Theo dõi trên

Nghĩ về hiệu lực của bảng cấm

14/03/2021, 09:52 - Lượt đọc: 132

BTO- Sáng sớm, bầu trời trong xanh, quang đãng, tôi đạp xe dạo một vòng ra vùng ngoại ô thuộc xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc), hy vọng được thụ hưởng làm gió mát, không khí trong lành của “hương đồng gió nội”. Thế nhưng, trên nhiều tuyến đường, khu dân cư ngoại ô môi trường vẫn ô nhiễm nặng bởi rác thải. Tôi bắt gặp một chị trạc tuổi 40 vừa bỏ bị rác xuống trước bảng “cấm đổ rác” bên lề đường thuộc thôn Ung Chiếm. Tôi liền hỏi chị: - Rác ở đây nhiều thế sao không ai dọn hả chị? Chị ấy nhoẻn miệng cười xã giao rồi nói: “Bãi rác tự phát này có từ lâu, ít thấy xe rác đến thu gom, vận chuyển. Lúc nào nhiều rác người dân lại đốt bớt. Hôm nay đốt, ngày mai rác lại đầy, biết là ô nhiễm môi trường nhưng ai cũng đưa rác ra đây bỏ…”.

Bãi rác trên QL 1A qua xã Hàm Thắng có bảng cấm.

Nghe chị ấy nói thế tôi cứ phân vân trong đầu, những bãi rác lộ thiên này tồn tại qua ngày này, tháng nọ không chỉ do ý thức người dân mà còn có trách nhiệm của cơ quan quản lý, giám sát môi trường của huyện, của xã. Bởi rác đầy không thấy xe đến chở thì dân châm lửa đốt. Cứ thế rác mới chồng rác cũ, bốc mùi hôi thối. Trên con đường nhựa từ thôn Ung Chiếm đến thôn Kim Ngọc tôi bắt gặp rất nhiều bãi rác tự phát như thế. Bãi rác nào cũng cắm bảng “cấm đổ rác”, nhưng chẳng ai thực hiện. Dọc theo tuyến Quốc lộ 1A (gần ngã 4 Hàm Thắng) bãi rác lộ thiên bên đường tồn tại nhiều tháng nay, chính quyền địa phương cắm bảng “cấm đổ rác” và trích ghi điều khoản xử phạt hành chính về hành vị đổ rác bừa bãi, nhưng cũng chẳng có hiệu lực, rác vẫn đổ đầy chân bảng cấm…

Bãi rác tự phát người dân thường đốt tại thôn Ung Chiếm

Thiết nghĩ, đổ rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường khu dân cư và làm mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm, khu dân cư đang là vấn nạn không chỉ ở đô thị mà cả vùng nông thôn vốn được công nhận là nông thôn mới. Tại Nghị định 155/2016/ NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi vứt rác thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định, nơi công cộng. Vì thế, chính quyền địa phương cần tăng cường xử phạt hành chính theo quy định. Đồng thời, cần bố trí phương tiện vận chuyển rác kịp thời, thường xuyên đến bãi rác tập trung được quy hoạch; mặt khác, thường xuyên nhắc nhở người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, đổ rác đúng nơi quy định góp phần bảo vệ môi trường trong lành ở nông thôn.

Hàng ngày rác vẫn đổ dưới chân bảng “cấm đổ rác”

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩ về hiệu lực của bảng cấm