Theo dõi trên

Bình Thuận sẽ được quy hoạch về tài nguyên nước

13/11/2017, 08:56 - Lượt đọc: 26

BT- Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Quyết định số 2301 về việc phê duyệt nhiệm vụ “Quy hoạch tài nguyên nước chung của cả nước”. Theo đó, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch là 330.972 km2 thuộc 7 vùng của cả nước, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2019.

                
      
Quy hoạch tài nguyên nước sẽ giúp những    vùng khô hạn như Hồng Phong thoát khỏi cảnh sa mạc hóa.

Mục tiêu của việc quy hoạch nhằm chủ động về nguồn nước, đảm bảo an ninh nguồn nước, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng nguồn nước giữa các lưu vực, khu vực hành chính trong cả nước, từ đó xây dựng sự cân bằng giữa lượng nước có thể khai thác và nhu cầu sử dụng nước (có xét sự biến động của tự nhiên hoặc ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến năm 2030 tầm nhìn 2050).

Các nhiệm vụ chính của việc quy hoạch gồm: đánh giá tổng quan tài nguyên nước, kể cả nước mặt và nước dưới đất; sự biến động ra sao theo các mùa, theo năm; dự báo nhu cầu nước, dự báo nguồn nước thải các ngành kinh tế, tác hại của nước gây ra… Một đặc điểm nổi bật nữa là xác định yêu cầu chuyển nước giữa các lưu vực sông, các công trình điều tiết, khai thác, sử dụng nguồn nước quy mô lớn, là tiền đề để nghiên cứu việc trung chuyển nước giữa các khu vực, các tỉnh, thành phố với nhau.

Về nguồn nước mặt, hiện tỉnh Bình Thuận có 89 con sông, trong đó có 24 sông liên tỉnh với các sông lớn là sông Cái Phan Thiết, sông Lũy, sông La Ngà và sông Dinh… tổng lượng nước khai thác từ nguồn nước mặt là 6,154 triệu m3/ngày đêm. Trữ lượng nước dưới đất phân bố trong các tầng chứa nước, khu vực cồn cát ven biển với chiều sâu khai thác từ 30 - 40m, cá biệt có nơi từ 80 - 100m. Tổng lưu lượng nước dưới đất đang khai thác là 118 nghìn m3/ngày đêm. Nhiều nguồn nước có nguy cơ ô nhiễm do chất thải công, nông nghiệp, và bị xâm nhập mặn tại các khu vực cửa sông thuộc địa bàn Phan Thiết, Phan Rí Cửa, khu vực có địa hình thấp ở Hàm Thuận Nam, La Gi.

Theo báo cáo “Quy hoạch tổng thể cấp nước nông thôn tỉnh Bình Thuận đến năm 2020”, tổng lượng nước được khai thác, sử dụng để cấp nước sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp trên địa bàn ước tính 1.486,5 triệu m3/năm.

Đ.Hậu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận sẽ được quy hoạch về tài nguyên nước