Theo dõi trên

Bánh tráng Phú Long vào vụ tết

19/01/2017, 09:47

BT- Những ngày này khi về thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc sẽ thấy sự nhộn nhịp, tất bật sản xuất để phục vụ nhu cầu bánh trong dịp Tết Nguyên đán của làng bánh tráng Phú Long. Nơi đây hiện có khoảng 30 hộ dân theo nghề làm bánh tráng, đa số làm thủ công. Không khó để bắt gặp những hàng dài vỉ bánh tráng được phơi khắp sân nhà, tường rào, cả trên nóc nhà và các lối đi.

Từ đầu tháng 12 âm lịch đến nay, gạo được ngâm nhiều hơn, lò lửa lớn hơn và thời gian ngồi tráng bánh của chị Huỳnh Thị Thái Thu, thôn Phú Thành, thị trấn Phú Long cũng kéo dài hơn. Mỗi ngày làm việc cuối năm của lò bánh tráng nhà chị bắt đầu từ 2 giờ sáng kéo dài đến 4 giờ chiều. Tất thảy từ người xay bột, người tráng, người phơi đến người gỡ bánh đều làm việc hết sức khẩn trương.

Chị Thu cho biết, để có những mẻ bánh vừa ý, tất cả các công đoạn như chọn gạo, ngâm bột, xay bột, nhóm lửa, tráng bánh, xếp bánh, phơi bánh... đều đòi hỏi sự chú tâm và kinh nghiệm của người thợ. Ngày thường mỗi ngày chỉ làm khoảng 1.000 bánh nhưng dịp này tăng khoảng 200 - 400 bánh. Để kịp tiến độ bánh tết, chị phải thuê 3 nhân công giúp việc. Mặc dù bánh trong dịp tết được làm theo nhu cầu của khách, kỹ càng, chất lượng hơn nhưng giá cả vẫn không hề thay đổi. Với loại bánh chủ lực là bánh mỏng dẻo, mỗi cái chị bán với giá 1.700 đồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi ngày chị thu được từ 300 - 400 nghìn đồng. Từng chồng bánh tráng thành phẩm được chất cao, ngay ngắn chờ người đến lấy. Với đơn hàng dày đặc như hiện nay, chị Thu nhẩm tính sẽ tráng bánh đến tận 28 tết mới đóng lò, nghỉ tết.

Bà Nguyễn Thị Nở, ở thôn Phú Thành, thị trấn Phú Long là người có hơn 50 năm làm bánh tráng cho biết: Nhờ gắn bó với nghề mà kinh tế gia đình ổn định, tôi có điều kiện nuôi con ăn học. Đến nay, nghề tráng bánh không còn hưng thịnh như trước nhưng nhiều gia đình vẫn gắn bó vì không bỏ được nghề truyền thống.

Ông Võ Quang Minh, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Long cho biết: Hiện nay phần lớn các lò bánh trên địa bàn không nhận đặt hàng nữa vì sợ không đáp ứng kịp. Làm bánh tráng, nhất là mùa bánh tết không chỉ đem lại thu nhập ổn định, giúp bà con sắm sửa đón tết mà còn góp phần giúp giải quyết việc làm cho chị em phụ nữ. Trong thời gian tới, Hội Nông dân sẽ tham mưu cho địa phương liên kết các hộ sản xuất xây dựng thành chi hội nghề nghiệp nhằm xây dựng thương hiệu và quảng bá mạnh mẽ bánh tráng Phú Long.

Đã từ lâu, bánh tráng Phú Long trở thành món ăn khoái khẩu không chỉ của người dân địa phương mà cả du khách khi đến với Bình Thuận. Đặc biệt, món bánh tráng mỏng cuốn măng kho là một món ăn không thể thiếu của người dân nơi đây trong mỗi ngày tết. Những ngày này, nhà nhà người người đều tìm đến các lò tráng bánh truyền thống để đặt cho mình những chiếc bánh tráng ngon nhất, đậm đà nhất để tặng người thân và để sử dụng trong dịp tết.

NHẬT HOÀNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh tráng Phú Long vào vụ tết