Theo dõi trên

Bảo hiểm xã hội không thanh toán tiền giường điều trị nội trú ở phòng khám đa khoa khu vực: Áp dụng văn bản cách đây 40 năm?

05/04/2017, 08:59 - Lượt đọc: 186

BT- Phòng khám đa khoa khu vực đã và đang tổ chức điều trị nội trú khá tốt, cũng như được thanh toán chi phí điều trị nội trú, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tại các khu vực. Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh gửi công văn không thanh toán chi phí tiền giường điều trị nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực đến Sở Y tế và các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế huyện; làm cho ngành y tế lo lắng.

                
Ảnh minh họa

Giảm tải từ phòng khám

Toàn tỉnh có 12 phòng khám đa khoa khu vực đang thực hiện sơ cấp cứu và hỗ trợ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên; khám chữa bệnh, điều trị nội trú, ngoại trú các bệnh thông thường. Những năm gần đây, các phòng khám đa khoa khu vực được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế thực hiện xét nghiệm cận lâm sàng, xét nghiệm sinh hóa, huyết học, X-quang… kết hợp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho các y, bác sĩ và thu hút khá đông bệnh nhân. Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2017,  Phòng khám đa khoa khu vực Bắc Ruộng (huyện Tánh Linh) tiếp nhận 8.400 bệnh nhân, trong đó có 666 bệnh nhân điều trị nội trú bằng thẻ BHYT; tăng 5,14% so cùng kỳ năm 2016 (7.968 lượt khám). Với Phòng khám đa khoa khu vực Mũi Né (Phan Thiết), nếu 3 tháng đầu năm 2016, hơn 12.000 bệnh nhân đến khám và điều trị, thì 3 tháng đầu năm nay, số này tăng thêm 2.752 bệnh nhân. Nâng tổng số người đến khám và điều trị là 15.133; trong đó 213 bệnh nhân điều trị nội trú bằng thẻ BHYT... Từ con số cụ thể trên, chứng minh bệnh nhân đã tin tưởng vào chất lượng khám, chữa bệnh của phòng khám, không vượt trái tuyến, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Ông Lê Văn Hồng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) khẳng định: “Phòng khám đa khoa khu vực đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh rất tốt cho người dân  tại các xã lân cận của khu vực. Mỗi phòng khám có ít nhất 2 bác sĩ, chẳng hạn Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa có 5 bác sĩ. Các bệnh nhân có thẻ BHYT điều trị nội trú tại phòng khám đều được BHXH tỉnh thanh toán”.

 “Râu nọ cằm kia” để tuýt còi

Song mới đây, BHXH Bình Thuận vừa có Công văn số 314 ngày 13/3/2017 về việc không thanh toán chi phí tiền giường bệnh điều trị nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực gửi đến Sở Y tế và các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế huyện. Sở dĩ có công văn này, BHXH Bình Thuận căn cứ Công văn số 76 (9/1/2017) từ BHXH Việt Nam gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Trị rằng: “Cơ quan BHXH không có cơ sở thanh toán chi phí tiền giường điều trị nội trú tại các phòng khám đa khoa khu vực”. Bởi Thông tư 15-BYT/TT năm 1977 của Bộ Y tế, quy định chức năng phòng khám đa khoa khu vực là: cấp cứu, khám, chữa bệnh ngoại trú, phòng bệnh, phòng chống dịch, phòng chống các bệnh xã hội, tuyên truyền vệ sinh, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch… phòng khám đa khoa khu vực không có chức năng điều trị nội trú.

Ông Hồng thừa nhận: Theo quy định hiện hành, phạm vi hoạt động của phòng khám đa khoa khu vực (trực thuộc bệnh viện huyện hoặc trung tâm y tế huyện) không có chức năng điều trị nội trú. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, phòng khám đa khoa đã và đang tổ chức điều trị nội trú khá tốt và đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tại các khu vực (đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa), góp phần giảm tải lượng lớn bệnh nhân lên tuyến trên.

 Nhưng “vẫn thông đường”

Nếu Sở Y tế thực hiện theo văn bản BHXH Việt Nam gửi Sở Y tế Quảng Trị và công văn của BHXH Bình Thuận, thì quyền lợi người dân tham gia BHYT không được đảm bảo, không tránh khỏi bức xúc, phản ứng từ bệnh nhân. Để đảm bảo quyền lợi bệnh nhân tham gia BHYT, cũng như góp phần hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân và giảm tải tuyến trên, Sở Y tế đã thông báo các phòng khám đa khoa khu vực tiếp tục triển khai khám chữa bệnh nội trú được thanh toán BHYT.

Ông Hồng cho biết thêm: Bộ Y tế đã đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh và giường điều trị nội trú cho các phòng khám đa khoa khu vực như đã thực hiện trước đây. Sắp tới, Bộ Y tế cũng sẽ ban hành thông tư quy định cụ thể điều kiện, cách thức tổ chức hoạt động khám chữa bệnh nội trú đối với phòng khám đa khoa khu vực.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm xã hội không thanh toán tiền giường điều trị nội trú ở phòng khám đa khoa khu vực: Áp dụng văn bản cách đây 40 năm?