Theo dõi trên

Bắc Bình triển khai công tác phòng chống thiên tai

03/07/2020, 13:44

BT- Huyện Bắc Bình là địa phương được đánh giá là có thời tiết khắc nghiệt, các hiện tượng thủy văn nguy hiểm khác như mưa lớn cục bộ, nắng nóng, khô hạn đã tác động trực tiếp đến đời sống người dân tại địa phương.

                
   Đoàn kiểm tra thực địa tại các công    trình thủy lợi.

Trong những năm qua, tình hình thiên tai có xu hướng ngày càng gia tăng và khó lường cả về quy mô cũng như chu kỳ lặp lại, nhất là bão mạnh, mưa lớn, lũ lụt, nắng hạn... Đây là những thách thức lớn trong công tác phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Năm 2019, địa phương này có lượng mưa rất ít và không đồng đều đã gây thiệt hại cục bộ 463.9 ha cây trồng tại các xã: Phan Lâm, Phan Tiến, ước thiệt hại trên 12 tỷ đồng. Nhưng khi có mưa thì trên thượng nguồn nước đổ về hệ thống sông Đồng lớn gây sạt lở và sụp đổ cầu Lệ Ngân thuộc địa bàn xã Phan Hòa, ước thiệt hại trên 2,5 tỷ đồng. Thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2019 với tổng diện tích bị thiệt hại về trồng trọt là 463.9 ha. Trong 5 tháng đầu năm 2020, tình hình hạn hán kéo dài xảy ra trên địa bàn huyện, mực nước ngầm sụt giảm, hệ thống sông suối khô cạn nên gây thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt cục bộ ở một số địa phương trên địa bàn huyện. Ngày 20/5/2020, mưa giông, sét đánh chết 1 người tại xã Phan Sơn và ngày 4/6/2020, xuất hiện lốc xoáy làm tốc mái hoàn toàn 2 căn nhà cấp 4, thiệt hại khoảng 4 ha cây ăn trái tại tại xã Sông Bình. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Theo đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Bình đã tham mưu UBND huyện có văn bản chỉ đạo các ngành, các địa phương tổ chức khắc phục nhanh nhất có thể và giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai để ổn định cuộc sống. Theo nhận định xu thế thời tiết thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm 2020 khí hậu tiếp tục diễn ra phức tạp, cực đoan, khó lường. Dự báo có khoảng 12 - 14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có 5 - 7 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Khu vực Bình Thuận khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ 1 - 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Ngoài ra, huyện Bắc Bình còn có 6 sông, suối nhỏ, đỉnh lũ đạt và vượt cấp báo động III, khả năng gây ngập úng kéo dài vào các tháng cuối năm nên có nhiều nguy cơ lũ quét xảy ra. 

Để chủ động phòng tránh, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai, sự cố gây ra trong năm 2020, huyện Bắc Bình cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong phòng tránh, ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Chỉ đạo các địa phương triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2020 sát, phù hợp với tình hình thiên tai và đặc điểm của địa phương. Củng cố, kiện toàn tổ chức Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn linh hoạt và hoạt động hiệu quả. Phân công khu vực, địa bàn phụ trách, nâng cao tinh thần trách nhiệm các thành viên Ban Chỉ huy sẵn sàng công tác chỉ đạo, chỉ huy từ phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả được chủ động, nhanh chóng, chính xác. UBND và Ban Chỉ huyphòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương kiểm tra, rà soát các vùng trọng điểm xung yếu, các vùng thường xuyên xảy ra thiên tai để đối phó kịp thời. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh phương án, kế hoạch sơ tán, di dời dân ở các vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão mạnh, siêu bão đổ độ và vùng ảnh hưởng của lũ, ngập lụt. Phải đưa ra các kịch bản cụ thể để thông báo cho các hộ gia đình thuộc diện phải di dời khi xảy ra thiên tai biết để chủ động sơ tán, phòng tránh và chuẩn bị lương thực, nước uống, thực phẩm trước khi di dời. Chuẩn bị đủ nguồn lực, nhu yếu phẩm, nâng cấp, hiện đại hóa trang thiết bị, cơ sở vật chất sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai…

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình triển khai công tác phòng chống thiên tai