xuống biển, ngoài việc một lượng lớn cá, tôm, mực…bị diệt thì mùi hôi trong chất nổ vẫn còn lưu lại khu vực diễn ra vi phạm, khiến các loài hải sản không đám đến gần. Từ đó thu nhập của nhiều chủ tàu làm ăn chân chính bị thiệt hại đáng kể. Ông Trương Mẹo – một ngư dân khu phố 8, phường Mũi Né bức xúc: “Chúng tôi muốn hỏi chất nổ này có cấm được hay không? Nếu cấm được thì chúng tôi còn giữ, bám biển. Còn nếu không cấm được chất nổ thì bà con ngư dân chúng tôi phải kiếm nghề khác để mà sinh sống”.

 Được biết, trước phản ánh của ngư dân phường Mũi Né, , các lực lượng chấp pháp trên biển là Kiểm ngư và Bộ đội biên phòng cũng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý những vi phạm về chất nổ. Tuy nhiên bà con ngư dân cho rằng, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đánh bắt hải sản bằng chất nổ hiện nay không đủ mạnh để răn đe các đối tượng này. Ngư dân kiến nghị, để bào vệ tài nguyên biển cũng như hình ảnh du lịch Mũi Né, ngành chức năng cần tăng chế tài xử phạt, đồng thời tạo điều kiện hoạt động cho lực lượng Bộ đội Biên phòng để tăng hiệu quả trong việc phát hiện, xử lí vi phạm về chất nổ.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Búc xúc trước vấn nạn chất nổ, 48 ngư dân Mũi Né gửi đơn kêu cứu