Theo dõi trên

Bệnh tăng huyết áp có xu hướng tăng

14/01/2019, 10:00

BT- Cứ 10 người chết thì có 7 người do bệnh không lây nhiễm gồm tim mạch, ung thư, bệnh mãn tính; trong đó các bệnh tim mạch, tăng huyết áp (THA) chiếm hàng đầu.

                
Khám sàng lọc cho người dân có nguy cơ THA    cao tại xã Phước Thể (huyện Tuy Phong).

 Từ Năm 2012 - 2018, tiểu dự án phòng chống bệnh tim mạch triển khai tại 21 xã, hướng đến mục tiêu chủ động phòng chống, phát hiện sớm, giảm tỷ lệ người mắc bệnh THA, hạn chế biến chứng, tàn tật, tử vong sớm do bệnh này gây ra. Qua khám sàng lọc hơn 11.000 người, phát hiện 3.500 người mắc bệnh THA; tỷ lệ mắc chiếm 27%. Trong đó, 3.000/3.500 người mắc bệnh được quản lý và điều trị THA. Số còn lại chưa quản lý được là do bệnh nhân không có thẻ BHYT, tự mua thuốc ở ngoài và không đến trạm kiểm tra huyết áp thường xuyên; một số người không tiếp tục tham gia điều trị, khi thấy huyết áp ổn định; một số có thẻ BHYT thì khám và điều trị thông tuyến tại các bệnh viện huyện…

Năm 2018, Trạm Y tế xã Mương Mán (Hàm Thuận Nam) thực hiện khám sàng lọc cho 591 người trên 40 tuổi, đã phát hiện 118 người mắc bệnh. Bà Trần Thị K. (xã Mương Mán) chia sẻ: “Tôi khám bệnh tại trạm y tế theo giấy mời. Bác sĩ cho biết tôi bị mắc bệnh THA cấp độ 1, tư vấn thay đổi thói quen ăn uống, tập thể dục đều đặn. Mới 41 tuổi, tôi không nghĩ rằng mình mắc bệnh THA”. Tương tự, ông Nguyễn Văn Hai, 55 tuổi người cùng xã với bà K. cũng mắc bệnh THA, nhưng không biết mình bị bệnh, thỉnh thoảng ông có cảm giác choáng. Nhờ chương trình khám sàng lọc, ông mới biết mình bị bệnh và được điều trị. Hiện nay huyết áp ông đã ổn định.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, số lượng người cao tuổi nhiều thì tỷ lệ người mắc bệnh THA cũng cao. Số người mắc bệnh được phát hiện trong những năm gần đây có xu hướng tăng. Sau khám sàng lọc, số bệnh nhân mắc bệnh sẽ được tư vấn chế độ ăn uống, lao động, rèn luyện, đồng thời được khám, cấp thuốc nhằm kiểm soát chỉ số huyết áp. Để điều trị đạt hiệu quả cao, bệnh nhân phải uống thuốc và thực hiện sinh hoạt, ăn uống theo chỉ dẫn của thầy thuốc.  Bệnh tăng huyết áp là thường mắc ở người lớn tuổi, đa số không có dấu hiệu cảnh báo trước gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến người bệnh, gây tàn phế và trở thành gánh nặng của gia đình bệnh nhân và xã hội. Cứ 10 người chết thì có 7 người do bệnh không lây nhiễm gồm tim mạch, ung thư, bệnh mãn tính. Tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh không lây nhiễm gia tăng; trong đó các bệnh tim mạch chiếm nhiều nhất.

Để chương trình khám sàng lọc đạt hiệu quả cao, có thể phát hiện bệnh sớm,  hạn chế biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, năm 2019, mô hình phòng chống bệnh tim mạch sẽ được tiếp tục nhân rộng, thành lập thêm câu lạc bộ kiểm soát THA. Các trạm y tế phối hợp UBND xã, phường tiếp tục tuyên truyền, phát tài liệu về bệnh THA để người dân hiểu thêm về bệnh mà có ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tốt hơn, chủ động đến cơ sở y tế khám sàng lọc. Ngoài khám sáng lọc, các trạm y tế tiến hành khám lồng ghép để phát hiện bệnh. Có thể nói, khám sàng lọc phòng chống bệnh tim giúp người dân hạn chế những rủi ro bệnh tật và biến chứng tăng huyết áp.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh tăng huyết áp có xu hướng tăng