Theo dõi trên

Ra tòa - không ai muốn! 

29/12/2016, 09:21

BT- 45 doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài được cơ quan BHXH Bình Thuận tập hợp hoàn tất hồ sơ chuyển sang Liên đoàn Lao động tỉnh để khởi kiện ra tòa theo quy định của pháp luật BHXH (sửa đổi). Đây được xem là biện pháp mạnh để buộc các doanh nghiệp có trách nhiệm đóng bảo hiểm, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Trong quá trình chuyển hồ sơ sang tổ chức công đoàn để khởi kiện, lãnh đạo BHXH Bình Thuận đã giao trách nhiệm cho các phòng nghiệp vụ của đơn vị, thanh tra đôn đốc và có văn bản yêu cầu doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

Trong tháng 10, 11 và 10 ngày đầu tháng 12/2016, BHXH Bình Thuận đã bàn giao 45 hồ sơ của doanh nghiệp nợ bảo hiểm kéo dài với số tiền hơn 16,6 tỷ đồng. Đến giữa tháng 12/2016, có 21 doanh nghiệp đã tìm cách khắc phục nợ (số tiền hơn 3,7 tỷ đồng). Trong đó có một số doanh nghiệp đã nộp đủ và gần đủ số tiền nợ cũ, như Công ty TNHH DL Tấn Phát, Công ty TNHH Tư vấn và Kiểm định xây dựng Tân Hưng trích nộp đủ 100% số nợ; Công ty cổ phần khai thác titan Bình Thuận, nộp 91,3% số nợ; Công ty TNHH MTV SX - TM - DV Quốc Anh nộp 89% số nợ; Xí nghiệp chế biến gỗ Đức Long nộp 80,8% số nợ; Công ty cổ phần khai thác khoáng sản - VLXD Trung Nguyên (Bắc Bình) nộp 75,3% số nợ…

Việc tích cực trả nợ của các đơn vị sử dụng lao động đã tạo điều kiện cho hàng trăm lao động tiếp tục được hưởng chế độ BHXH, BHYT và đời sống gia đình, sức khỏe của họ được bảo đảm. Qua đây cũng cho thấy, việc áp dụng các biện pháp mạnh như kiện ra tòa để thu nợ bảo hiểm là điều không ai muốn, tòa án xét xử, phán quyết tất nhiên phần thua thiệt thuộc về doanh nghiệp. Lúc đó uy tín, thương hiệu doanh nghiệp bị ảnh hưởng, người lao động và người sử dụng lao động sẽ thiếu gắn kết, sản xuất, kinh doanh sẽ kém hiệu quả. Do vậy, các đơn vị doanh nghiệp cần nâng cao ý thức chấp hành tốt quy định trích nộp bảo hiểm theo Luật BHXH, BHYT để bảo đảm quyền lợi, an sinh xã hội cho doanh nghiệp cũng như người lao động.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ra tòa - không ai muốn!