Theo dõi trên

Biệt thự “made in Quốc Hồng”

21/01/2017, 08:33 - Lượt đọc: 54

 BT- Nếu có dịp đi dọc quốc lộ 1A qua các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình bạn sẽ thấy một số căn biệt thự đồ sộ, với kiến trúc hiện đại. Ít ai biết rằng những căn biệt thự hoành tráng ấy lại được thiết kế và xây dựng bởi một nông dân…

 Bén duyên kiến trúc

Người chúng tôi muốn nhắc đến là ông Nguyễn Quốc Hồng (59 tuổi), chủ một quán cà phê nhỏ ở thôn 2, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, là anh cả nên học xong trung học Trường Phan Bội Châu (tốt nghiệp cấp III ngày nay), ông Hồng phải về làm ruộng, phụ giúp cha mẹ nuôi các em. Vốn đàn giỏi, hát hay nên sau khi rời ghế nhà trường, ông Hồng tham gia vào Ban văn hóa, văn nghệ của xã. Với mái tóc bồng bềnh nghệ sĩ, đàn ghita điêu luyện cùng giọng hát cuốn hút, ông Hồng đã làm si mê không biết bao thôn nữ trong những đêm văn nghệ miệt vườn. Tuy nhiên, vì kinh tế gia đình không cho phép ông gắn bó lâu dài với nghề đàn hát, vốn chỉ nay đây mai đó mà thu nhập không cao. Vậy là ông nghĩ cách khác để có kinh tế nuôi gia đình, và sau một thời gian tầm sư học đạo, ông bắt đầu “bén duyên” với nghề mộc. Chỉ một thời gian ngắn học và ra nghề, ông Hồng nổi tiếng trong vùng khi sản phẩm làm ra không chỉ có độ bền mà còn mang tính thẩm mỹ cao nhờ sự khéo léo của đôi bàn tay.

                
Ông Nguyễn Quốc Hồng và căn biệt thự do ông    thiết kế, xây dựng. Ảnh: P.S

"Dường như tổ nghiệp đã chọn và bắt tôi phải làm nghề này khi đã giúp tôi có sự khéo léo, thẩm mỹ cùng tố chất nghệ sĩ", ông Hồng tâm sự khi nói về hướng rẽ đến với nghề thiết kế các căn biệt thự. Đó là việc tình cờ cách đây khoảng 15 năm khi ông tự tay thiết kế và xây dựng ngôi nhà mơ ước cho mình. Dù nhỏ nhắn, nhưng qua cách phối hợp giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại cùng với bố trí sân vườn hợp lý, nhiều người không khỏi trầm trồ khen ngợi khi đến thăm nhà. Thích phong cách thiết kế của ông, nhiều người sau đó  đã tìm đến nhờ ông thiết kế không gian cho tổ ấm của mình.

 Thổi hồn vào đam mê 

Đam mê kiến trúc cổ của Pháp, cùng với năng khiếu nghệ thuật và khả năng sáng tạo, ông Hồng đã kết hợp giữa lối kiến trúc cổ điển và hiện đại châu Âu để thổi hồn vào các thiết kế và cho ra đời những sản phẩm mang phong cách riêng, mà khách quen khi nhìn vào đều biết ngay là kiến trúc “made in Quốc Hồng”. Theo quan niệm của ông Hồng, việc xây dựng một ngôi nhà không chỉ là tài sản, niềm mơ ước mà nó còn là tổ ấm, hạnh phúc của mỗi gia đình trong tương lai. Đặc biệt những người có điều kiện kinh tế, hay chủ doanh nghiệp thì việc xây dựng một ngôi nhà còn có ý nghĩa quan trọng về phương diện làm ăn, phong thủy nên không dễ gì làm hài lòng gia chủ.

Để dung hòa trong thiết kế đảm bảo kiến trúc đẹp, mang đến sự bình an, thoải mái của gia chủ, theo ông Hồng phải nắm bắt được 3 yếu tố quan trọng trước khi bắt tay vào thiết kế. Thứ nhất, đó là phải nghiên cứu thực địa để có một thiết kế phù hợp. Thứ hai, phải nắm bắt sinh hoạt chung, nhu cầu sử dụng, sở thích cũng như cung mạng của từng thành viên gia đình. Thứ ba là khả năng tài chính để xây dựng căn nhà. Qua các thiết kế của ông Hồng, dù căn hộ nhỏ hay những biệt thự tráng lệ trị giá hơn chục tỷ đồng, đều có nét riêng cùng với sự tự hào, hài lòng về tổ ấm của từng gia chủ. Đến nay, hơn 10 năm theo đuổi đam mê, ông Hồng là "kiến trúc sư" thiết kế và giám sát cả trăm căn biệt thự lớn nhỏ không chỉ trong tỉnh mà còn ngoài tỉnh như Đắc Lắc, Đồng Nai, Long An… chỉ với mức thù lao “tượng trưng”. “Điều quan trọng bên cạnh sự đam mê, còn là cái tâm và trách nhiệm. Bởi mỗi sản phẩm ra đời không chỉ đơn thuần là đứa con tinh thần, mà bên trong nó còn là chữ tín”, ông Hồng chia sẻ khi nói về công việc của mình.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biệt thự “made in Quốc Hồng”