Theo dõi trên

Bệnh viện đa khoa An Phước: Cứu kịp thời nhiều trường hợp xuất huyết tiêu hóa

04/01/2018, 08:48 - Lượt đọc: 210

BT- Xuất huyết tiêu hóa (XHTH) là một cấp cứu nội khoa có tỷ lệ tử vong cao, nhất là ở những bệnh nhân lớn tuổi hoặc khi có các bệnh lý toàn thân khác. Việc can thiệp nội soi giúp chẩn đoán chính xác và điều trị tích cực, hạn chế lượng máu mất cũng như giảm tỷ lệ tử vong.

                
Bệnh nhân sau khi nội soi sẽ tiếp tục được    theo dõi tại khoa hồi sức tích cực.

Mới đây, Bệnh viện đa khoa An Phước tiếp nhận trường hợp bà Nguyễn Thị May (94 tuổi) ngụ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, nhập viện trong tình trạng nôn ra nhiều máu, người mệt mỏi, huyết áp giảm. Ngay lập tức, các bác sĩ trực cấp cứu đã nhanh chóng điều trị hồi sức tích cực, kiểm tra bằng các xét nghiệm. Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa trên mức độ nặng và được chỉ định nội soi cấp cứu kẹp clip cầm máu. Sau khi nội soi, hiện bà May đã không còn nôn ra máu và được  tiếp tục theo dõi tại khoa hồi sức tích cực. Trước đó, bệnh viện cũng đã tiến hành nội soi cầm máu thành công cho bà Võ Thị Tỷ (86 tuổi), ngụ tại xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết, bị giãn tĩnh mạch thực quản kèm theo vết loét vùng tâm vị gây chảy máu.

Bác sĩ nội soi Lê Ngọc Duy (Bệnh viện An Phước) cho biết: Xuất huyết hay còn gọi là chảy máu tiêu hóa là một dấu hiệu tổn thương quan trọng trong đường tiêu hóa, có thể chảy máu từ thực quản, dạ dày - tá tràng, mật, ruột non, ruột già đến hậu môn. Trong đó, xuất huyết do vết loét dạ dày, tá tràng hoặc loét thực quản là các bệnh cấp cứu thường gặp. Thông thường, bệnh nhân bị XHTH có các biểu hiện như nôn ra máu, phân đen, da xanh, niêm mạc nhợt, sốc mất máu… Tùy mức độ tổn thương, tình trạng chảy máu có thể diễn ra nhẹ, rỉ rả đến ồ ạt. Cần phải kịp thời phối hợp các biện pháp hồi sức, điều trị cầm máu và điều trị nguyên nhân.

“Trước đây, với các bệnh nhân có biểu hiện XHTH, bệnh viện chỉ sử dụng thuốc để cầm máu và chuyển lên bệnh viện tuyến trên, trường hợp vết loét rộng, không thể cầm được máu sẽ đe dọa đến tính mạng, rất nguy hiểm. Tuy nhiên, từ tháng 6/2017, Bệnh viện An Phước đã triển khai 3 phương pháp cầm máu trong XHTH qua nội soi. Đó là sử dụng hemoclip, tiêm cầm máu qua nội soi dạ dày - tá tràng và thắt tĩnh mạch thực quản. Việc can thiệp nội soi giúp giảm nguy cơ xuất huyết tái phát, ít biến chứng, giảm tỷ lệ tử vong, thời gian nằm viện và chi phí cho bệnh nhân. Đến nay, bệnh viện đã điều trị thành công cho hơn 50 ca XHTH từ nhẹ đến nặng. Trong đó có cả những bệnh nhân trước đây phải chuyển lên tuyến trên để điều trị” - bác sĩ Duy chia sẻ thêm.

K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện đa khoa An Phước: Cứu kịp thời nhiều trường hợp xuất huyết tiêu hóa