Theo dõi trên

Bắc Bình: Giao đất tái định cư, dân chần chừ vào ở

21/03/2018, 10:19 - Lượt đọc: 1,650

BT- Sau khi tiếp nhận 4 khu tái định cư (TĐC) thuộc Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết, huyện Bắc Bình đã quản lý sử dụng và bố trí dân vào ở. Tuy nhiên vì nhiều lý do nên đến nay việc vận động các hộ dân xây dựng nhà ở sau khi Nhà nước giao đất vẫn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến các công trình hạ tầng chưa phát huy hiệu quả, xuống cấp…

                
      
Do chưa bố trí dân cư ở tập trung nên việc    đưa vào sử dụng các công trình còn nhiều khó khăn. (Trong ảnh: Nhà    điều hành thuộc Khu TĐC C2 - Phan Lâm).

Nỗ lực bố trí dân

Bắc Bình là huyện có diện tích đất tự nhiên tương đối lớn nhưng chưa phát huy hiệu quả đất sản xuất, do chưa chủ động được nguồn nước tưới. Vì vậy, việc phát triển thủy lợi, cũng như chương trình TĐC là nhu cầu cần thiết để đạt được mục tiêu nêu trên. Ngoài hợp phần chính là đầu tư hệ thống thủy lợi, Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết còn có hợp phần đầu tư các khu TĐC để đáp ứng yêu cầu. Qua khảo sát có khoảng 90% người dân mong muốn chuyển tới khu TĐC theo kế hoạch phát triển của dự án. Vì vậy, Ban quản lý dự án thống nhất đầu tư 4 khu TĐC cư gồm: S11 (Lương Sơn); C1 (Bình An); C5 (Sông Bình) và C2 (Phan Lâm).

Sau khi tiếp nhận 4 khu TĐC, huyện Bắc Bình xây dựng kế hoạch quản lý sử dụng và bố trí dân vào ở. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát danh sách theo các đối tượng từ 1-4 được hưởng lợi để bố trí vào khu TĐC. Trên cơ sở các đối tượng ưu tiên, huyện đã tập trung chỉ đạo rà soát các đối tượng, lập danh sách và xét duyệt, tổ chức bốc thăm giao đất ở đối tượng ưu tiên 1 và 2. Đồng thời, tiếp tục rà soát lập danh sách các đối tượng 3 và 4 để tiếp tục xét cấp đất ở vào 2 khu TĐC C1 và C2. Đến thời điểm này, khu TĐC S11 (Lương Sơn) gồm 196 lô, trong đó đã cấp 182 lô/132 hộ, còn 14 lô chưa cấp (trong đó có 7 lô vướng mương thoát nước phải điều chỉnh, 1 lô đang giải quyết tranh chấp). Hiện nay đã tổ chức giao đất ngoài thực địa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. Khu TĐC C1 (Bình An) 810 lô, trong đó đã cấp 160 lô/118 hộ. Khu TĐC C5 (Sông Bình) có 232 lô, đã cấp 198 lô/136 hộ. Khu TĐC C2 (Phan Lâm) 594 lô, hiện đang tổ chức bốc thăm giao đất cho 27 hộ theo đề nghị của UBND xã Phan Lâm và thông báo giá đất, giao đất thực địa.

 Vận động xây nhà ổn định

Theo đánh giá của huyện, việc bố trí dân vào TĐC ở 4 khu còn chậm, nhất là khu C1 (xã Bình An), C2 (xã Phan Lâm). Việc vận động hộ dân xây dựng nhà ở khi Nhà nước giao đất ở còn khó khăn, do người dân chưa có nhu cầu về xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng đầu tư trong khu TĐC chưa phát huy hiệu quả, một số công trình ở khu C1, C2 chưa đưa vào sử dụng, xuống cấp, bị đập phá cửa kính, ổ khóa, thiết bị điện… ảnh hưởng đến hiệu quả công tác đầu tư. Huyện xác định nguyên nhân là do triển khai đầu tư các khu TĐC chưa song hành với thực hiện chính sách bồi thường giải tỏa Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết. Do đó dẫn đến một số hộ khi thực hiện bồi thường đã chấp nhận nhận tiền thay vì nhận đất ở trong khu TĐC. Bên cạnh đó, một số hộ dân chưa thay đổi thói quen sinh sống gắn với đất sản xuất nông nghiệp, nên hầu hết các hộ sinh sống và cất nhà tạm trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp, mặc dù đã nhận đất ở tại khu TĐC nhưng không xây dựng nhà ở ổn định. Ngoài ra, do chưa sắp xếp bố trí dân cư tập trung nên việc đưa vào sử dụng các công trình như trạm y tế, trường học còn nhiều khó khăn. Mặt khác việc thành lập các điểm trường, trạm y tế đòi hỏi phải có biên chế và số lượng học sinh, dân cư ở khu vực khu TĐC phải đảm bảo.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch bố trí dân vào 4 khu TĐC thuộc Dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết. Trong đó tập trung mở rộng giải quyết đất ở cho các đối tượng 3 và 4 để lấp đầy các khu TĐC. Tiếp tục đôn đốc các hộ được giải quyết đất ở trong khu TĐC thực hiện nghĩa vụ tài chính và vận động các hộ đã nhận đất xây dựng nhà ở để hưởng lợi theo mục tiêu của dự án. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu và xây dựng kế hoạch đưa vào sử dụng các công trình đầu tư trong khu TĐC, trong đó ưu tiên đưa vào sử dụng các công trình trường học. Để phát huy hiệu quả khu tái định cư C2 (xã Phan Lâm), huyện đề nghị cần sớm thành lập thôn Dốc Đá để bố trí sử dụng một số hạng mục công trình ở khu TĐC. Từ đó, có chính sách hỗ trợ đặc thù về xây dựng nhà ở cho các hộ đồng bào dân tộc Chăm ở khu vực Dốc Đá có đất theo Nghị quyết 04 Tỉnh ủy vào khu TĐC để đồng bào ổn định cuộc sống.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Giao đất tái định cư, dân chần chừ vào ở