Theo dõi trên

Bình Thuận – Hành trình tới Điểm đến an toàn

16/03/2021, 09:45 - Lượt đọc: 18

Bài 1: 2 doanh nghiệp tiên phong

BT- Chính nhờ 2 resort tại Mũi Né gồm Sand Beach và Lotus tham gia làm khách sạn cách ly y tế tập trung dành cho khách cách ly tự nguyện có chi trả  mà Bình Thuận vào thời gian ấy có thể đón những người khách là chuyên gia, doanh nghiệp… về tỉnh như minh chứng câu chuyện “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. 

                
   Sand Beach resort.

Đầu êm xuôi

Ngày 17/3 năm ngoái, khi đoàn khách Nga gồm 6 người về Mũi Né – Phan Thiết thì lúc này cả tỉnh đang vào cuộc truy vết F1, F2 của mấy người đã dương tính với Covid-19. Thời điểm ấy, với du khách nước ngoài xem như bị kẹt lại vùng du lịch Mũi Né khiến 6 du khách Nga này cũng không thể rời Bình Thuận. Vì thế, sau khi lấy mẫu xét nghiệm, cả 6 đều âm tính nên được cơ quan chức năng kết nối về lưu trú tại một khách sạn để đảm bảo cách ly theo đúng quy định. 6 du khách ấy đã về Havana resort theo cách như thế. Và 3 ngày sau, tức ngày 20/3/2020, Bộ Y tế đã ký ban hành Quyết định 1246 về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn (gọi chung của khách sạn, khu nghỉ dưỡng) trong phòng chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”. Hướng dẫn này cụ thể đến từng chi tiết và cũng nghiêm ngặt theo đúng tinh thần phòng chống dịch Covid-19, cứ như mở ra hướng mới cho du lịch trong cảnh không biết lúc nào sẽ kết thúc dịch bệnh. “Nhưng lúc đó, không ai nghĩ xa đến vậy, vì trước mắt đơn vị chỉ mong muốn được góp phần cùng với tỉnh trong việc tham gia chống dịch và giúp một số khách đang bị kẹt trong đợt dịch được ổn định tinh thần và có cái nhìn thiện cảm về Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng” - Chủ đầu tư Havana resort và cả Sand Beach resort nằm kề bên thuộc phường Mũi Né, TP.Phan Thiết nói vậy.

Chính suy nghĩ trên mà chủ đầu tư 2 resort này trở thành 1 trong 7 cơ sở lưu trú đăng ký với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh vào tháng 5/2020 là khách sạn cách ly y tế tập trung dành cho người được cách ly tự nguyện chi trả. Và cũng đồng thời thành doanh nghiệp du lịch đầu tiên triển khai thực hiện theo Quyết định 1246 tại Bình Thuận. Sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến Sand Beach resort hướng dẫn cách bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn và nhân viên khách sạn qua lựa chọn không bị bệnh mãn tính được tập huấn phục vụ các dịch vụ trực tiếp cho việc cách ly thì Sand Beach resort chính thức đón khách có nhu cầu cách ly tự nguyện.

Theo bà Huỳnh Trần Hoàng Phượng, Quản lý chung của Havana resort và Sand Beach resort, từ lúc được chính thức ấy đến tháng 11/2020, Sand Beach resort đón 28 khách đến cách ly y tế tập trung gồm những chuyên gia đến từ Đài Loan, Phần Lan; những thuyền viên Myanmar; nhà đầu tư đến từ Mỹ, Nga. Dù số lượng khách cách ly không nhiều khiến chi phí tăng cao, tháng nào công ty cũng phải bù lỗ, nhưng với đơn vị đó là một thành công. Thể hiện ở chỗ đã góp phần cùng với tỉnh vừa phòng chống dịch Covid - 19, vừa phát triển kinh tế. Mặt khác, còn thể hiện qua việc đã làm thay đổi nhận thức của nhân viên trong resort về dịch Covid-19, tức họ dám đối mặt thay vì lo sợ, tránh né.   

