Theo dõi trên

Bãi tắm du lịch: Cần phải đạt điều kiện, tiêu chuẩn

05/02/2020, 10:08 - Lượt đọc: 2,676

BT- Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã ký quyết định ban hành quy định quản lý các khu du lịch, điểm du lịch, bãi tắm du lịch trên địa bàn Bình Thuận và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 10/2/2020...

Sắp tới đây, bãi tắm du lịch trên địa bàn Bình Thuận cần đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Ban hành kèm theo quyết định này là quy định quản lý các khu du lịch, điểm du lịch, bãi tắm du lịch trên địa bàn Bình Thuận với 5 chương - 20 điều về các nội dung liên quan. Trong đó, đáng chú ý là điều kiện, tiêu chuẩn của bãi tắm du lịch đối với kết cấu hạ tầng: Có bãi cát mịn, bề mặt được san phẳng, có độ dày cát và độ thoải đảm bảo an toàn cho du khách. Bên cạnh đó cần có hệ thống giao thông kết nối đến bãi tắm du lịch đảm bảo thuận lợi, an toàn và có điểm trông giữ xe cho khách du lịch hoặc điểm neo đậu phương tiện thủy chờ khách du lịch cũng như tuân thủ quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.

Điều kiện kết cấu hạ tầng của bãi tắm du lịch theo quy định cũng yêu cầu có hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo phục vụ hiệu quả cho công tác cảnh báo, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời có hệ thống điện, hệ thống nước ngọt đảm bảo vệ sinh, đáp ứng nhu cầu tắm tráng và hoạt động kinh doanh dịch vụ hỗ trợ. Ngoài ra còn có hệ thống thu gom rác thải và hệ thống xử lý nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường, nhất là hệ thống xử lý nước thải phải đạt tiêu chuẩn (hệ thống xử lý nước thải ngầm, xả thải ngoài khu vực bãi tắm, không được xả trực tiếp ra biển)…

Với điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật của bãi tắm du lịch thì yêu cầu có ít nhất 1 xuồng cứu sinh (hoặc ca - nô) được đăng ký, đăng kiểm, đảm bảo chất lượng, đáp ứng công tác cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra và người điều khiển phương tiện phải có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Thêm nữa là trên mỗi xuồng cần trang bị tối thiểu 6 áo phao cá nhân, 2 phao tròn (mỗi phao tròn kèm dây ném chiều dài 25 - 30m) và có bộ đồ lặn kèm theo bình dưỡng khí.

Điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật của bãi tắm du lịch cũng quy định có hệ thống phao tiêu, cờ chỉ giới, biển báo hiệu vùng hành lang an toàn, màu sắc tương phản với màu nước, dễ quan sát và đảm bảo yêu cầu cảnh báo. Tại bãi tắm du lịch phải có tối thiểu 2 bảng nội quy đặt ở vị trí dễ quan sát, kích thước mỗi bảng tối thiểu 6m2 quy định nội quy bãi tắm bằng 2 thứ tiếng Việt - tiếng Anh với chữ rõ ràng, không tẩy xóa, đảm bảo mỹ quan... Cùng với đó còn có trạm quan sát cứu hộ cứu nạn, khoảng cách giữa các trạm quan sát tối đa là 200m, được xây dựng phù hợp với không gian biển và đảm bảo bao quát toàn bộ bãi tắm. Ở mỗi bãi tắm có ít nhất 2 khu nhà tắm tráng nước ngọt (dành cho nam, nữ riêng biệt) với mỗi khu diện tích tối thiểu đạt 25m2, trong khi khu vệ sinh công cộng tại đây phải đảm bảo các tiêu chí theo quy định của Tổng cục Du lịch.

Ngoài hệ thống loa phát thanh thường xuyên phát nội dung cảnh báo an toàn, nội quy bãi tắm bằng 2 thứ tiếng Việt - Anh thì tại đây cũng cần có hòm thư góp ý, số điện thoại của ban quản lý và các số điện thoại đường dây nóng của ngành du lịch để tiếp nhận, xử lý kịp thời ý kiến của du khách. Sắp tới đây, bãi tắm du lịch sẽ chú trọng hơn công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn. Thêm vào đó, phương tiện sơ cứu y tế và các phương tiện khác phải tuân thủ theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng lẫn tài sản của khách du lịch…

Tại bãi tắm du lịch, quy định còn yêu cầu có lực lượng lao động làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, cứu đuối nước, bảo vệ, hướng dẫn viên, lái xuồng và tất cả phải được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ phù hợp. Đặc biệt là phải có nhân viên cứu hộ thường trực với số lượng được phân bổ đều theo chiều dài bãi tắm, nếu trong những thời điểm có mật độ người tắm đông thì tăng cường thêm nhân viên cứu hộ để đảm bảo an toàn cho du khách.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bãi tắm du lịch: Cần phải đạt điều kiện, tiêu chuẩn