Theo dõi trên

Người dân không có đường vào khu sản xuất

27/08/2018, 09:32 - Lượt đọc: 24

BT - Ông Nguyễn Sơn, ngụ tại xã Phan Lâm (Bắc Bình) phản ánh: Khu đất tái định canh của hàng trăm hộ dân xã Phan Lâm và Phan Sơn với diện tích khá lớn, nhưng khu sản xuất lại  không có đường đi. Bên cạnh khu nghĩa trang cũng chưa có đường vào, vì thế khi người thân qua đời rất khó đưa vào chôn cất tại đây... Người dân kiến nghị huyện Bắc Bình và ngành chức năng sớm đầu tư vốn để làm đường giao thông vào khu tái định canh và nghĩa trang. Đồng thời, sớm thực hiện bồi thường đất của dân trong vùng ngập hồ Sông Lũy.

Khu tái định cư xã Phan Lâm.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Dự án hồ chứa nước Sông Lũy (Bắc Bình) được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phê duyệt đầu tư dự án từ tháng 10/2017. Theo đó, toàn bộ diện tích đất sản xuất trong lòng hồ sẽ ngập nước nên tỉnh đã bố trí khu đất tái định canh và khu nghĩa trang mới cho nhân dân 2 xã Phan Sơn và Phan Lâm tại khu đất rừng sản xuất và rừng phòng hộ. Đối với khu đất bố trí tái định canh có diện tích khoảng 315 ha, nhằm kịp thời giải quyết đất sản xuất cho các hộ dân trong vùng bị ngập nước theo phương án bồi thường tổng thể được UBND tỉnh thống nhất và gửi Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn. UBND huyện Bắc Bình đã tổ chức khảo sát thực địa tại tiểu khu 82B (rừng sản xuất) thuộc lâm phận Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy với diện tích 315 ha. Hiện UBND tỉnh đã báo cáo Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đưa vào kế hoạch điều chỉnh ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng giai đoạn 2018 - 2025 để thực hiện. Vì vậy, sau khi được cấp có thẩm quyền thống nhất, UBND tỉnh sẽ có kế hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ cho sản xuất tại khu vực này. Hiện các ngành chức năng đang chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, hồ sơ chuyển đổi đất rừng để bố trí đất tái định canh cho đồng bào 2 xã nói trên.

Đối với con đường vào nghĩa trang mới của 2 xã Phan Sơn, Phan Lâm được bố trí diện tích đất khoảng 20 ha tại tiểu khu 104 (rừng phòng hộ) thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Cà Giây quản lý. Trước mắt, để tạo điều kiện cho người dân vận chuyển và chôn cất người quá cố vào khu nghĩa trang mới thuận lợi, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Ban quản lý rừng phòng hộ Cà Giây cho phép người dân địa phương tạm thời vận chuyển bằng con đường mòn hiện có (đường mòn kiểm tra rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Cà Giây). Đồng thời, UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo 2 xã Phan Lâm và Phan Sơn gia cố, phát dọn các điểm, vị trí khó đi lại để bảo đảm cho việc vận chuyển người quá cố thuận lợi, an toàn. Về lâu dài Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn hướng dẫn địa phương thực hiện việc xây dựng con đường vào khu nghĩa trang mới theo quy hoạch.

Mặt khác, dự án hồ chứa nước Sông Lũy sử dụng đất của 2 xã Phan Lâm và Phan Sơn có diện tích bị ảnh hưởng khoảng 1.700 ha, trong đó đất nông nghiệp 1.300 ha. Hiện UBND huyện Bắc Bình và ngành chức năng đang hoàn tất thủ tục, hồ sơ để triển khai thực hiện việc bồi thường từ nay đến cuối năm 2018 cho các tổ chức, cá nhân có đất nằm trong quy hoạch dự án hồ chứa nước Sông Lũy. 

 Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân không có đường vào khu sản xuất