Theo dõi trên

Anh Tiến nuôi nai lấy nhung

22/02/2018, 09:49

BT- Những năm gần đây, nhiều nông dân trong huyện Tánh Linh đã tận dụng diện tích đất vườn để xây dựng chuồng trại, phát triển nhiều mô hình chăn nuôi. Mô hình nuôi nai của gia đình anh Nguyễn Đức Tiến ở xóm 6, tại khu phố Lạc Hưng 1, thị trấn Lạc Tánh đã chứng minh tính hiệu quả.  

Nhận thấy lợi thế ở địa phương có nhiều phụ phẩm nông nghiệp, có thể tận thu phục vụ chăn nuôi. Năm 2016, gia đình anh Tiến đã mạnh dạn thử nghiệm nuôi nai lấy nhung. Từ 2 con nai giống ban đầu, đến nay đã tăng lên 7 con, trong đó   2 nai đực đã cho nhung, mang lại  cho gia  đình thu nhập hàng chục triệu đồng và 3 con cũng sắp cho lấy nhung.

Anh Tiến cho biết: Nuôi nai không khó, bởi chúng không kén thức ăn, có khả năng ăn tất cả các loại lá cây, rau và cỏ. Hơn nữa chúng vốn là động vật hoang dã nên sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh, dễ dàng cho việc chăm sóc. Một con nai trưởng thành trong một ngày ăn khoảng 7 – 10 kg cỏ hoặc lá cây. Vào mùa cắt nhung thì cho chúng ăn thêm tinh bột như cám gạo hoặc cám ngô và những loại lá cây có nhiều nhựa như sung, mít, đu đủ… thì chất lượng nhung sẽ tốt hơn. Sau khi cắt nhung, nai bị mất máu, người nuôi cần cho nai nghỉ ngơi yên tĩnh. Hàng ngày nấu cháo có bỏ muối để nai ăn cho chóng hồi sức... Anh cũng cho biết, nai con sau khi tách mẹ thì mất 1 năm sẽ cho nhung và một con nai sẽ cho nhung ổn định từ năm thứ 3. Trong giai đoạn này, một con có thể cho từ 1,7 – 2 kg nhung và tăng trọng lượng nhung trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, thị trường nhung nai đang khan hiếm nên giá cả luôn ổn định, hiện tại giá bán 1 kg nhung nai có giá trên dưới 15 triệu đồng.

Dù  là  mô hình  chăn     nuôi tự phát của  người dân, nhưng  bước đầu nuôi  nai  lấy    nhung đã có hiệu quả  kinh tế  cao, thích hợp với khí  hậu của  địa phương, tạo điều kiện tốt  cho  người dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình. Đây  cũng  là mô hình góp phần  đa  dạng hóa  cây trồng  vật nuôi  trên địa bàn huyện Tánh Linh.

Minh Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh Tiến nuôi nai lấy nhung