Không chỉ lo lỗ

Tiếp theo Sand Beach resort là Lotus Muine Beach resort & spa đón 9 khách đăng ký cách ly. Trong đó, có 1 trường hợp dương tính với Covid-19 có quốc tịch Ukraine nhập cảnh từ Mỹ vào tháng 12/2020. Đây là ca không lây nhiễm trong cộng đồng như 9 ca trước đó xuất phát từ bệnh nhân số 34 nhưng vẫn tính là ca thứ 10 được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và khỏi bệnh. Từ đó đến nay, các khách sạn trên chưa có thêm khách cách ly tự nguyện chi trả. Không biết có phải vì số lượng khách này quá ít nên 5 cơ sở du lịch khác vốn đã đăng ký từ tháng 5/2020 nhưng đến nay vẫn không chịu triển khai trên thực tế hay không. Đó là điều mà ai cũng nghĩ đến trước tiên, vì với doanh nghiệp, hoạt động nào, dịch vụ nào mở ra cũng hướng đến lợi nhuận.

Chủ đầu tư khách sạn Lotus Muine Beach resort & spa cho rằng, đó là điều doanh nghiệp nghĩ đến đầu tiên, khi đọc qua Quyết định 1246. Nếu cả ban phục vụ khách cách ly trên 10 người, gồm đại diện các ban bệ liên quan ở phường, giám đốc lẫn hệ thống nhân viên của khách sạn mà chăm sóc cho 10 người khách thì còn hy vọng không lỗ. Nhưng ở đây, do dịch bệnh nên chưa bao giờ, khách sạn Lotus đón quá 2 người khách trở lên/đợt, hầu hết là 1 người mà lại rải rác và số tiền trong 14 ngày cách ly tại khách sạn chỉ là 17 triệu đồng. Cứ hình dung, 1 ngày các nhân viên phục vụ các khâu đều thay 4 bộ đồ chỉ để chăm sóc 1 người. Rồi tình huống trong tháng 12/2020, có 1 khách đến từ Ukraine bị dương tính Covid - 19; sau khi rời khách sạn đến Bệnh viện đa khoa Bình Thuận, vật dụng trong căn phòng của người khách này đã được đốt sạch. Từ những thiệt hại nhỏ nhất ấy cho thấy rất rõ doanh nghiệp du lịch tham gia vào hoạt động này vì cộng đồng là chính.

Còn một số cơ sở lưu trú du lịch khác thanh minh rằng, chủ doanh nghiệp muốn tham gia khách sạn cách ly nhưng khi bàn trong nhân viên thì phần lớn không đồng ý, vì tất cả đều sợ con vi rút Corona. Nhiều ý kiến bàn ra tán vào và kết cục, nhiều nhân viên chấp nhận nghỉ không lương... chờ dịch bệnh qua đi thì quay lại. Vì thế, giám đốc cũng không biết làm gì hơn, chỉ mong đón khách bình thường vào những dịp cuối tuần, lễ, tết…

Trong khi đó, nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thì đáng bàn hơn. Không chỉ 5 cơ sở đã đăng ký khách sạn cách ly nhưng thoái lui, rất nhiều cơ sở lưu trú khác trên địa bàn tỉnh chưa đăng ký. Nguyên nhân theo trung tâm nhấn mạnh là các cơ sở du lịch đều có lo ngại chung theo hướng, ngộ nhỡ  có 1 khách cách ly bị dương tính thì sau này, resort sẽ không thể đón khách bình thường được. Một suy nghĩ sai lầm mang tính phổ biến, chỉ vì chưa hiểu hết về quy trình đón đưa lẫn cách thức cách ly khách tại khách sạn.

    
    Theo số liệu của Trung   tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong năm 2020, tại khách sạn của 2 doanh   nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã đón 37 chuyên gia, nhà đầu tư và   thân nhân của họ. Ngoài 1 trường hợp mắc Covid – 19 trên, 36 trường hợp   còn lại được cách ly tập trung và theo dõi sức khỏe sau khi hoàn thành   cách ly tập trung theo đúng quy định.

 Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận – Hành trình tới Điểm đến an toàn