Theo dõi trên

Nước ngập cần thoát

05/06/2017, 09:00

BT- Một số hộ dân khu phố 6, phường Đức Long, TP. Phan Thiết rất bức xúc khi những cơn mưa đầu mùa vừa bắt đầu thì nước đã tràn ngập sân lên đến mặt nền nhà, kéo theo rác, bùn bẩn và mùi hôi thối; nhiều nhà dân đã phải đóng cửa “di tản”. Đây là sự cố mới xảy ra, khi họ đã sống bình yên hàng chục năm qua dù cho mưa bão.

Khi chúng tôi đến khu vực này tìm hiểu thực tế, vừa xắn quần lội nước tới đầu gối, mới bước lên mấy bậc tam cấp vào thềm nhà ông Trần Đức Thân (61 tuổi), giáo viên vừa về hưu thì mùi hôi thối của nước tù đọng xông nồng nặc. Bà Nhật vợ ông Thân bức xúc nói: “Các anh thấy đấy, tình cảnh này tôi và các cháu nhỏ làm sao sống nổi!”, thực tế gia đình đã cho các cháu nhỏ và vài người trong gia đình đi khỏi nơi đây.

Từ lâu tại khu vực này, khi mưa lũ đổ về nước tràn qua cánh đồng ruộng lúa bên hông Bến xe Nam theo những mương nhỏ chảy đổ ra một nhánh nhỏ của sông Cà Ty. Thời gian sau, cư dân đổ về đây mua đất xây nhà nên nước không thoát được như trước mà đọng lại ở ruộng thành ao, chứa nước thải sinh hoạt, gây ô nhiễm. Để chống ngập, năm 2010 thành phố đã xây dựng hệ thống cống  thoát nước khu vực này đổ ra sông. Nhưng từ khi bà Võ Thị Được và bà Trần Thị Kiều Hạnh mua lại khoảnh đất phía sau ruộng và tiến hành xây kiềng nhà, tường đổ đất bít hết đường thoát nước ra cống. Ông Trần Đức Thân cho biết: Chúng tôi có đơn phản ánh, UBND phường có cử cán bộ đi kiểm tra và lập biên bản ngày 15/5/2017 nhưng không rõ hướng giải quyết thế nào. Nghe đâu chính quyền phường Đức Long đã ra quyết định xử phạt bà Võ Thị Được về hành vi xây dựng trái phép; nhưng sau khi phạt, bà Được tiếp tục xây kiềng, tường cao hơn bít hẳn mương thoát nước.

Mới đây, chỉ cơn mưa nhỏ trưa ngày 16/5/2017, nước mưa từ đường Trần Quý Cáp đổ vào, nước từ Bến xe Nam tràn xuống và nước từ cống hẻm 72 Trần Quý Cáp tràn lên, do không còn đường thoát nên nước dâng cao và tràn vào một số hộ dân khu phố 6, ngập sân nhà và gây khó khăn cho việc đi lại. Hiện nay, nước vẫn đang ứ đọng, gây khó khăn cho sinh hoạt của các gia đình. Điều lo sợ của mọi người hiện nay là tình hình ô nhiễm có nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết, vì khu vực này từng xảy ra dịch.

Mùa mưa đã bắt đầu, chính quyền phường Đức Long cần quan tâm giải tỏa những cản ngại của dòng nước thoát, bảo đảm nước thoát ra cống về sông. Lâu dài cần quy hoạch căn cơ hệ thống thoát nước khu dân cư.

Đông Bình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước ngập cần thoát