Theo dõi trên

Nhiều ruộng muối bỏ trống

08/05/2017, 09:12

BT- Hiện nay nhiều đồng muối ở xã Chí Công, huyện Tuy Phong đã ngừng sản xuất. Mặc dù thời điểm này là vụ sản xuất muối chính trong năm, nhưng ở đây chỉ sản xuất cầm chừng do chi phí đầu tư cao nhưng giá muối lại xuống thấp.

Nhiều diêm dân đang bỏ ruộng muối.
Tuyến kênh Hiệp Đức dẫn nước biển vào ruộng muối bị bồi lấp, ngập rác.

Theo ông Võ Thanh Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chí Công: Khoảng 2 năm trở lại đây, tình hình sản xuất muối ở xã Chí Công giảm mạnh. Từ năm 2016 đến nay có khoảng 40 ha ruộng muối không sản xuất. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, chỉ khoảng 20 - 30% diện tích duy trì sản xuất. Nguyên nhân người dân bỏ ruộng muối không sản xuất, trước hết do giá muối xuống thấp, khoảng 400 đồng/kg nhưng chi phí thuê mướn nhân công cao nên nhiều hộ chỉ giữ lại một ít diện tích để sản xuất. Đồng thời tuyến kênh dẫn nước biển vào ruộng muối bị bồi lấp, ngập rác nên nước biển không vào được khiến người dân không có nước để sản xuất. Để khắc phục, bà con làm muối phải đầu tư ống dẫn nước từ biển vào ruộng hoặc khoan giếng ngay tại ruộng để lấy nước mặn làm muối, chi phí tăng nhưng hiệu quả không cao.

Toàn xã có gần 200 hộ sản xuất muối với diện tích khoảng 62 ha, tập trung nhiều nhất ở các thôn Thanh Lương, Hiệp Đức. Từ rất lâu, nghề làm muối đã trở thành nghề lao động chính, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân ở xã Chí Công. Tuy nhiên hiện nay, nhiều diện tích ruộng muối bị bỏ trống, không sản xuất. Ông Nguyễn Thái Cơ, ở thôn Thanh Lương, xã  Chí Công cho biết, với giá muối rẻ như hiện nay, chi phí cho ruộng muối tăng nhưng muối làm ra không có người mua nên nhiều người ngừng sản xuất.  Hiện gia đình có 2 sào ruộng làm muối, để kiếm thêm thu nhập gia đình đã nuôi con artemia. Loại sinh vật này sinh sản và phát triển trong môi trường nước mặn, chúng ăn tảo có trong nước biển để sống và dùng làm thức ăn cho tôm giống, ốc hương, cá…

Không chỉ gia đình ông mà hiện tại nhiều ruộng muối ở xã Chí Công đang chuyển nuôi ertemia. Hiện giá một ký artemia từ 30.000 - 40.000 đồng, 8 - 10 ngày thì thu hoạch một lần. Bình quân mỗi sào thu hoạch khoảng 6 - 8 kg/lần. Tuy nhiên cách làm này chỉ là giải pháp tạm thời để kiếm thêm thu nhập trang trải cho gia đình chứ thật sự nuôi con artemia rất bấp bênh, không ổn định. Nếu giá muối tăng ở mức 1.500 đồng/kg thì diêm dân mới có lãi, đồng thời nếu cửa sông Hiệp Đức được nạo vét thông thoáng, nguồn nước biển dẫn vào thuận lợi thì diêm dân sẽ tiếp tục sản xuất muối trở lại. 

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ruộng muối bỏ trống