Theo dõi trên

Bất an trên tàu khách đi Phú Quý

09/07/2018, 10:22

BT- Hiện nay, tuyến vận tải đường thủy Phan Thiết – đảo Phú Quý có 6 chiếc tàu khách đang hoạt động, trong đó có 1 tàu trung tốc Hưng Phát chở được 256 hành khách/chuyến và tàu cao tốc Superdong mới đi vào hoạt động. So trước đây, việc người dân đảo và đất liền đã thuận lợi hơn. Tuy nhiên, an ninh trật tự trên tàu vẫn còn nhiều điều phải suy nghĩ và cần kịp thời chấn chỉnh.

                
      
Hàng hóa để đầy các lối đi và hành lang    trên tàu, nếu không kiểm soát, hàng hóa dễ bị mất cắp.

Trước khi có tàu khách Hưng Phát, 4 chiếc gồm: Bình Thuận 16, Bình Thuận 18, Quê Hương 2, Phú Quý 7 ngoài nhiệm vụ chính chở hàng hóa, còn kiêm luôn vận chuyển hành khách ra vào đảo. Sau khi tàu trung tốc Hưng Phát đi vào hoạt động, thì hành khách đã có sự lựa chọn và không còn hiện tượng ùn ứ khách tại bến. Do rút ngắn thời gian đi lại giữa đảo và đất liền còn khoảng 4 tiếng đồng hồ so với 6 - 7 tiếng trước đây, nên người dân thường chọn đi tàu Hưng Phát. Tuy nhiên, do khối lượng hàng hóa được người dân vận chuyển ra đảo khá nhiều để mua bán, nên các khoang tàu đều được tận dụng chứa hàng. Ngoài những mặt hàng cồng kềnh, có kích thước lớn như vật liệu xây dựng, vật nuôi, gia súc gia cầm… được gửi ở tàu hàng, thì các loại hàng hóa khác như rau hành, củ quả, hải sản khô, hàng may mặc, thuốc… đều được vận chuyển lên tàu khách Hưng Phát một cách dễ dàng. Mùi của các loại hàng hóa khiến khách đi tàu rất khó chịu. Dù đã phân khu và phân loại vé cho những hành khách muốn có phòng riêng, nhưng dọc các lối đi, hành lang và khu gần máy tàu đều được tận dụng chứa hàng hóa. Thậm chí các phòng riêng cũng được nhiều người “để nhờ” đồ đạc vì không còn chỗ chứa. Thêm nữa, số khách mua ghế ngồi nhưng say tàu, đành phải trải chiếu ngay các lối đi để ngã lưng, đồ đạc cũng để ngổn ngang, chắn hết các lối. Do đó sẽ khó tránh khỏi tình trạng mất hàng, tráo hàng.

Anh Tuấn – người dân trên đảo chia sẻ: “Đã có nhiều trường hợp bị mất đồ sau khi tàu cập bến. Tôi cũng từng bị tráo một thùng hải sản vài triệu đồng, nhận lại một thùng toàn đá. Do khách đông, hàng hóa không có phiếu kiểm soát nên mạnh ai nấy giữ. Tôi thường để hàng ở cuối hành lang, nhưng lúc xuống tàu, người xuống trước có thể ôm thùng hàng đi mất…”. Chưa kể, các loại hàng cấm cũng dễ dàng được người dân đem lên tàu mà không ai quản lý, kiểm tra. Ngoài ra, việc khách có thể vô tư đi lại giữa các khu hoặc lên boong tàu, đã gây khó khăn cho việc kiểm soát ghế ngồi. Không chỉ vậy, nhiều thanh niên còn vô tư ngồi nhậu giữa các lối đi, hát hò ồn ào, rất mất trật tự. Một du khách ở TP.HCM đi trên chuyến tàu Hưng Phát góp ý: “Chủ doanh nghiệp cần nâng cấp dịch vụ cho phù hợp và không nên để tình trạng nhậu nhẹt trên tàu diễn ra, nếu không may xảy ra xô xát thì hậu quả rất khó lường. Chưa kể ngày lễ, tết lượng khách đông, hàng hóa nhiều hơn, cần kiểm soát chặt lượng hàng khi lên tàu nhằm hạn chế những trường hợp cháy nổ, mất cắp…”.

Mong rằng, các doanh nghiệp có tàu ra vào Phú Quý sẽ sớm thay đổi cách quản lý, nâng cao dịch vụ, phục vụ hành khách ngày một tốt hơn và đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho hành khách cũng như hàng hóa mỗi khi tàu cập bến.

 M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất an trên tàu khách đi Phú Quý