Theo dõi trên

Phan Rí Thành - Bắc Bình: Cấp đất chồng lấn mương thoát nước?

01/12/2016, 10:00 - Lượt đọc: 138

BT - Năm 2013, ông Phù Văn Mùi, thôn Bình Liêm, xã Phan Rí Thành được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích 216,3 m2 loại đất cây hằng năm khác. Đến tháng 9/2016, ông Phù Văn Mùi tiếp tục xin chuyển 100 m2 đất trong diện tích trên thành đất thổ cư. Sau đó, ông Mùi tiến hành đào móng xây nhà thì 4 hộ dân khác phát hiện diện tích đất đã cấp cho ông Mùi chồng lên mương thoát nước đã có lâu đời?.

Phía trước diện tích đất của ông Phù Văn Mùi vẫn còn hệ thống cống bê tông dẫn nước từ con mương qua đường.

Con mương bỗng dưng “biến mất”?

Theo đơn phản ánh của 4 hộ dân ở thôn Bình Liêm, xã Phan Rí Thành, vào năm 1983, Hợp tác xã nông nghiệp Bình Liêm cấp đất nông nghiệp canh tác cho các hộ dân. Khi đó, người dân tưới, tiêu nước đều dựa vào con mương. Vào mùa mưa, con mương góp phần tiêu nước cho các mảnh ruộng từ chùa Pháp Âm cho đến cánh đồng Ruộng Dàn. Chiều dài con mương lúc đó khoảng 700 m và rộng 4 m. Sau này các hộ dân lấn dần đến năm 2003 thì chiều dài con mương còn khoảng 600 m và rộng khoảng 3m. Cũng khoảng năm 2003, ông Phù Văn Mùi bắt đầu khai hoang, sử dụng gò đất nằm cạnh con mương. “Khi ông Mùi khai hoang và canh tác trên gò đất, con mương vẫn còn. Nhưng sau này thì biến mất. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ có đất liền kề với ông Mùi đều thể hiện con mương. Nhưng khi đến phần đất của ông Mùi thì con mương biến mất?”, anh Nguyễn Ngọc Hải, một trong 4 hộ dân khiếu nại cho biết.

Việc con mương bị mất khiến cho việc tiêu, thoát nước của 4 hộ dân thôn Bình Liêm gặp nhiều khó khăn. Bà Mạc Thị Đa cho biết: Trong đợt mưa lớn diễn ra vào tháng 10/2016 vừa qua, nước ở phía sau không kịp thoát cộng với lượng nước lớn từ quốc lộ 1A chảy xuống làm nước dồn lại và tràn vào kho chứa cà phê của gia đình. “Tôi kinh doanh cà phê ở đây đã lâu nhưng chưa bao giờ nước tràn được vào kho chứa cà phê. Còn từ khi mất con mương khiến nước bị đọng lại chảy vào nhà. Tôi đề nghị chính quyền cho phép khôi phục con mương như hiện trạng trước đây để người dân yên tâm sản xuất”, bà Đa nói.

 Đề nghị khôi phục lại hiện trạng con mương

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Phan Rí Thành cho biết: Liên quan đến việc người dân đề nghị khôi phục lại con mương ở thôn Bình Liêm, UBND xã đã tiến hành xác minh và đã có báo cáo gửi cho UBND huyện. Theo xác minh của tổ công tác, con mương thoát nước đã có từ lâu nhưng qua thời gian canh tác con mương bị lấp dần. Đến khoảng gần 10 năm trở lại đây thì con mương không còn nữa. Nếu tính từ vị trí chùa Pháp Âm đến vị trí tranh chấp thì con mương kéo dài khoảng 700m và đi qua đất sản xuất của 21 hộ dân. Trong số đó có 14 hộ đã lấn chiếm lấp con mương để trồng thanh long. Diện tích đất ông Phù Văn Mùi đã được cấp sổ đỏ thì trước đây là gò hoang. Khoảng năm 2003, ông Mùi bắt đầu khai hoang trồng hoa màu và một phần làm chuồng bò và xe bò. Đến năm 2013, ông Mùi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như người dân phản ánh. “Thời điểm trước đây, con mương vẫn còn nhưng vào thời điểm năm 2013 thì con mương đã bị lấp. Vì vậy trong diện tích đất cấp cho ông Mùi có chồng lên một phần con mương thoát nước. Hiện tại UBND xã đang phối hợp với UBND huyện Bắc Bình tiến hành xác minh lại quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Phù Văn Mùi để có hướng giải quyết dứt điểm vụ việc”, ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết.

Liên quan đến việc con mương từng tồn tại, 2 hộ dân có đất liền kề với hộ ông Phù Văn Mùi là ông Nguyễn Ngọc Hải và Nguyễn Anh đã đưa cho chúng tôi xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 gia đình dù cấp sau hộ ông Phù Văn Mùi nhưng vẫn thể hiện có con mương. Tuy nhiên, đến vị trí tiếp giáp với hộ ông Phù Văn Mùi thì con mương “biến mất”? Người dân còn cho biết, ở mặt trước đất của ông Phù Văn Mùi vẫn còn hệ thống cống bê tông dẫn nước từ con mương đi qua đường. Bên cạnh đó, vào thời điểm ông Phù Văn Mùi khai hoang canh tác ở diện tích đất hiện tại thì con mương vẫn tồn tại. Vậy hiện nay con mương rộng 3m đã bị hộ dân nào lấn chiếm?

Trước bức xúc của người dân đề nghị các ngành chức năng huyện Bắc Bình sớm vào cuộc kiểm tra lại quá trình cấp sổ cho hộ ông Phù Văn Mùi và các hộ dân khác để khôi phục lại hiện trạng con mương nước.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Rí Thành - Bắc Bình: Cấp đất chồng lấn mương thoát nước?