Theo dõi trên

17 tuổi, vừa đi học vừa làm nuôi em nhỏ

13/03/2018, 11:14

BTO- Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhưng Hoàng Thành Thảo Anh đã phải nuôi đứa trẻ mới đầy 20 tháng tuổi. Đây chính là đứa em gái ruột cùng mẹ khác cha sớm mồ côi  mẹ .

Hoàng Thành Thảo Anh và Hoàng Văn Tuấn thiếu vắng tình thương, sự chăm sóc dạy dỗ của cha khi ba và mẹ em sớm chia tay nhau. Vì gánh nặng mưu sinh, mẹ em đã gửi hai chị em cho bà ngoại đã gần 80 tuổi chăm sóc và vào Biên Hòa làm công nhân. Căn nhà nhỏ tại khu phố 9 phường Tân An thị xã La Gi nơi có gia đình cậu ruột, bà ngoại và bà ngoại thứ (chị chồng của bà ngoại) vốn bị mù lòa từ khi còn trẻ càng trở nên chật chội hơn vì phải cưu mang thêm hai chị em Thảo Anh. Dù thế, hàng tháng mẹ vẫn gửi tiền về phụ giúp để chị em có tiền ăn học.

Thế rồi, mẹ gá nghĩa với người đàn ông khác sinh em bé mới hơn một năm thì bất ngờ mẹ em đột ngột qua đời vì căn bệnh thổ tả. Thảo Anh nói “con chỉ kịp nhìn mẹ lần cuối khi chiếc xe chở quan tài mẹ về nhà ngoại”. Thương mẹ đứt ruột nhưng nhìn đứa bé hơn một tuổi luôn thét gào vì đói sữa, vì thiếu hơi ấm của mẹ, thương lắm!

Hằng đêm, Thảo Anh ôm ấp và chăm sóc cô em bé nhỏ tội nghiệp. Có đêm thức vật vã bên em nhưng sáng mai lại phải dậy sớm tất tả lên trường. Nhà nghèo, tiền ăn chưa đủ lấy tiền đâu mua sữa. Bà ngoại nấu cơm chắt nước cơm cho bé ăn. Nhìn em mút chùn chụt chén nước cơm ai cũng quặn lòng. Em nói “vì mẹ mới mất nên cũng có một số người quen của mẹ giúp đỡ cho ít đồng mua thêm sữa cho em nhưng về lâu về dài cũng không biết nữa”.

Bà ngoại chia sẻ “có vài người đến xin bé làm con nuôi nhưng gia đình không đành cho cháu. Giữ bé lại nuôi, gia đình sẽ đối diện với muôn vàn khó khăn vì tôi đã già (80 tuổi) mắc bệnh thoái hóa cột sống không đi lại được. Đã thế còn phải nuôi chị chồng mù lòa 87 tuổi và cưu mang 3 chị em chúng nó thì quá sức. Thôi thì cơm cháo qua ngày, đến đâu hay đến đó”. Ngừng giây lát, bà nói tiếp “chỉ thương chúng nó đang tuổi ăn tuổi học. Em nó đã nghỉ học năm lớp 7 đi làm phụ hồ. Nó học lớp 12 chẳng lẻ lại cho nghỉ luôn cũng tội”. Thảo Anh nói “dù ba bỏ đi nhưng ông bà nội và cô cũng thương. Thi thoảng ông bà mang đồ ăn, cô cho thêm tiền đóng học. Nhưng ông bà nội đã già lại bệnh tật, cô cũng nghèo dù thương cháu cũng không giúp được nhiều”.

Để đỡ đần ngoại,  hằng ngày sau buổi tới trường, Thảo Anh chạy bàn ở quán cà phê mỗi tháng được 1.200.000 ngàn đồng phụ ngoại lo tiền ăn. Cuộc sống khó khăn là thế, nhưng Thảo Anh cho biết “con sẽ không bỏ học giữa chừng như  em. Bằng mọi giá, con phải ráng học để sau này còn lo cho em, chăm sóc hai bà lúc tuổi già”.

Ông Trần Anh Tuấn trưởng khu phố 9 nhận xét “Hoàn cảnh 3 đứa trẻ mồ côi thật đáng thương, ba bỏ, mẹ mất, chúng không có nhà cửa gì nên về tá túc tại nhà ngoại. Địa phương cũng thấu hiểu nên có quà từ thiện cũng ưu tiên, còn chuyện tài chính chẳng giúp được gì”.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
17 tuổi, vừa đi học vừa làm nuôi em nhỏ